Mỹ: Tiếp tục các cuộc biểu tình đòi công lý

14/12/2014 15:52

(Baonghean.vn) - Thứ 7 ngày 13/12, hàng chục nghìn người Mỹ đến từ New York và hàng hoạt thành phố lớn khác đã quy tụ lại tại thủ đô Washington để phản đối việc cảnh sát sử dụng bạo lực và đòi công lý cho những người da đen bị cảnh sát giết chết trong khi không hề có vũ khí.

TIN LIÊN QUAN

Hàng chục nghìn người biểu tình tuần hành tại Washington. Ảnh: AFP/Saul Loeb
Hàng chục nghìn người biểu tình tuần hành tại Washington. Ảnh: AFP/Saul Loeb

Cuộc biểu tình mang tên “Justice for All” (“Công lý cho tất cả mọi người”) được tổ chức theo sáng kiến của Mục sư Al Sharpton quy tụ các thành viên trong gia đình của Eric Garner và Akai Gurley (những người da đen bị cảnh sát New York bắn chết), Tamir Rice (một cậu bé da đen 12 tuổi bị cảnh sát bắn chết vì lầm tưởng khẩu súng đồ chơi trong tay Ricelaf súng thật), Trayvon Martin (bị bắn năm 2012 tại Florida) và Michael Brown (người đã bị một viên cảnh sát ở Ferrguson bắn).

Emmanuel Gonzales, một phóng viên của báo LeMonde tại Washington cũng tham gia đoàn người biểu tình cho biết “Tôi đến từ Stanen Island (New York), tôi và bạn bè đến đây để cùng nhau làm một điều gì đó, chúng ta không thể để tình trạng này tiếp tục xảy ra”. Những người biểu tình tin rằng “cần phải có một hành động để chống lại hình thức phân biệt chủng tộc đang được thể chế hóa tại Mỹ. Cần phải tiếp tục duy trì các hoạt động. Việc cảnh sát sử dụng bạo lực không chỉ mới xảy ra gần đây mà đã diễn ra từ rất lâu. Cần có một giải pháp thông qua các cuộc đối thoại giữa các cộng đồng, các thể chế và cũng đã đến lúc liên bang đưa ra một câu trả lời cho tất cả mọi việc”.

Những người biểu tình tuần hành trên đại lộ Pennsylvania, con đường nằm giữa Nhà Trắng và Tòa nhà Quốc Hội. Theo những người tổ chức cuộc biểu tình, nhiều người đến từ Florida, Connecticut và thậm chí là cả từ Pittsburgh. Tại New York, chương trình “Millions March” cũng quy tụ được ít nhất là 25.000 người tham gia. Khắp mọi nơi, các cuộc biểu tình đều được tổ chức một cách hòa bình. Hôm thứ 6, nhiều cuộc biểu tình bằng còi diễn ra ngay trước đồn cảnh sát New York để phản đối việc cảnh sát sử dụng bạo lực.

Chu Thanh – theo LeMonde 13/12

Mới nhất
x
Mỹ: Tiếp tục các cuộc biểu tình đòi công lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO