Mỹ trấn an các đồng minh châu Âu

(Baonghean.vn)- Trong khuôn khổ Hội nghị An ninh quốc tế đang diễn ra tại thành phố Munich, Đức, chiều 18/2, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có bài phát biểu quan trọng, thể hiện lập trường của chính quyền mới ở Mỹ về quan hệ của nước này với Nga, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một loạt các vấn đề nóng khác.

Trong bài phát biểu đầu tiên tại một diễn đàn quốc tế trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ, ông Pence khẳng định Washington sẽ luôn giữ vững cam kết với các đồng minh châu Âu, cũng như cam kết của chính quyền tân Tổng thống Donald Trump trong việc duy trì các mối quan hệ hợp tác quốc tế.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/2. Ảnh: Reuters.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ngày 18/2. Ảnh: Reuters.

Đề cập tới chính sách đối ngoại của chính quyền mới, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ luôn ủng hộ NATO và sát cánh cùng các đồng minh châu Âu, ngay cả khi châu lục này tìm kiếm một hướng hợp tác mới với Nga.

Phó Tổng thống Mỹ cho biết “Tổng thống Trump đề nghị tôi có mặt tại đây hôm nay để truyền tải một thông điệp, một lời tái cam kết. Mỹ luôn ủng hộ mạnh mẽ NATO và chúng tôi sẽ luôn kiên định giữ vững mối quan hệ bền chặt với liên minh xuyên đại tây dương này.”

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo các đồng minh về việc chia sẻ gánh nặng chi phí công bằng trong liên minh quân sự này, đồng thời lưu ý nhiều quốc gia thành viên đang thiếu “một lộ trình rõ ràng và đáng tin cậy” để thực hiện việc này. 

Về mối quan hệ với Nga, ông Pence cho biết Mỹ đang xem xét cách thức mới để hợp tác với Nga, song nhấn mạnh Moskva cần tôn trọng thỏa thuận hòa bình Minsk về cuộc xung đột Ukraine cũng như hạn chế các hành động leo thang căng thẳng tại khu vực miền Đông Ukraine.

Ngay trước bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ, Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel cũng đưa ra bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ và củng cố các cấu trúc đa phương hiện nay, trong đó bao gồm EU, NATO và LHQ. Bà Merkel cảnh báo cách thức duy nhất để giải quyết các vấn đề toàn cầu là cùng nhau hợp tác. Phát biểu của nhà lãnh đạo Đức được đưa ra trong bối cảnh dấy lên quan ngại rằng chính sách đối ngoại của chính quyền tân Tổng thống Mỹ Trump sẽ không chú trọng tới việc hợp tác với các diễn đàn đa phương. 

Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel cam kết tăng chi tiêu quốc phòng cho NATO trước năm 2024. Ảnh: Reuters.
Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel cam kết tăng chi tiêu quốc phòng cho NATO trước năm 2024. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Merkel cũng nhắc tới mối quan hệ căng thẳng giữa châu Âu và Nga, song bà thừa nhận cả phương Tây và Nga đều có chung lợi ích trong cuộc chiến chống khủng bố. Thủ tướng Đức bày tỏ mong muốn thảo luận với Moskva về các cuộc tấn công mạng và các thông tin giả tạo, nhất là trong bối cảnh các cuộc bầu cử châu Âu sắp diễn ra trong năm 2017.

 Ngoài ra, bà Merkel khẳng định Đức sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng của khối liên minh quân sự NATO trước năm 2024, đúng như lời kêu gọi của Mỹ. 

Dự kiến bên lề hội nghị, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc gặp song phương với Thủ tướng nước chủ nhà Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, lãnh đạo các nước vùng Baltic gồm Estonia, Latvia và Litva./.

Lan Hạ

(Theo AFP, Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.