Quốc tế

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông

Hoàng Bách 03/08/2024 12:17

Mỹ sẽ di chuyển một phi đội máy bay chiến đấu đến Trung Đông và duy trì một tàu sân bay trong khu vực này. Đó là thông tin được Lầu Năm Góc cho biết vào hôm 2/8, nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ để giúp bảo vệ Israel trước khả năng tấn công từ Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này, cũng như bảo vệ binh lính Mỹ.

90-13.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Trong tuyên bố đưa ra tối thứ Sáu, Lầu Năm Góc cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng đã ra lệnh điều thêm các tàu tuần dương và tàu khu trục có khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo đến các khu vực châu Âu và Trung Đông và đang thực hiện các bước để gửi thêm vũ khí phòng thủ tên lửa đạn đạo trên đất liền đến đó.

Những thay đổi này đã hiện thực hoá lời hứa của Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Theo Nhà Trắng, trong một cuộc điện đàm vào chiều 1/8, ông Biden đã thảo luận về các đợt triển khai quân sự mới của Mỹ để bảo vệ trước khả năng tấn công từ tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái. Vào tháng 4, lực lượng Mỹ đã chặn hàng chục tên lửa và máy bay không người lái do Iran bắn vào Israel và giúp hạ gần như tất cả chúng.

Các lãnh đạo Mỹ lo ngại về việc bạo lực leo thang tại Trung Đông để đáp trả các cuộc tấn công gần đây của Israel nhằm vào các lãnh đạo Hamas và Hezbollah, điều đã kích động các mối đe dọa trả đũa. Iran cũng đã đe dọa sẽ đáp trả sau khi lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát tại Tehran vào thứ Tư, một ngày sau khi chỉ huy cấp cao của Hezbollah, Fouad Shukur, bị sát hại ở Beirut.

Israel đã thề sẽ tiêu diệt các lãnh đạo Hamas sau cuộc tấn công của nhóm này vào ngày 7/10/2023, sự kiện đã khơi mào cuộc chiến ở Gaza.

Ông Austin đang lệnh cho nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến Trung Đông để thay thế nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, hiện đang ở Vịnh Oman nhưng dự kiến sẽ trở về nước vào cuối mùa hè này. Quyết định này cho thấy Lầu Năm Góc đã quyết định duy trì một tàu sân bay liên tục trong khu vực này như một biện pháp răn đe Iran ít nhất cho đến năm sau.

8565676.jpg
Tàu sân bay lớp Nimitz USS Abraham Lincoln (CVN 72) trên Thái Bình Dương.Ảnh: Hải quân Mỹ

Lầu Năm Góc không tiết lộ phi đội máy bay chiến đấu sẽ đến từ đâu hay sẽ đóng tại đâu ở Trung Đông. Một số đồng minh trong khu vực thường sẵn lòng cho lực lượng quân sự Mỹ đồn trú nhưng không muốn công khai điều này.

Lầu Năm Góc có các phương án lựa chọn để cung cấp thêm khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo trên đất liền, chẳng hạn như hệ thống Patriot hoặc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD, cả hai đều phóng tên lửa đánh chặn từ các hệ thống phóng di động đặt trên xe kéo chuyên dụng. Lầu Năm Góc không xác định hệ thống nào sẽ được triển khai để tăng cường phòng thủ trong khu vực này.

Nhà Trắng trong một tuyên bố cho biết ông Biden "đã tái khẳng định cam kết của mình đối với an ninh của Israel trước mọi mối đe dọa từ Iran” bao gồm cả các nhóm ủy nhiệm của họ là Hamas, Hezbollah và Houthis.

Trước đó vào ngày 2/8, người phát ngôn Lầu Năm Góc Sabrina Singh cho biết các động thái đang được tiến hành. Bà nói rằng ông Austin "sẽ chỉ đạo nhiều" động thái lực lượng để cung cấp hỗ trợ bổ sung cho Israel và tăng cường bảo vệ cho quân đội Mỹ trong khu vực.

90-14.jpeg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Các quan chức quân sự và quốc phòng đã cân nhắc một loạt các phương án lựa chọn, từ bổ sung các tàu và phi đội máy bay chiến đấu đến bổ sung các hệ thống phòng thủ trên không hoặc vũ khí không người lái. Trong nhiều trường hợp, Mỹ không cung cấp chi tiết vì các quốc gia chủ nhà rất nhạy cảm về sự hiện diện của lực lượng Mỹ bổ sung và không muốn công khai những động thái này.

Hiện chưa rõ các tàu mới nào sẽ di chuyển đến Trung Đông.

Mỹ đã có sự hiện diện liên tục của tàu chiến ở đó và ở phía đông Địa Trung Hải, bao gồm hai tàu khu trục của Hải quân, USS Roosevelt và USS Bulkeley, cũng như USS Wasp và USS New York. Wasp và New York là một phần của nhóm sẵn sàng đổ bộ và mang theo một đơn vị viễn chinh của Thủy quân lục chiến có thể được sử dụng nếu cần phải sơ tán nhân viên Mỹ.

Ngoài ra, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết hai tàu khu trục của Hải quân Mỹ hiện đang ở Trung Đông sẽ di chuyển lên phía bắc Biển Đỏ về phía Địa Trung Hải. Ít nhất một trong số đó có thể lưu lại Địa Trung Hải nếu cần.

Theo AP
Copy Link
Mới nhất
x
x
Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO