Mỹ sẽ rút bớt lực lượng tại châu Phi; Máy bay Nga chở thuốc men đáp xuống Venezuela

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Mỹ có kế hoạch rút bớt lực lượng tại châu Phi trong 3 năm tới; Cháy lớn bao trùm 5 tòa nhà ở Bangladesh; Liên Hợp quốc bật đèn xanh cho phái đoàn Triều Tiên đến Việt Nam; Máy bay Nga chở thuốc men đáp xuống Venezuela... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga chính thức buộc tội nhà sáng lập Quỹ đầu tư tư nhân người Mỹ

Chú thích ảnh
Nhà sáng lập Quỹ đầu tư tư nhân Baring Vostok người Mỹ Michael Calvey. Ảnh: TASS

Các công tố viên Nga đã chính thức buộc tội gian lận đối với nhà sáng lập Quỹ đầu tư tư nhân Baring Vostok người Mỹ Michael Calvey. Đây là xác nhận từ luật sư riêng của ông Calvey là Dmitry Kletochikin ngày 21/2.

Ông Calvey và ba thành viên khác của quỹ đầy tư Baring Vostok đã bị bắt giữ vào tuần trước do bị tình nghi lừa đảo những cổ đông của ngân hàng Vostochny Bank. Họ đã phủ nhận những cáo buộc này và cho biết vụ việc đang bị lợi dụng để gây sức ép trong một vụ tranh chấp kinh doanh. Công ty Baring Vostok là cổ đông chính của Vostochny Bank với 52,5% cổ phần. Baring Vostok là quỹ đầu tư ở Nga với số vốn lên tới 3,7 tỷ USD. Calvey đã thành lập quỹ này năm 1994. Ba thành viên khác của quỹ hiện cũng đã bị bắt giữ.

Cháy lớn bao trùm 5 tòa nhà ở Bangladesh, ít nhất 80 người chết

Khung cảnh hoang tàn ở Chawkbazar sáng 21/2sau khi ngọn lửa được dập tắt. Ảnh: AFP.

Khung cảnh hoang tàn ở Chawkbazar sáng 21/2 sau khi ngọn lửa được dập tắt. Ảnh: AFP.

Hỏa hoạn xảy ra tối 20/2 tại khu vực Chawkbazar, thủ đô Dhaka, Bangladesh và nhanh chóng lan sang 5 tòa nhà, trong đó có một nhà hàng, cảnh sát Ibrahim Khan nói với CNN. Một trong các tòa nhà bị cháy là nhà kho của một công ty nước hoa. Nhựa và hóa chất đang được lưu trữ để sản xuất nước hoa bắt lửa nhanh chóng và phá hủy hai công trình lân cận.

Ít nhất 80 người thiệt mạng trong thảm kịch, trong đó có nhiều người là thực khách trong nhà hàng không kịp chạy thoát khi ngọn lửa lan tới. Nhà chức trách đã bắt đầu quá trình nhận dạng nạn nhân, trong khi người thân của họ chờ đợi tin tức tại Bệnh viện Đại học Dhaka.

Máy bay Nga chở thuốc men đáp xuống Venezuela

Một phụ nữ Venezuela bán hàng dạo đang xếp hàng chờ bữa ăn trưa miễn phí tại một điểm ở ngoại ô Cucuta, gần biên giới Colombia - Venezuela ngày 20/2. Ảnh: Reuters
Một phụ nữ Venezuela bán hàng dạo đang xếp hàng chờ bữa ăn trưa miễn phí tại một điểm ở ngoại ô Cucuta, gần biên giới Colombia - Venezuela ngày 20/2. Ảnh: Reuters

Những mặt hàng cứu trợ đầu tiên gồm thuốc men và thiết bị y tế đã đáp xuống sân bay của thủ đô Caracas, nguồn tin từ Nga xác nhận đây là thuốc phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới. Trang Sputnik của Nga dẫn nguồn tin tiết lộ máy bay đã đáp xuống thủ đô của Venezuela vào ngày 20/2 (giờ địa phương).

Ông Maduro đã từ chối nhận hàng viện trợ của Mỹ dù số hàng này được cho là đã tập hợp ở khu vực biên giới Colombia. Ông Maduro cho rằng đây là một âm mưu nhằm lật đổ chính phủ Venezuela. Nga, Trung Quốc, Mexico và một số quốc gia khác đã lên tiếng ủng hộ quyết định của ông Maduro. Hồi tuần trước, các nước đã gửi hơn hơn 60 container bao gồm 993 tấn thuốc men tới Venezuela. Phần lớn số hàng này được gửi tới từ Trung Quốc và Cuba.

Liên Hợp quốc bật đèn xanh cho phái đoàn Triều Tiên đến Việt Nam

Tổng thống Trump (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6.2018 /// AFP
Tổng thống Trump (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP

Ngày 21/2, Ủy ban giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã đưa ra quyết định trên sau khi xem xét thư đề nghị của Việt Nam. Với việc ủy ban trên bật đèn xanh, phái đoàn Triều Tiên sẽ được phép tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên từ ngày 27 - 28/2 và tham gia công tác chuẩn bị tại Việt Nam trước đó. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên dự kiến sẽ có cuộc gặp mặt vào dịp này tại Hà Nội.

Triều Tiên đang hứng chịu các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc kể từ năm 2006 liên quan đến chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này. Các lệnh trừng phạt này bao gồm đóng băng tài sản, cấm xuất cảnh đối với ít nhất 12 quan chức Triều Tiên bị nghi ngờ dính líu đến chương trình hạt nhân và tên lửa.

Thái tử Saudi Arabia ra lệnh thả 850 tù nhân theo yêu cầu của thủ tướng Ấn Độ

Thái tử Saudi Arabia ra lệnh thả 850 tù nhân theo yêu cầu của thủ tướng Ấn - Ảnh 1.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Thái tử Bin Salman tỏ ra rất thoải mái tại cuộc hội đàm ở thủ đô New Delhi ngày 20/2. Ảnh: Reuters

Báo New India Express dẫn thông tin từ Bộ Ngoại vụ Ấn Độ cho biết sau cuộc hội đàm ngày 20-2 tại tòa nhà Hyderabad ở thủ đô New Delhi, Thái tử Mohammed Bin Salman đã ra lệnh trả tự do cho 850 tù nhân người Ấn Độ đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Saudi Arabia theo yêu cầu của Thủ tướng Modi. Lao động người Ấn Độ làm việc tại Saudi Arabia không ít và có những người phải chịu án tù vì các vi phạm hình sự hoặc dân sự.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp đầy hiệu quả. Để "lại quả", Thủ tướng Modi cũng đã quyết định mở rộng dịch vụ visa điện tử cho công dân Saudi Arabia vào Ấn Độ. Nhưng quan trọng hơn hết thảy là Thái tử Mohammed Bin Salman hứa đầu tư hơn 100 tỉ USD vào Ấn Độ trong 2 năm tới, theo hãng tin Reuters.

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.