Mỹ sẽ dẫn độ Giám đốc Huawei; Âm mưu lật đổ Tổng thống Venezuela bị dập tắt

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thủ tướng Nhật Bản gặp Tổng thống Nga thúc đẩy giải quyết tranh chấp lãnh thổ; Mỹ sẽ dẫn độ Giám đốc Huawei bất chấp Trung Quốc tức giận; Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đăng ký tranh cử Tổng thống Ukraine; Âm mưu lật đổ Tổng thống Venezuela bị dập tắt... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Thủ tướng Nhật Bản gặp Tổng thống Nga thúc đẩy giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Chú thích ảnh
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại Singapore ngày 14/11/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để tìm cách thúc đẩy giải quyết tranh chấp lãnh thổ kéo dài nhiều thập niên đối với nhóm đảo hiện nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II. Phát biểu tại cuộc hội đàm với Tổng thống Putin ở Moskva, Thủ tướng Abe đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai nước, khẳng định quan hệ hợp tác giữa Nga và Nhật Bản đang mang lại những kết quả cụ thể.

Theo ông Abe, hiện nhiều dự án quốc tế quan trọng đã được lập kế hoạch cho năm nay và Tokyo hy vọng sẽ cùng với Moskva nỗ lực làm cho 2019 trở thành năm phát triển mạnh mẽ giữa Nga và Nhật Bản. Về phần mình, Tổng thống Putin cho rằng các cuộc gặp thường xuyên ở cấp cao tạo điều kiện thảo luận thực trạng mối quan hệ Nga - Nhật, cũng như tình hình trong khu vực. Dự kiến, lãnh đạo hai nước sẽ tiếp tục thảo luận các vấn đề kinh tế và hiệp ước hòa bình mà Nga và Nhật Bản chưa thể ký kết được kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc.

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko đăng ký tranh cử Tổng thống Ukraine

Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko phát biểu tại một diễn đàn chính trị ở Kiev ngày 15/6/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko phát biểu tại một diễn đàn chính trị ở Kiev ngày 15/6/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 22/1, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã chính thức đăng ký tham gia tranh cử tổng thống nước này. Phát biểu tại cuộc họp của đảng Batkivshchyna (Đất Mẹ) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, bà Tymoshenko tuyên bố: "Tôi sẽ chạy đua để giành ghế tổng thống". Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh kết quả thăm dò ý kiến cho thấy bà đang là ứng cử viên sáng giá.

Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Ukraine đã chính thức bắt đầu vào ngày 31/12/2018. Theo luật định, chiến dịch tranh cử phải bắt đầu 3 tháng trước ngày bầu cử, dự kiến sẽ diễn ra ngày 31/3 tới. Từ ngày 31/12/2018 đến ngày 3/2, những người muốn tham gia tranh cử có thể nộp đơn đăng ký tư cách ứng cử viên lên Ủy ban Bầu cử trung ương (SIK) Ukraine. SIK sẽ có 5 ngày để hoàn tất thủ tục đăng ký.

Mỹ sẽ dẫn độ Giám đốc Huawei Mạnh Văn Chu bất chấp Trung Quốc tức giận

trung quoc yeu cau canada va my tha ngay ba manh van chu hinh 1
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: The Canadian Press

Tin tức mới cho hay, bất chấp căng thẳng xuyên Thái Bình Dương (giữa Mỹ và Trung Quốc), Mỹ sẽ xúc tiến thủ tục chính thức để dẫn độ Giám đốc tài chính Tập đoàn viễn thông Huawei, bà Mạnh Văn Chu, từ Canada sang Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 21/1/2019, Đại sứ Canada tại Mỹ David MacNaughton cho hay, Washington đã thông báo cho Ottawa rằng phía Mỹ sẽ đưa ra lời đề nghị chính thức (về việc dẫn độ) mà không đi vào chi tiết về thời điểm. Đại sứ MacNaughton cho biết, Ottawa đã chán ngán với việc “các công dân của mình bị trừng phạt” trong các tranh cãi ngoại giao.

Máy bay Nga hạ cánh khẩn vì hành khách định cướp để tới Afghanistan

  • Chú thích ảnh

    Máy bay của hãng hàng không Aeroflot. Ảnh: RT

Ủy ban Điều tra Nga xác nhận thông tin máy bay số hiệu SU1515 của hãng hàng không Aeroflot (Nga) cất cánh từ thành phố Surgut (Siberia) tới Moskva đã phải hạ cánh khẩn tại thành phố Khanty-Mansiysk, sau khi một hành khách say xỉn đòi chuyển hướng phi cơ đến Afghanistan.

Lực lượng an ninh đã bắt giữ hành khách say xỉn có ý định cướp máy bay này. Các nhà điều tra cho biết nam hành khách đã cố đột nhập vào buồng lái và tuyên bố ông ta có đem theo vũ khí. Tuy nhiên, lực lượng an ninh đã không phát hiện vũ khí nào trên người hành khách này.

Âm mưu lật đổ Tổng thống Venezuela bị dập tắt

Âm mưu lật đổ Tổng thống Venezuela bị dập tắt - Ảnh 1.
Vệ binh quốc gia Venezuela giữ gìn trị an sau cuộc nổi loạn của 27 binh sĩ. Ảnh: Reuters

Chính quyền Venezuela cho biết, đã bắt giữ thành công 27 binh sĩ có âm mưu đảo chính quân sự khi bắt cóc 4 quan chức tại thủ đô Caracas và kêu gọi mọi người đấu tranh lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro. Một nhóm quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia đã đánh cắp vũ khí, bắt cóc 4 quan chức, sau đó tấn công một trạm gác tại Cotiza, gần thủ đô Caracas. Họ đăng video lên mạng xã hội với lời yêu cầu Tổng thống Nicolás Maduro từ chức.

25 binh sĩ đã bị bắt chỉ ít lâu sau khi cuộc giao tranh xảy ra, hai binh sĩ còn lại bị bắt ở một địa điểm khác. Dù cuộc nổi loạn đã nhanh chóng bị dập tắt, nó cũng báo hiệu sự bất mãn đang ngày càng gia tăng trong các lực lượng vũ trang. Đặc biệt là ở các sĩ quan cấp thấp, những người có ít năng lực để thay đổi trong bối cảnh siêu lạm phát đến hai triệu phần trăm của nền kinh tế, khiến lương thực và thuốc men trở nên khan hiếm.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.