Quốc tế

Mỹ phê duyệt bán gói vũ khí trị giá 20 tỷ USD cho Israel

Hoàng Bách 14/08/2024 07:57

Theo Reuters, ngày 13/8, Mỹ đã phê duyệt việc bán máy bay chiến đấu và thiết bị quân sự trị giá 20 tỷ USD cho Israel trong bối cảnh quốc gia này tiếp tục cuộc chiến kéo dài 10 tháng ở Dải Gaza, mặc dù Lầu Năm Góc khẳng định việc giao hàng sẽ không bắt đầu trong nhiều năm nữa.

Screenshot 2024-08-14 at 06.43.07
Một xe tăng của Israel di chuyển gần biên giới Israel-Gaza, tại Israel, ngày 9/7/2024. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố rằng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phê duyệt việc bán máy bay phản lực F-15 và thiết bị trị giá gần 19 tỷ USD cùng với các hộp đạn xe tăng trị giá 774 triệu USD, hộp đạn pháo trị giá hơn 60 triệu USD và xe quân sự trị giá 583 triệu USD, theo tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Các máy bay chiến đấu F-15 của Boeing dự kiến ​​sẽ cần nhiều năm mới có thể được sản xuất, và việc giao hàng dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào năm 2029. Ngoài ra, theo Lầu Năm Góc, các thiết bị khác sẽ bắt đầu được giao từ năm 2026.

Một chuyên gia về quá trình này cho biết, một số thiết bị có thể được giao sớm hơn năm 2026.

Lầu Năm Góc khẳng định: "Lập trường của Mỹ là cam kết với an ninh của Israel, và việc giúp Israel phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ và sẵn là điều tối cần thiết đối với lợi ích quốc gia của Mỹ".

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant trong một bài đăng trên mạng xã hội X đã cảm ơn các quan chức Mỹ vì đã giúp Israel duy trì "lợi thế quân sự chất lượng trong khu vực" cũng như cam kết của Mỹ đối với an ninh của Israel.

Các quan chức Mỹ nói với Reuters vào tháng 6 rằng, Mỹ - đồng minh lớn nhất và nhà cung cấp vũ khí chính của Israel, đã gửi cho Israel hơn 10.000 quả bom 2.000 pound có sức hủy diệt lớn và hàng nghìn tên lửa Hellfire kể từ khi bắt đầu chiến sự ở Gaza vào tháng 10/2023.

Cuộc chiến đã tàn phá Gaza và gây ra thương vong lớn cho dân thường. Với hy vọng ngăn chặn một cuộc chiến rộng hơn ở Trung Đông, Washington đã cố gắng cùng với các nhà trung gian khu vực khác để dàn xếp một lệnh ngừng bắn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra đề xuất ngừng bắn 3 giai đoạn ở Gaza vào ngày 31/5. Nhưng cho đến nay, các nỗ lực để mang lại kết quả vẫn chưa thành công.

Cuộc đổ máu gần đây nhất trong xung đột Israel-Palestine kéo dài hàng thập kỷ bắt đầu khi Hamas - nhóm Hồi giáo của người Palestine tấn công Israel vào ngày 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ khoảng 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Cuộc tấn công sau đó của Israel vào khu vực do Hamas kiểm soát đã khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng, theo cơ quan Y tế địa phương. Nó cũng đã khiến gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người phải di dời, gây ra cuộc khủng hoảng nạn đói và dẫn đến các cáo buộc diệt chủng tại Tòa án Quốc tế, điều mà Israel phủ nhận.

Washington đã phải đối mặt với sự chỉ trích gia tăng trong nước và quốc tế vì sự hỗ trợ quân sự của mình đối với Israel.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ phê duyệt bán gói vũ khí trị giá 20 tỷ USD cho Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO