Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Ukraine; Peru triệt phá băng nhóm sản xuất tiền giả

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua với nhiều sự kiện diễn ra như: FBI có bằng chứng nghi liên quan bê bối tình ái của Tổng thống Trump; Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 200 triệu USD; Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc chậm hợp tác; Peru triệt phá một băng nhóm sản xuất tiền giả lớn; Pháp, Nga phối hợp chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Syria...

Trump công kích cựu luật sư riêng bí mật ghi âm ông

Tổng thống Mỹ và luật sư cũ Michael Cohen. Ảnh: CNN
Tổng thống Mỹ và luật sư cũ Michael Cohen. Ảnh: CNN

"Thật không thể tưởng tượng được chính phủ sẽ đột nhập vào văn phòng luật sư vào sáng sớm, gần như chưa từng nghe thấy điều này", Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter, có thể nói về cuộc lục soát của Cục Điều tra Liên bang (FBI) tại văn phòng Michael Cohen, cựu luật sư của ông. 

"Càng không thể tưởng tượng được một luật sư sẽ ghi âm thân chủ, điều hoàn toàn chưa nghe thấy bao giờ và có thể bất hợp pháp. Tin tốt là vị tổng thống yêu thích của quý vị chẳng làm điều gì sai", ông nói thêm. 

Cựu luật sư Michael Cohen năm 2016 bí mật ghi âm cuộc trò chuyện với Trump, trong đó thảo luận về khoản tiền cho Karen McDougal, cựu người mẫu Playboy, từng tuyên bố có quan hệ ngoài luồng với Trump. Các luật sư của Cohen được cho là đã phát hiện đoạn ghi âm khi xem xét kho tài liệu bị tịch thu.

Mỹ tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 200 triệu USD

Xe quân sự của quân đội Ukraine. Nguồn: THX/TTXVN
Xe quân sự của quân đội Ukraine. Nguồn: THX/TTXVN

Theo AFP, ngày 20/7, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo sẽ cung cấp 200 triệu USD cho Ukraine để giúp tăng cường các năng lực phòng thủ của quân đội nước này. 

Khoản viện trợ này là một phần trong hàng loạt các khoản tiền ước tính tổng cộng hiện nay đã lên tới hơn 1 tỷ USD mà Lầu Năm Góc đã chi cho Ukraine kể từ năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea. Thông báo có đoạn: "Khoản tài trợ bổ sung này sẽ cung cấp trang thiết bị ngằm hỗ trợ các chương trình huấn luyện đang diễn ra và các hoạt động, trong đó có các năng lực nhằm nâng cao khả năng chỉ huy và kiểm soát, các hệ thống nhận biết tình hình, đảm bảo thông tin liên lạc, sự cơ động của quân đội, khả năng quan sát ban đêm và chăm sóc y tế". 

Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc chậm hợp tác

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in /// Reuters
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: Reuters

Truyền thông CHDCND Triều Tiên vừa đăng tin phản ánh tiến trình hàn gắn quan hệ và hợp tác kinh tế với Hàn Quốc diễn ra chậm chạp. Bài xã luận trên tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên - chỉ trích những tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Singapore hồi tuần rồi là “vô ích”. Khi đó, ông Moon kêu gọi Triều Tiên và Mỹ sớm thực hiện thỏa thuận đạt được sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6, nếu không hai bên có thể đối diện phản ứng gay gắt từ cộng đồng quốc tế. Theo thỏa thuận, Triều Tiên sẽ giải trừ hạt nhân hoàn toàn, nhưng đến nay quá trình này vẫn chưa có sự thống nhất về thời hạn cũng như các bước tiến hành.

Cùng ngày, trang Uriminzokkiri của Triều Tiên đăng tin đòi Hàn Quốc hồi hương 12 nhân viên nhà hàng Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc năm 2016 và cho rằng Seoul trì hoãn hợp tác là “thái độ vô trách nhiệm”. Đây là lần đầu tiên truyền thông Triều Tiên chỉ trích Hàn Quốc kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Bàn Môn Điếm hồi tháng 4.

Mexico: Hai chính trị gia đảng của Tổng thống mới đắc cử bị sát hại

Cảnh sát Mexico điều tra tại hiện trường vụ sát hại. Nguồn: Reuters
Cảnh sát Mexico điều tra tại hiện trường vụ sát hại. Nguồn: Reuters

Theo Sputniknews, truyền thông sở tại đưa tin, ngày 20/7, hai chính trị gia của đảng Phong trào tái thiết quốc gia (MORENA) được thành lập bởi Tổng thống mới đắc cử theo đường lối cánh tả Andrés Manuel López Obrador, đã bị sát hại.

