Mỹ thông qua đạo luật BUILD đối với châu Phi; Chợ cá lớn nhất thế giới ở Nhật đóng cửa

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: EU tin tưởng đạt được thỏa thuận Brexit vào cuối năm 2018; Mỹ thông qua đạo luật BUILD thúc đẩy lợi ích tại châu Phi; Chợ cá lớn nhất thế giới ở Nhật đóng cửa sau 83 năm hoạt động; Interpol yêu cầu Trung Quốc cung cấp tin về Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ...

Ngoại trưởng Mỹ đến Nhật, chuẩn bị hội nghị lần 2 với Triều Tiên

Ngoại trưởng Pompeo (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 6/10. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Pompeo (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo ngày 6/10. (Nguồn: AP)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đến Tokyo ngày 6/10 để thảo luận với các quan chức Nhật Bản về chuyến thăm Triều Tiên vào ngày 7/10. Ông Pompeo đang đứng trước áp lực thúc đẩy Bình Nhưỡng thực hiện các bước giải trừ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân. 

Chuyến thăm ngoại giao của Ngoại trưởng Pompeo đến các nước châu Á diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách sắp xếp cuộc hội nghị thượng đỉnh lần hai với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, sau khi hai bên gặp gỡ tại Singapore hồi tháng 6. 

Tokyo là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày của ông đến các nước Đông Á. Sau khi đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Pompeo sẽ đến Hàn Quốc và Trung Quốc. 

Interpol yêu cầu Trung Quốc cung cấp tin về Chủ tịch Mạnh Hoành Vĩ
Ông Mạnh Hoành Vĩ. Nguồn: EPA
Ông Mạnh Hoành Vĩ. Nguồn: EPA

Theo AP và SCMP, tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ngày 6/10 tuyên bố đã yêu cầu giới chức Trung Quốc cung cấp thông tin liên quan tới Chủ tịch tổ chức này, ông Mạnh Hoành Vĩ, người dường như đã mất tích trong chuyến thăm quê nhà Trung Quốc. 

Tổ chức đặt tại Lyon, Pháp, trong một tuyên bố ngắn cho biết, Interpol "mong đợi một câu trả lời chính thức từ giới chức Trung Quốc nhằm giải quyết những quan ngại về sự an toàn của Chủ tịch". Interpol cho hay đã sử dụng các kênh thực thi pháp luật để gửi yêu cầu cung cấp thông tin về tình hình của ông Mạnh Hoành Vĩ. 

Pháp đã tiến hành một cuộc điều tra riêng. Giới chức Pháp cho hay ông đã lên máy bay và tới Trung Quốc, song điểm đến sau đó của quan chức 64 tuổi này là một ẩn số.

EU tin tưởng đạt được thỏa thuận Brexit vào cuối năm 2018

eu tin tuong dat duoc thoa thuan brexit vao cuoi nam 2018 hinh 1

EU và Anh vẫn đang trong tiến trình đàm phán Brexit. Ảnh: Getty

Ngày 6/10, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, nhiều khả năng Anh và Liên minh châu Âu (EU) sẽ đạt được một thỏa thuận về việc Anh rời EU- gọi tắt là Brexit vào cuối năm 2018. Phát biểu bên lề một hội nghị diễn ra tại Ba Lan, ông Donald Tusk nhấn mạnh, Anh và EU sẽ cố gắng đạt một thỏa thuận vào tháng 10 này và ông cho rằng, cơ hội để có một thỏa thuận trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời khỏi EU vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, cho đến nay, Anh và EU vẫn chưa đạt được bất cứ thỏa thuận nào do bất đồng quan điểm trong vấn đề biên giới giữa vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh, cũng như vấn đề thương mại giữa hai bên.

Chợ cá lớn nhất thế giới ở Nhật đóng cửa sau 83 năm hoạt động

Cá được các nhà cung cấp đưa tới chợ để kiểm tra trước khi chính thức mở bán cho khách hàng. Ảnh: AFP
Cá được các nhà cung cấp đưa tới chợ để kiểm tra trước khi chính thức mở bán cho khách hàng. Ảnh: AFP

Chợ cá Tsukiji đã tổ chức phiên đấu giá cuối cùng sáng 6/10 trước khi bị chính thức đóng cửa và các tiểu thương sẽ phải di chuyển tới một khu vực khác. 

