Mỹ tiếp tục hiện diện tại Iraq; Kim Jong-un là công dân danh dự của Ecuador

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Ecuador bất ngờ tôn vinh ông Kim Jong-un là công dân danh dự; Quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện tại Iraq để ổn định tình hình; Israel đóng cửa tuyến đường đi bộ vào Dải Gaza; Venezuela sẽ tăng mức lương tối thiểu của người lao động lên 34 lần... là những sự kiện quốc tế nổi bật 24h qua.

Nga sẵn sàng đối phó với trừng phạt nhằm vào Dòng chảy phương Bắc 2

Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Nguồn: AFP/TTXVN
Đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tại Lubmin, Đức. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 19/8, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga, ông Vladimir Dzhabarov cho biết nước này sẵn sàng đối phó với khả năng Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các bên tham gia dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Ông Dzhabarov nói: "Nga sẵn sàng (đối phó) với những biện pháp trừng phạt này, mà tôi nghĩ chắc chắn sẽ được đưa ra. Tôi không thể loại trừ các biện pháp trừng phạt đó và những cách thức đối phó với chúng đã được thảo luận hôm qua tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nga và Đức. Mỹ đừng hy vọng sẽ lôi kéo được ai đó bằng thị trường khí đốt hóa lỏng của họ".

Quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện tại Iraq để ổn định tình hình

Binh sỹ Mỹ cố vấn cho lực lượng Iraq tại Mosul, Iraq ngày 21/6/2017. Nguồn: AFP/TTXVN
Binh sỹ Mỹ cố vấn cho lực lượng Iraq tại Mosul, Iraq ngày 21/6/2017. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 19/8, người phát ngôn của Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Đại tá Sean Ryan, khẳng định các lực lượng quân đội Mỹ sẽ ở lại Iraq "chừng nào còn cần thiết" để giúp ổn định các khu vực từng do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát.

Phát biểu họp báo tại thành phố Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), ông Sean Ryan nêu rõ: "Chúng tôi sẽ duy trì binh sỹ chừng nào còn cảm thấy cần thiết. Lý do chính, sau khi IS đã bị đánh bại về mặt quân sự, là nhằm ổn định tình hình". Tuy nhiên, ông Ryan cũng cho biết số lượng binh lính Mỹ tại Iraq sẽ được cắt giảm và tùy theo thời điểm mà tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai quân tới hỗ trợ đào tạo quân đội Iraq.

Israel đóng cửa tuyến đường đi bộ vào Dải Gaza do lo ngại biểu tình

Chú thích ảnh
Binh sĩ Israel bắn đạn hơi cay về phía người biểu tình Palestine tại khu vực biên giới Gaza và Israel ngày 10/8. Ảnh: THX/TTXVN

Israel ngày 19/8 đã cho đóng cửa tuyến đường đi bộ giữa nước này vào Dải Gaza sau khi xảy ra nhiều vụ biểu tình dẫn đến xô xát gây thương vong tại khu vực biên giới trong hai ngày cuối tuần. Tuyến đường nối giữa Israel và Dải Gaza sẽ chỉ được sử dụng cho các trường hợp nhân đạo.

Trước đó, các cuộc biểu tình và đụng độ đã nổ ra tại khu vực biên giới giữa Israel và Dải Gaza hiện do Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine kiểm soát trong ngày 17/8, khiến 2 người Palestine thiệt mạng. Quyết định đóng cửa trên của Israel được đưa ra bất chấp các nỗ lực hòa giải của Ai Cập và Liên hợp quốc nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas.

Ecuador bất ngờ tôn vinh ông Kim Jong-un là công dân danh dự

Ecuador bất ngờ tôn vinh ông Kim Jong-un là công dân danh dự - Ảnh 1.
Hình ảnh mới nhất của Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do hãng thông tấn Trung ương KCNA công bố hôm 18/8.

Truyền thông Ecuador đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa được tôn vinh là công dân danh dự của TP Guaranda cách thủ đô Quito 220 km về phía Nam.

Kênh truyền hình Telesur đưa tin hãng tin KCNA của Triều Tiên đã nhận được một bức thư từ thị trưởng của TP Guaranda thông báo rằng ông Kim được công nhận là công dân danh dự để kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Triều Tiên. Được biết, ngày Quốc khánh của Triều Tiên được tổ chức vào ngày 9/9.

"Tất cả người dân của Guaranda đều cho rằng đây là một vinh dự vĩ đại nhất khi có nhà lãnh đạo Triều Tiên làm công dân danh dự" - trích thông điệp của thị trưởng Ramsses Torres Espinosa gửi cho KCNA. Ông Espinosa còn bổ sung rằng ông Kim được xem là "một người bảo vệ hòa bình ở bán đảo Triều Tiên và trên thế giới".

Phiến quân Taliban chiếm huyện ở miền Tây Bắc Afghanistan

Mỹ tiếp tục hiện diện tại Iraq; Kim Jong-un là công dân danh dự của Ecuador ảnh 5
Phiến quân Taliban. Nguồn: EPA/TTXVN

Sputniknews đưa tin truyền thông sở tại ngày 19/8 đưa tin phiến quân Taliban đã giành quyền kiểm soát huyện Bilchiragh ở tỉnh Faryab, miền Tây Bắc Afghanistan.

Kênh truyền hình ToloNews của Afghanistan dẫn một nguồn thạo tin cho biết cùng thời điểm, hàng chục binh sỹ từ một căn cứ quân sự tại tỉnh Faryab vẫn đang mất tích. Theo thông tin truyền thông, ít nhất 18 binh sỹ đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào căn cứ này.

Venezuela sẽ tăng mức lương tối thiểu của người lao động lên 34 lần

Đồng 100 bolivar. Nguồn: AFP/TTXVN
Đồng 100 bolivar. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 18/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thông báo sẽ điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu của người lao động lên 34 lần so với hiện nay trong khuôn khổ chương trình khôi phục nền kinh tế vốn đang chìm sâu trong khủng hoảng của quốc gia Nam Mỹ này.

Trên cơ sở đồng nội tệ bolivar hiện nay, mức lương tối thiểu của người lao động sẽ tăng từ 5,2 triệu bolivar lên 180 triệu bolivar. Tuy nhiên, sau khi chính phủ Venezuela thực hiện đổi tiền từ ngày 20/8 tới, giá trị đồng bolívar mới sẽ được điều chỉnh giảm năm số 0 và lúc đó mức lương tối thiểu mới sẽ tương đương 1.800 bolivar.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.