Mỹ tích cực làm sáng tỏ vụ nhà báo mất tích tại lãnh sự quán Saudi Arabia

Lan Hạ (Theo Reuters, AFP)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã có các cuộc thảo luận kín tại thủ đô Riyadh với Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman trong bối cảnh vương quốc Arab này đang đối mặt với áp lực dư luận xung quanh cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi.

Kênh truyền hình nhà nước Saudi Arabia cho biết, hai bên đã khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ chiến lược Mỹ- Saudi Arabia.

Buổi thảo luận diễn ra bên lề Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai (FII) được tổ chức tại Riyadh từ ngày 23 tới 25/10.

Cùng với nhiều quan chức và các đại diện các thể chế tài chính lớn từ các quốc gia như Anh, Pháp và Đức, Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã quyết định không tham dự Hội nghị đầu tư này sau khi Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Jamal Khashogi đã chết trong lãnh sự quán nước này ở Istanbul.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: AP
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Ảnh: AP

Tuy nhiên, trong ngày 23/10, Saudi Arabia đã khai mạc Hội nghị đầu tư bất chấp việc một loạt chính trị gia và giới lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu rút khỏi hội nghị.

Hội nghị mang tên Sáng kiến Đầu tư Tương lai được tổ chức trong ba ngày 23-25/10, nằm trong nỗ lực của Thái tử Salman nhằm hiện đại hóa nền kinh tế đất nước và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trước đó, ngày 21/10, Ông Mnuchin cho rằng việc Riyadh đưa ra lời giải thích về cái chết của nhà báo Khashoggi là bước đầu tiên đáng ghi nhận nhưng chưa đủ để giải đáp các thắc mắc, đồng thời cho rằng còn quá sớm để xem xét các biện pháp trừng phạt Riyadh vào lúc này.

Cùng ngày, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã tới Thổ Nhĩ Kỳ để phối hợp điều tra về cái chết của nhà báo Khashoggi. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết đã cử một "quan chức tình báo hàng đầu tới Thổ Nhĩ Kỳ".

Trả lời phỏng vấn báo USA Today, ông chủ Nhà Trắng tin rằng cái chết của nhà báo Saudi Arabia là một "âm mưu thất bại" đồng thời cho rằng việc Saudi Arabia yêu cầu thời gian 1 tháng để đưa ra lời giải thích đầy đủ là "quá dài".

Cho tới nay, 3 tuần sau vụ việc, các cơ quan an ninh Mỹ và châu Âu vẫn chưa có được cái nhìn toàn cảnh về vai trò của Saudi Arabia trong vụ việc này. Hãng tin Reuters (Anh) dẫn nguồn tin từ 6 quan chức an ninh Mỹ và châu Âu cho biết, họ không nắm được nhà báo này đã chết như thế nào và thi thể của ông hiện đang ở đâu.

Ngày 2/10, nhà báo Khashoggi, 59 tuổi, công dân Saudi Arabia và là cộng tác viên của báo Washington Post (Mỹ) đã mất tích sau khi tới lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Tới ngày 20/10, Saudi Arabia thừa nhận nhà báo Khashoggi đã chết trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul sau khi tranh luận và ẩu đả với một nhóm người tại đây.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.