Chợ Tsukiji ra đời từ năm 1935 sau thảm họa động đất Kanto làm 142.000 người thiệt mạng. Từ những nhà kho cũ, Tsukiji đã trở thành khu chợ đông đúc bận rộn nhất Nhật Bản. Sau nhiều thập kỷ tồn tại, chợ cá Tsukiji xuống cấp cả về cơ sở vật chất lẫn điều kiện vệ sinh. Vì vậy chính quyền Tokyo quyết định đóng cửa chợ cá này và di dời các tiểu thương tới một khu chợ hiện đại ở đầu bên kia của thành phố Tokyo. Tuy nhiên, việc di dời không nhận được sự đồng tình của nhiều người, đặc biệt là các tiểu thương tại chợ cá 83 tuổi này. 

Mỹ thông qua đạo luật BUILD thúc đẩy lợi ích tại châu Phi

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Mỹ ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

“Đạo luật sử dụng hiệu quả hơn các khoản đầu tư phát triển” (BUILD) vừa được Quốc hội Mỹ thông qua được đánh giá là sáng kiến quan trọng nhất của Washington đối với châu Phi dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thời điểm hiện nay.

BUILD không chỉ khuyến khích tăng cường đầu tư của Mỹ ở châu Phi với vai trò là nhân tố kích thích phát triển kinh tế trên khắp "lục địa đen," mà còn hỗ trợ tăng cường tính cạnh tranh và giảm rủi ro đối với các công ty Mỹ tại thị trường châu Phi đang phát triển và đầy tiềm năng. Đạo luật BUILD được thông qua với sự ủng hộ mạnh mẽ của cả hai đảng Cộng hòa, Dân chủ tại lưỡng viện và dự kiến Tổng thống Trump sẽ ký phê chuẩn đạo luật này. 

Đâm xe bồn chở dầu tại CHDC Congo, ít nhất 50 người tử vong

Ít nhất 50 người thiệt mạng và 100 người bị thương trong một vụ va chạm giữa xe bồn chở dầu và một chiếc xe khác tại Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 6/10.

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kongo Central, ông Atou Matubuana Nkuluki, cho biết chính quyền địa phương đang nỗ lực hết sức để giúp đỡ các nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra tại làng Mbuta, cách thủ đô Kinshasa khoảng 130km. Khoảng 100 người bị thương đều bị bỏng cấp độ 2.

Điều kiện đường sá xấu tại Cộng hòa Dân chủ Congo là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ tai nạn giao thông. 

Hơn 20 nước cam kết giúp đỡ nạn nhân động đất, sóng thần Indonesia

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất và sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 3/10/2018. Ảnh: THX/TTXVN
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân dưới đống đổ nát sau thảm họa động đất và sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 3/10/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 6/10, tại Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Indonesia, Thứ trưởng Ngoại giao Indonesia Abdurrahman Mohammad Fachir cho biết, đã có 22 quốc gia cam kết giúp đỡ các nạn nhân trận động đất và sóng thần ở miền Trung Sulawesi.

Indonesia đã cấp giấy phép bay đối với các máy bay từ 18 quốc gia để vận chuyển viện trợ cho các nạn nhân thiên tai. Thứ trưởng Ngoại giao Fachir cho biết lưu lượng chuyến bay tại sân bay Mutiara Sis Al-Jufri ở Palu rất hạn chế do sân bay bị hư hại chưa thể khắc phục. Các chuyến bay chở hàng viện trợ nước ngoài đã phải hạ cánh ở Balikpapan trước khi chờ đến lượt vào Palu. Một số máy bay loại lớn đã phải bốc dỡ hàng để chuyển sang máy bay nhỏ.

Cảnh sát Philippines tiêu diệt một đối tượng khủng bố

canh sat philippines tieu diet mot doi tuong khung bo hinh 1

Quân đội Philippines. Ảnh: Reuters

Ngày 6/10, cảnh sát và quân đội Philippines đã bắn hạ một kẻ tình nghi khủng bố đứng đằng sau hai vụ đánh bom tại thị trấn Isulan, tỉnh Sultan Kudarat, khiến 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn quân đội Philippines, Tướng Arvin Encinas cho biết, kẻ tình nghi được xác định là Norodin Taib, thành viên nhóm Chiến binh Tự do Hồi giáo Bangsamoro. Đối tượng bị tiêu diệt vào lúc 14h  ngày 6/10 (giờ địa phương) trong chiến dịch săn lùng khủng bố tại một ngôi làng ở thị trấn Shariff Aguak, tỉnh Maguindanao.

Lực lượng chức năng Philippines buộc phải nổ súng tiêu diệt đối tượng đang cố thủ bên trong ngôi nhà được cho là cài nhiều lựu đạn tự chế. Cảnh sát cũng đã thu giữ một thiết bị nổ tự chế, hai quả lựu đạn cầm tay, ba chiếc điện thoại và nhiều tài liệu có tính chất chống phá chính quyền tại nhà của đối tượng.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.