Mỹ sẽ chấm dứt vai trò “cảnh sát toàn cầu”; UAE mở lại Đại sứ quán tại Syria sau 7 năm

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trump tuyên bố chấm dứt vai trò "cảnh sát toàn cầu" của Mỹ khi tới Iraq; UAE mở lại Đại sứ quán tại Syria sau 7 năm; Nga sẽ triển khai loại vũ khí Mỹ "chưa thể phòng thủ"; Phe "Áo vàng" lên kế hoạch biểu tình đêm Giao thừa tại Pháp... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Trump tuyên bố chấm dứt vai trò "cảnh sát toàn cầu" của Mỹ khi tới Iraq

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ không quân al Asad, Iraq trong chuyến thăm chớp nhoáng ngày 26/12. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước các binh sĩ tại căn cứ không quân al Asad, Iraq trong chuyến thăm chớp nhoáng ngày 26/12. Ảnh:AP.

Phát biểu trước các binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq, Trump bảo vệ chính sách "nước Mỹ trên hết" của mình và kế hoạch rút lui khỏi các liên minh đa quốc gia, trong đó có những cuộc chiến kéo dài tại Trung Đông. "Các nước khác từ nay trở đi đừng hòng mong chờ Mỹ chiến đấu thay cho mình, trừ phi họ sẵn sàng chi tiền cho việc đó. Mỹ không thể tiếp tục làm cảnh sát toàn cầu", Tổng thống Donald Trump tuyên bố với các binh sĩ trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq ngày 26/12, theo AFP.

Tổng thống Mỹ cho rằng quân đội nước này đang có mặt ở những quốc gia mà "hầu hết mọi người không biết tên", gọi đây là "điều nực cười" và khẳng định những nước này giờ đây sẽ "phải xùy tiền ra" đảm bảo chi phí an ninh.

Nga sẽ triển khai loại vũ khí Mỹ "chưa thể phòng thủ"

Nga sẽ triển khai loại vũ khí Mỹ ‘chưa thể phòng thủ’ - Ảnh 1.

Hình ảnh lần phóng tên lửa Avangard - Ảnh chụp từ clip Bộ Quốc phòng Nga

Phát biểu sau khi quan sát lần thử nghiệm thành công tên lửa Avangard ngày 26/12, Tổng thống Nga Putin khẳng định kế hoạch chính thức triển khai hệ thống tên lửa Avangard. "Lần thử nghiệm này, vốn dĩ vừa hoàn tất, đã kết thúc hoàn toàn thành công. Từ năm sau, 2019, lực lượng vũ trang Nga sẽ được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo chiến lược liên lục địa Avangard… Đây là sự kiện lớn trong trong đời của lực lượng vũ trang và cả đất nước. Nga đã sở hữu một loại vũ khí chiến lược mới", ông Putin nói.

Avangard, còn được gọi là "Objekt 4202", là một hệ thống tên lửa tăng tốc lượn siêu thanh kết hợp giữa một đầu đạn tên lửa và phương tiện hỗ trợ lượn không người lái. Điều này giúp các hệ thống tên lửa như Avangard cải thiện đáng kể khả năng hoạt động và duy trì ở tốc độ cao nhất, chuyên trang National Interest lý giải.

Phe "Áo vàng" lên kế hoạch biểu tình đêm Giao thừa tại Pháp

Chú thích ảnh
Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp ngày 16/12/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Mặc dù số người biểu tình đã giảm mạnh, song một số nhân vật biểu tình "Áo vàng" đã kêu gọi trên mạng biểu tình vào đêm Giao thừa tại đại lộ Champs-Elysees. Trên mạng xã hội Facebook, khoảng 7.400 người đã ghi tên trong danh sách tham gia biểu tình. Tuy nhiên, giới chức Paris tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động lễ hội theo đúng kế hoạch như bắn pháo hoa, chương trình biểu diễn âm thanh và ánh sáng trên đại lộ Champs-Elysees.

Giới chức Paris ngày 27/12 cho biết các hoạt động đón mừng đêm Giao thừa tại đại lộ Champs-Elysees ở thủ đô Paris sẽ vẫn diễn ra như dự định, bất chấp các kế hoạch biểu tình của phe "Áo vàng" tại khu vực nổi tiếng này. Theo truyền thống, hàng chục nghìn du khách và người dân địa phương sẽ đón Năm mới tại đại lộ rộng lớn trên. 

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất mở lại sứ quán ở Syria sau 7 năm

Công nhân sửa sang bên ngoài tòa nhà đại sứ quán của UAE ở Damascus hồi đầu tuần này. Ảnh: almasdarnews.

Công nhân sửa sang bên ngoài tòa nhà đại sứ quán của UAE ở Damascus hồi đầu tuần này. Ảnh:almasdarnews.

Một quan chức bộ thông tin Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 27/12 mời các nhà báo tới đưa tin về việc mở lại đại sứ quán ở thủ đô Damascus của Syria, AFP đưa tin. UAE cắt đứt quan hệ ngoại giao với Syria vào tháng 2/2012 khi các cuộc biểu tình yêu cầu thay đổi chế độ trên toàn quốc leo thang thành cuộc chiến tàn khốc.

UAE chưa có đại sứ tại Syria nhưng hai quan chức ngoại giao tham dự buổi lễ diễn ra hôm nay. Al-Watan, nhật báo thân chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, cũng đưa tin về quyết định này.

Quân đội Đức xem xét tuyển dụng nhân sự từ các nước thành viên EU

Lực lượng binh sỹ Đức. Nguồn: rt.com
Lực lượng binh sỹ Đức. Nguồn: rt.com

Ngày 27/12, Tham mưu trưởng quân đội Đức, Tướng Eberhard Zorn, cho biết ông đang xem xét đề xuất tuyển dụng nhân sự tại các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó tập trung tuyển dụng các chuyên gia công nghệ thông tin và bác sỹ y khoa.

Tướng Eberhard Zorn cho biết mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi, song đề xuất trên thực sự đáng được xem xét. Theo ông, khi các lực lượng vũ trang của Đức và các đơn vị tuyển dụng khác đang phải đối phó với tình trạng thiếu hụt các chuyên gia lành nghề trên thị trường lao động, quân đội Đức cần phải tính toán và xem xét mọi khả năng.

CHDC Congo: Binh lính bắn chỉ thiên giải tán đám đông biểu tình

Người biểu tình tuần hành ở Beni ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Nguồn: AFP/Getty
Người biểu tình tuần hành ở Beni ở phía đông Cộng hòa Dân chủ Congo. Nguồn: AFP/Getty

Binh lính và cảnh sát thành phố Beni, Cộng hòa Dân chủ Congo, đã bắn chỉ thiên nhằm giải tán đám đông người biểu tình phong tỏa các tuyến đường, đốt lốp xe phản đối quyết định tạm hoãn việc bỏ phiếu bầu cử tổng thống tại đây, dự kiến diễn ra vào ngày 30/12 tới. 

Ủy ban bầu cử Cộng hòa Dân chủ Congo (CENI) ngày 27/12 đã thông báo quyết định tạm hoãn bỏ phiếu tại Beni, các khu vực lân cận và thành phố Butembo gần đó với lý do dịch bệnh Ebola đang bùng phát. Các chính trị gia địa phương cáo buộc quyết định hoãn bỏ phiếu là nhằm làm chệch hướng bầu cử theo cách có lợi cho ứng cử viên tổng thống Emmanuel Ramazani Shadary.

Nhà Trắng sắp ra sắc lệnh cấm công ty Mỹ mua thiết bị của Huawei

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg
Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Reuters dẫn ba nguồn tin quen biết với vấn đề cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét ban hành sắc lệnh hành pháp vào đầu năm 2019, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông do hai hãng công nghệ viễn thông Trung Quốc là Huawei và ZTE sản xuất.

Nếu thông tin trên được xác nhận thì đây sẽ là bước đi mới nhất của chính quyền Trump nhằm đưa Huawei và ZTE ra khỏi thị trường Mỹ. Chính quyền Mỹ liên tục cáo buộc hai hãng trên có hoạt động kinh doanh mờ ám theo lệnh của chính phủ Trung Quốc và các thiết bị của hai hãng này có thể được sử dụng cho mục đích gián điệp.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.