Mỹ tăng cường can thiệp vào Afghanistan

(Baonghean) - Dù thú nhận rằng, ông muốn rút nước Mỹ khỏi cuộc chiến dai dẳng 16 năm qua tại vùng đất Afghanistan, nhưng mới đây Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tuyên bố theo hướng muốn “đặt cược” nhiều hơn để chế ngự cuộc xung đột đẫm máu này.

Cứng rắn với đồng minh

Trong bài diễn văn tại Fort Myer thuộc Arlington, bang Virginia hôm 21/8 theo giờ địa phương, nhà lãnh đạo nước Mỹ tuyên bố “Chúng ta sẽ chiến đấu để chiến thắng” bằng một tông giọng chắc nịch và khẳng định Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại Afghanistan dù không đi sâu vào chi tiết cụ thể là họ sẽ làm vậy bằng cách nào.

Trước đám đông binh lính Mỹ, Tổng Tư lệnh Trump nói: “Kẻ thù của nước Mỹ không bao giờ biết được kế hoạch của chúng ta, hãy tin rằng chúng có thể chờ chúng ta rút khỏi đó. Tôi sẽ không khẳng định thời điểm chúng ta tấn công, nhưng chắc chắn chúng ta sẽ làm điều đó”.

Donald Trump phát biểu tại Arlington, Virginia, Mỹ hôm 21/8. 	Ảnh: AFP
Donald Trump phát biểu tại Arlington, Virginia, Mỹ hôm 21/8. Ảnh: AFP

Trong khi thừa nhận bản thân từng ủng hộ rút quân về nước, Trump cũng cho biết nếu làm vậy sẽ là sự thiếu tôn trọng những lính Mỹ đã tử nạn tại Afghanistan và có thể tạo ra khoảng không cho mạng lưới khủng bố bành trướng. Miêu tả cái mà ông gọi là một cách tiếp cận mới cho chiến dịch 16 năm qua, Trump đã dùng những lời lẽ cứng rắn để nói về đồng minh Pakistan của Mỹ, khẳng định Washington “không thể im lặng thêm nữa trước việc Pakistan có những nơi trú ẩn an toàn cho các tổ chức khủng bố”.

Trump cũng nói thêm: “Chúng ta đã chi cho Pakistan hàng tỷ USD, trong khi họ lại chứa chấp chính những kẻ khủng bố mà chúng ta đang chống lại, điều đó phải thay đổi ngay tắp lự”. 

Washington từ lâu đã cáo buộc Islamabad không đủ nỗ lực để ổn định Afghanistan. Hồi tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã thông báo với Quốc hội nước này rằng họ đang “treo” khoản tiền hỗ trợ 50 triệu USD cho Pakistan bởi không thể xác nhận được rằng Islamabad “đã hành động đủ để chống lại mạng lưới Haqqani” - một nhánh của Taliban ở Afghanistan. Giới chức Mỹ tin rằng hầu hết ban lãnh đạo Haqqani đều đặt tại Pakistan và một số nhà phân tích nhận định nhất thiết phải xóa sổ những nơi trú ẩn của chúng thì mới mong bình ổn được Afghanistan.

Và Trump dường như cũng nghiêng theo quan điểm này trong bài diễn văn hôm thứ Hai, khẳng định rằng “Pakistan sẽ hưởng lợi nhiều nếu bắt tay với nỗ lực của chúng ta tại Afghanistan và sẽ mất nhiều thứ nếu chứa chấp tội phạm và khủng bố”.

Lính Mỹ nhìn máy bay C117 thả nhu yếu phẩm xuống khu vực tỉnh Ghanzi, Afghanistan vào tháng 5/2007. 	Ảnh AFP
Lính Mỹ nhìn máy bay C117 thả nhu yếu phẩm xuống khu vực tỉnh Ghanzi, Afghanistan vào tháng 5/2007. Ảnh AFP

Từ năm 2004, chính quyền cựu Tổng thống Mỹ George W Bush đã liệt Pakistan vào hàng đồng minh chủ chốt của Mỹ ngoài NATO, để ghi nhận những đóng góp của Islamabad cho cuộc chiến chống Al Qaeda, nhưng thời gian qua mối quan hệ song phương này cũng không ít lần “cơm không lành, canh không ngọt” do căng thẳng về vấn đề Afghanistan.

Michael Kugelman - Phó Giám đốc kiêm chuyên gia cấp cao về Nam Á trong Chương trình châu Á tại Trung tâm Woodrow Wilson, Palistan có những lợi ích chiến lược bất biến buộc họ phải duy trì các quan hệ với các băng nhóm như Taliban, xem chúng là “công cụ hữu ích” để ngăn kẻ thù Ấn Độ can dự vào vấn đề Afghanistan.

Trong khi đó, theo chuyên gia phân tích quốc phòng Hasan Askari Rizvi tại Lahore, việc chọn đường hướng cứng rắn với Pakistan “không phải ý tưởng mới mẻ”, mà Trump có vẻ như chỉ rạch ròi, rõ ràng hơn các chính quyền tiền nhiệm của mình mà thôi.

Sự can dự của Ấn Độ

Trong bài phát biểu, Trump cũng gửi lời kêu gọi đến kẻ thù khu vực của Pakistan là Ấn Độ: “Chúng tôi đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Ấn Độ với sự ổn định tại Afghanistan nhưng Ấn Độ kiếm hàng tỷ USD trong giao thương với Mỹ và chúng ta muốn họ giúp đỡ nhiều hơn trong vấn đề Afghanistan, đặc biệt là trong lĩnh vực hỗ trợ và phát triển kinh tế”.

Và như vậy, theo giới quan sát, Islamabad sẽ tăng quan ngại không chỉ bởi lời lẽ chỉ trích của Trump dành cho Pakistan, mà còn bởi việc ông đề cập tới “kẻ thù không đội trời chung” của họ là Ấn Độ.

Thật ra hồi tháng 6, Trump cũng từng gọi Ấn Độ là một “người bạn thực sự” sau cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi và quả quyết rằng các quan hệ giữa 2 quốc gia “chưa bao giờ mạnh mẽ đến thế, chưa bao giờ tốt đẹp đến thế”. Song dường như hôm 21/8 Trump lại ngầm nói rằng tình hữu nghị đó sẽ không tồn tại nếu không có những điều kiện đi kèm.

Không riêng gì Ấn Độ, Trump cũng đặt kỳ vọng tương tự vào các cường quốc khác, và điều này có thể dễ dàng nhận thấy qua tuyên bố của ông: “Chúng tôi sẽ yêu cầu các đồng minh NATO và các đối tác toàn cầu ủng hộ chiến lược mới của mình bằng chi viện quân và tăng hỗ trợ tài chính tương ứng với điều chúng tôi làm. Từ khi nhậm chức, tôi đã tuyên bố rõ rằng các đồng minh và đối tác phải đóng góp nhiều tiền hơn cho hoạt động phòng thủ chung, và họ đã thực hiện như vậy”.

Trước bài diễn văn gây chú ý của Trump, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng “tiền trạm” khi nói rằng Ấn Độ “sẽ là một đối tác quan trọng trong nỗ lực bảo đảm hòa bình và ổn định trong khu vực, và chúng tôi hoan nghênh vai trò của họ trong việc ủng hộ hiện đại hóa nền chính trị và kinh tế Afghanistan”.

Tuy nhiên, chuyên gia Rizvi vẫn thận trọng cảnh báo rằng việc trao cho Ấn Độ vai trò lớn hơn tại Afghanistan có thể khiến Washington hứng “phản đòn” khi đồng thời làm giảm thái độ sẵn sàng kiềm chế các nhóm khủng bố đặt tại Pakistan của Islamabad, đó là chưa tính đến việc mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan lại càng thêm phần leo thang căng thẳng.

Như vậy, sau quãng thời gian dài bảo lưu quan điểm “rút quân”, Tổng thống Mỹ cuối cùng đã đi đến quyết định hoàn toàn khác về tương lai chiến lược của Mỹ tại Afghanistan, trong bối cảnh nhiều tháng gần đây chứng kiến sự tái trỗi dậy của các tay súng Taliban.

Liệu rằng vị chủ nhân Nhà Trắng đang ấp ủ những kế hoạch gì, khác biệt ra sao với những người tiền nhiệm và liệu chúng có đủ để làm lóe lên “ánh sáng cuối đường hầm” cho cuộc xung đột ròng rã suốt 16 năm qua hay không thì cần chờ thời gian giải đáp.

Thu Giang

(Theo CNN)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.