Mỹ sẽ ủng hộ Anh hậu Brexit; Nga tiếp tục chuyển giao ‘rồng lửa’ S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga tiếp tục chuyển giao ‘rồng lửa’ S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ sẽ ủng hộ Anh hậu Brexit; Hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ sân bay Hồng Kông; Singapore cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán ngà voi từ năm 2021... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga tiếp tục chuyển giao "rồng lửa" S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh: RIA Novosti
Ảnh: RIA Novosti

Theo Sputniknews, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 12/8 cho biết, Ankara sẽ tiếp nhận lô thiết bị thứ 2 các hệ thống phòng không S-400 của Nga vào tháng 8, 9 tới.

Trước đó Nga đã hoàn thành việc vận chuyển phần đầu tiên của lô S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/7 theo hợp đồng đã được ký kết vào tháng 12/2017. Các thiết bị kỹ thuật được chở bằng 30 chuyến bay đặc biệt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ankara có tổng giá trị 2,5 tỷ USD. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba, sau Belarus và Trung Quốc, sở hữu một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới.

Mỹ dọa rút quân khỏi Đức nếu không đáp ứng về chi tiêu quốc phòng

my doa rut quan khoi duc neu khong dap ung ve chi tieu quoc phong hinh 1
Lính Mỹ đồn trú tại Đức đến Ba Lan tập trận. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell một lần nữa chỉ trích mạnh mẽ chi tiêu quốc phòng của Đức, đồng thời cho rằng, Đức đang “lạm dụng” mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Theo ông, là xúc phạm khi hy vọng rằng người nộp thuế ở Mỹ sẽ tiếp tục trả tiền cho hơn 50.000 người Mỹ ở Đức, trong khi người Đức lại sử dụng thặng dư thương mại của mình cho các mục đích trong nước.

Đại sứ Mỹ Richard Grenell tiếp tục nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump tái bố trí lại quân đội từ Đức sang Ba Lan. Theo ông, đã đến lúc Đức phải trả tiền cho nền quốc phòng của mình và Mỹ phải hành động để đảm bảo điều này. Đây không phải là lần đầu tiên Đại sứ Mỹ chỉ trích các quyết định của Chính phủ Đức.

Hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ sân bay Hồng Kông

Biển người biểu tình tại sân bay quốc tế Hồng Kông /// Reuters
Biển người biểu tình tại sân bay quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Reuters

Mọi chuyến bay đi và đến Hồng Kông, trừ những chuyến đang trên hành trình đến, từ chiều 12/8 đã bị hủy sau khi ước tính có tới 5.000 người biểu tình tràn vào nhà ga sân bay quốc tế của đặc khu này.

Theo thông báo từ Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông lúc 16 giờ (giờ địa phương), “toàn bộ dịch vụ làm thủ tục cho các chuyến bay khởi hành đã tạm ngưng.

Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông sau đó khuyến cáo mọi hành khách rời sân bay càng sớm càng tốt, đồng thời cho lập một trung tâm khẩn cấp tại sân bay.

John Bolton: Mỹ sẽ ủng hộ Anh hậu Brexit

Co van an ninh John Bolton: My se ung ho Anh hau Brexit hinh anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters

Phát biểu với các quan chức Anh vào ngày 12/8, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump muốn chứng kiến một Brexit thành công của Anh và Washington sẽ ủng hộ một hiệp định tự do thương mại Mỹ-Anh. 

Ông Bolton, người đang ở London 2 ngày để hội đàm với các quan chức nước chủ nhà, đang tìm kiếm một quan hệ song phương được cải thiện với Thủ tướng Boris Johnson sau nhiều lần mối quan hệ giữa ông chủ Nhà Trắng và người tiền nhiệm của ông Boris Johnson, bà Theresa May, trở nên căng thẳng.

Một thông điệp trọng tâm mà ông Bolton đưa ra là Washington sẽ giúp làm giảm bớt tác động từ Brexit bằng một thỏa thuận thương mại tự do vốn đang được Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và người đồng cấp Anh Liz Truss thương thảo. 

Singapore cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán ngà voi từ năm 2021

Singapore cam hoan toan hoat dong buon ban nga voi tu nam 2021 hinh anh 1

Số ngà voi bị Singapore thu giữ ngày 22/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Singapore cho biết từ năm 2021, nước này sẽ triển khai lệnh cấm trong nước bán mọi sản phẩm ngà voi trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử tăng cường chiến dịch chống nạn buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã.

Thông báo được đưa ra đúng vào Ngày Voi thế giới (ngày 12/8) và sau 2 năm chính quyền tham vấn người dân, các nhóm phi chính phủ và những nhà bán lẻ tại Singapore.

Những người vi phạm sẽ đối mặt với án tù tới 1 năm, ngoài các mức phạt tiền. Những người buôn bán có thể chuyển các sản phẩm ngà voi của họ cho cơ quan chức năng hoặc giữ lại sau khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.