Theo trang tin điện tử Excelsior, ông Eliseo Delgado Sanchez, Thị trưởng mới đắc cử của thành phố Buenavista, bang Michoacan, đã bị bắt chết ngay tại bậc thềm của tòa thị chính. Trong khi trước đó cùng ngày, các tay súng đã nổ súng vào xe ôtô của ông Zenon Cocula Fierro, một ủy viên hội đồng thành phố Tlaquepaque, bang Jalisco.

Các nhà chức trách của Mexico tuần trước thống kê có tổng cộng 523 chính trị gia và các quan chức chính phủ đã bị ám sát trong chiến dịch bầu cử gần đây. 

Hamas và Israel nhất trí khôi phục sự bình yên ở Gaza

              Một vụ nổ ở Gaza sau đợt tấn công của Israel ngày 20/7. Ảnh: Reuters.

Một vụ nổ ở Gaza sau đợt tấn công của Israel ngày 20/7. Ảnh:Reuters.

"Với những nỗ lực của Ai Cập và Liên Hợp Quốc, Israel và các lực lượng của Palestine đã nhất trí khôi phục sự bình yên tại khu vực Dải Gaza", Reuters dẫn tuyên bố của phát ngôn viên phong trào Hồi giáo Hamas Fawzi Barhoumama.

Hamas kiểm soát Dải Gaza sau một cuộc xung đột với phong trào Fatah vào năm 2007. Kể từ đó, Israel đã tiến hành phong tỏa khu vực này bằng các biện pháp như hạn chế nhập nhiên liệu, hàng hóa, cấm đánh bắt cá nhằm đáp trả việc người Palestine thường xuyên tấn công qua biên giới.

Giới chức Israel chưa đưa ra bình luận chính thức nào về thông báo của Hamas. Tuy nhiên, người phát ngôn của quân đội Israel cho biết không có hoạt động quân sự nào tại Dải Gaza kể từ sáng sớm ngày 21/7. Người dân Palestine cho biết tình hình tại khu vực biên giới cũng đã lắng dịu.

Pháp, Nga phối hợp chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới Syria

Người dân Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Người dân Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Phủ Tổng thống Pháp ngày 20/7 ra thông báo cho biết nước này và Nga sẽ phối hợp chuyển hàng viện trợ nhân đạo tới khu vực Đông Ghouta ở Syria. Thông báo cho biết hoạt động phối hợp trên là một phần trong nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc và có mục đích giúp thường dân tại khu vực Đông Ghouta có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn với hàng viện trợ nhân đạo. Pháp và Nga đã thảo luận kỹ về quá trình vận chuyển hàng viện trợ, đồng thời nhất trí không để hoạt động nhân đạo này bị hiểu sai hoặc sử dụng phục vụ các mục đích chính trị. 

Trước đó, máy bay của Nga đã tới Chateauroux để nhận 50 tấn hàng của Pháp, gồm thiết bị y tế và các nhu yếu phẩm, để vận chuyển tới Syria. Đây là hoạt động vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo đầu tiên giữa Nga và Pháp tới Syria. Trong thời gian tới, Văn phòng điều phối nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp quốc sẽ giám sát quá trình phân phát hàng viện trợ nhân đạo tại Đông Ghouta.

Peru triệt phá một băng nhóm sản xuất tiền giả lớn

Chú thích ảnh
Trùm tội phạm người Peru Hernando Rodriguez Chavez. Ảnh: El Comercio Perú

Ngày 20/7, lực lượng cảnh sát quốc gia Peru đã triệt phá thành công một băng nhóm chuyên sản xuất tiền giả, thu giữ 5,2 triệu USD và 8 triệu soles (tương đương 2,5 triệu USD) tiền giả và bắt giữ 11 đối tượng liên quan.

Trong thông báo, Bộ trưởng Nội vụ Peru Mauro Medina cho biết, băng nhóm này được biết dưới cái tên “Los coyotes del Pacifico” chuyên sản xuất và vận chuyển tiền giả đi tiêu thụ ở nước ngoài với một mạng lưới hoạt động ở Mexico, Mỹ, Argentina, El Salvador, Chile và Paraguay. Kết quả điều tra cũng xác định, đối tượng cầm đầu băng nhóm này là trùm tội phạm người Peru Hernando Rodriguez Chavez. Ngoài ra, vợ của đối tượng này và một số tay chân thân tín cũng tham gia vào quá trình hoàn thiện và tiêu thụ tiền giả. 

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.