Mỹ sẽ ủng hộ Anh hậu Brexit; Nga tiếp tục chuyển giao ‘rồng lửa’ S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nga tiếp tục chuyển giao ‘rồng lửa’ S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ; Mỹ sẽ ủng hộ Anh hậu Brexit; Hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ sân bay Hồng Kông; Singapore cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán ngà voi từ năm 2021... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Nga tiếp tục chuyển giao "rồng lửa" S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Ảnh: RIA Novosti
Ảnh: RIA Novosti

Theo Sputniknews, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 12/8 cho biết, Ankara sẽ tiếp nhận lô thiết bị thứ 2 các hệ thống phòng không S-400 của Nga vào tháng 8, 9 tới.

Trước đó Nga đã hoàn thành việc vận chuyển phần đầu tiên của lô S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 25/7 theo hợp đồng đã được ký kết vào tháng 12/2017. Các thiết bị kỹ thuật được chở bằng 30 chuyến bay đặc biệt từ Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không S-400 của Nga cho Ankara có tổng giá trị 2,5 tỷ USD. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành quốc gia thứ ba, sau Belarus và Trung Quốc, sở hữu một trong những hệ thống phòng không hiện đại nhất thế giới.

Mỹ dọa rút quân khỏi Đức nếu không đáp ứng về chi tiêu quốc phòng

my doa rut quan khoi duc neu khong dap ung ve chi tieu quoc phong hinh 1
Lính Mỹ đồn trú tại Đức đến Ba Lan tập trận. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell một lần nữa chỉ trích mạnh mẽ chi tiêu quốc phòng của Đức, đồng thời cho rằng, Đức đang “lạm dụng” mối quan hệ đồng minh với Mỹ.

Theo ông, là xúc phạm khi hy vọng rằng người nộp thuế ở Mỹ sẽ tiếp tục trả tiền cho hơn 50.000 người Mỹ ở Đức, trong khi người Đức lại sử dụng thặng dư thương mại của mình cho các mục đích trong nước.

Đại sứ Mỹ Richard Grenell tiếp tục nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Donald Trump tái bố trí lại quân đội từ Đức sang Ba Lan. Theo ông, đã đến lúc Đức phải trả tiền cho nền quốc phòng của mình và Mỹ phải hành động để đảm bảo điều này. Đây không phải là lần đầu tiên Đại sứ Mỹ chỉ trích các quyết định của Chính phủ Đức.

Hàng ngàn người biểu tình chiếm giữ sân bay Hồng Kông

Biển người biểu tình tại sân bay quốc tế Hồng Kông /// Reuters
Biển người biểu tình tại sân bay quốc tế Hồng Kông. Ảnh: Reuters

Mọi chuyến bay đi và đến Hồng Kông, trừ những chuyến đang trên hành trình đến, từ chiều 12/8 đã bị hủy sau khi ước tính có tới 5.000 người biểu tình tràn vào nhà ga sân bay quốc tế của đặc khu này.

Theo thông báo từ Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông lúc 16 giờ (giờ địa phương), “toàn bộ dịch vụ làm thủ tục cho các chuyến bay khởi hành đã tạm ngưng.

Cơ quan quản lý sân bay Hồng Kông sau đó khuyến cáo mọi hành khách rời sân bay càng sớm càng tốt, đồng thời cho lập một trung tâm khẩn cấp tại sân bay.

John Bolton: Mỹ sẽ ủng hộ Anh hậu Brexit

Co van an ninh John Bolton: My se ung ho Anh hau Brexit hinh anh 1
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters

Phát biểu với các quan chức Anh vào ngày 12/8, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh Tổng thống Donald Trump muốn chứng kiến một Brexit thành công của Anh và Washington sẽ ủng hộ một hiệp định tự do thương mại Mỹ-Anh. 

Ông Bolton, người đang ở London 2 ngày để hội đàm với các quan chức nước chủ nhà, đang tìm kiếm một quan hệ song phương được cải thiện với Thủ tướng Boris Johnson sau nhiều lần mối quan hệ giữa ông chủ Nhà Trắng và người tiền nhiệm của ông Boris Johnson, bà Theresa May, trở nên căng thẳng.

Một thông điệp trọng tâm mà ông Bolton đưa ra là Washington sẽ giúp làm giảm bớt tác động từ Brexit bằng một thỏa thuận thương mại tự do vốn đang được Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và người đồng cấp Anh Liz Truss thương thảo. 

Singapore cấm hoàn toàn hoạt động buôn bán ngà voi từ năm 2021

Singapore cam hoan toan hoat dong buon ban nga voi tu nam 2021 hinh anh 1

Số ngà voi bị Singapore thu giữ ngày 22/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Singapore cho biết từ năm 2021, nước này sẽ triển khai lệnh cấm trong nước bán mọi sản phẩm ngà voi trong bối cảnh Đảo quốc Sư tử tăng cường chiến dịch chống nạn buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã.

Thông báo được đưa ra đúng vào Ngày Voi thế giới (ngày 12/8) và sau 2 năm chính quyền tham vấn người dân, các nhóm phi chính phủ và những nhà bán lẻ tại Singapore.

Những người vi phạm sẽ đối mặt với án tù tới 1 năm, ngoài các mức phạt tiền. Những người buôn bán có thể chuyển các sản phẩm ngà voi của họ cho cơ quan chức năng hoặc giữ lại sau khi lệnh cấm chính thức có hiệu lực.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.