Mỹ sắp trục xuất người nhập cư bất hợp pháp; Duma Nga phê chuẩn dự luật đình chỉ Hiệp ước hạt nhân

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trump tuyên bố sắp trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp; 5 trận động đất liên tiếp làm rung chuyển Tứ Xuyên; Hạ viện Nga phê chuẩn dự luật đình chỉ Hiệp ước hạt nhân INF... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Trump tuyên bố sắp trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp

Ông Trump: Hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp sẽ bị trục xuất - Ảnh 1.

Người di cư bị bắt giữ sau khi vượt qua biên giới Mỹ từ phía Mexico. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ muốn thực hiện các biện pháp quyết liệt để trục xuất nhanh chóng những người nhập cư trái phép vào nước này. "Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) từ tuần tới sẽ bắt đầu quá trình trục xuất hàng triệu người đã nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Họ sẽ bị đẩy về nhanh như khi họ đến", Tổng thống Donald Trump hôm qua tuyên bố trên Twitter nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Ước tính hiện có khoảng 12 triệu người nhập cư bất hợp pháp đang sinh sống ở Mỹ, chủ yếu đến từ Mexico và Trung Mỹ. Theo thỏa thuận đạt được hồi đầu tháng này giữa Mexico City với Washington, Mexico sẽ tiếp nhận những trường hợp di cư từ Trung Mỹ trong lúc họ chờ xét duyệt đơn xin tị nạn vào Mỹ. 

Hạ viện Nga phê chuẩn dự luật đình chỉ Hiệp ước hạt nhân INF

Chú thích ảnh
Tên lửa Nga tập bắn. Ảnh: Spotlight

Truyền thông Nga đưa tin, ngày 18/6, Duma Quốc gia (Hạ viện) nước này đã phê chuẩn dự luật đình chỉ việc thực thi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Phát biểu trước báo giới, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Vladimir Shamanov tuyên bố Nga chưa có kế hoạch lập tức khởi động việc sản xuất các tên lửa tầm ngắn và tầm trung sau khi nước này rút khỏi INF.

Trước đó, ngày 4/3, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành một sắc lệnh đình chỉ sự tham gia của Nga trong Hiệp ước INF ký với Mỹ. Theo sắc lệnh này, Tổng thống Putin đã chỉ đạo đình chỉ hiệp ước INF cho đến khi Washington ngừng những hành động vi phạm INF. Ông Putin cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Nga thông báo với Mỹ về quyết định trên của Moskva.

Động đất ở Tứ Xuyên (Trung Quốc): Số người thương vong tiếp tục tăng

dong dat o tu xuyen (trung quoc): so nguoi thuong vong tiep tuc tang hinh 2

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm người bị nạn. Ảnh: Chinanews

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến sáng 18/6, trận động đất có cường độ 6 độ richter xảy ra đêm 17/6 tại huyện Trường Ninh, thành phố Nghi Tân, tỉnh Tứ Xuyên, miền Tây Nam Trung Quốc đã làm 12 người thiệt mạng, 134 người bị thương, hơn 10.000 ngôi nhà bị hư hỏng, hơn 100.000 người bị ảnh hưởng bởi động đất. Hơn 100 chiếc xe cứu thương cùng hơn 2000 nhân viên cứu hộ cũng đã được điều đến hiện trường.

Cơ quan địa chấn Trung Quốc cũng đã liên tục ghi nhận 65 đợt dư chấn với nhiều mức độ khác nhau, trong đó dư chấn mạnh nhất có cường độ lên tới 5,3 độ richter. Các trận dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra. Khoảng 40.000 hộ dân bị mất điện, nhiều tuyến đường buộc phải đóng cửa do những lo ngại về một số hiện tượng có thể xảy ra sau động đất. Theo nhận định của các chuyên gia địa chấn Trung Quốc, khả năng xảy ra động đất cường độ mạnh hơn tại khu vực này là không nhiều, song vẫn có các hiện tượng thiên tai đi kèm.

Mỹ điều thêm 1.000 quân đến Trung Đông giữa căng thẳng với Iran

Mỹ sắp gia tăng lực lượng ở Trung Đông /// Quân đội Mỹ
Mỹ sắp gia tăng lực lượng ở Trung Đông. Ảnh tư liệu: Quân đội Mỹ

Hãng Reuters ngày 18/6 dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thông báo về việc điều thêm 1.000 binh sĩ đến Trung Đông “vì mục đích phòng vệ” giữa quan ngại gia tăng đối với Iran. "Các vụ tấn công gần đây của Iran chứng minh thông tin tình báo đáng tin cậy mà chúng tôi nhận được về hành vi thù địch của các lực lượng Iran và các nhóm liên quan đe dọa lực lượng và lợi ích của Mỹ trên khắp khu vực”, ông Shanahan nói.

Mỹ lo ngại về khả năng xung đột xảy ra với Iran dâng cao kể từ sau vụ tấn công 2 tàu dầu trên vịnh Oman vào ngày 13/6, hơn 1 năm sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Washington khẳng định Tehran đứng sau vụ tấn công dù phía Iran luôn bác bỏ các cáo buộc này.

Cựu Tổng thống Ai Cập chết giữa phiên tòa xử tội gián điệp

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong lồng kín tại tòa án trước khi qua đời /// AFP
Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi trong lồng kín tại tòa án trước khi qua đời. Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi từ trần ở tuổi 67 do mắc bệnh trong một phiên tòa vào ngày 17/6. “Tòa án chấp nhận yêu cầu của cựu tổng thống, cho phép ông nói trong vòng 5 phút… nhưng ông ngã gục xuống sàn và ngay lập tức được đưa đến bệnh viện cấp cứu và sau đó tử vong”, theo thông báo của tòa án ở thủ đô Cairo.

Ông Morsi là vị tổng thống bị lật đổ sau một năm đắc cử và điều hành đất nước (6/2012 - 7/2013). AFP dẫn lời các nguồn tin cho biết ông bị xét xử về tội gián điệp với cáo buộc thông đồng với nước ngoài như Iran, Qatar và tổ chức vũ trang Hồi giáo. Chính phủ Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi bác bỏ cáo buộc cho rằng ông Morsi bị ngược đãi, không được chăm sóc y tế trong thời gian bị tạm giam để xét xử. Ông Sisi từng là Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời chính phủ ông Morsi.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.