Mỹ: Trẻ tập đọc cùng chó - liệu pháp hiệu quả không ngờ

(Baonghean.vn) - Trẻ nhập cư vốn chịu nhiều mặc cảm trước trẻ bản địa đồng trang lứa, đặc biệt trong môi trường giáo dục. Để giúp các em hòa đồng và vượt qua trở ngại trong vấn đề đọc tại các trường tiểu học, mới đây thành phố New York, Mỹ đã áp dụng chương trình có tên gọi “Chó phụ trợ giáo dục khả năng đọc”, với sự giúp sức của những chú chó để khuyến khích các em đọc chậm hay nhút nhát tại các trường học và các thư viện công.

Các chú chó trị liệu là người bạn giúp trẻ em nhập cư vượt qua mặc cảm. Ảnh: Reuters.

Chú chó Izzy ngoan ngoãn dựa cằm lên người cô bé lớp 3 Aelane Vasquez tại trường Công lập 57 của New York, lắng nghe chăm chú từng từ cô bé đọc to từ cuốn sách “Cam Jansen: Bí ẩn của một chú hề xiếc”. Chỉ vài tháng trước đây việc đọc sách với cô bé Vasquez là rất khó khăn.

Những chú chó trị liệu giống như Izzy, giống chó Havanese với đôi mắt trong veo, chiếc đuôi ve vẩy, là trái tim và linh hồn của chương trình “Chó phụ trợ giáo dục khả năng đọc” (READ).

Những đứa trẻ học đọc dễ hơn khi có những chú chó bên cạnh. Bởi trẻ em khi học đọc thường có tâm lý sợ bạn bè hoặc người lớn cười chê. Nhưng đọc cho một chú chó nghe thì không bị phê bình khi đọc sai.

Vasquez cho biết: “Cháu rất thích đọc cho Izzy nghe vì Izzy lắng nghe cháu và không cười nhạo cháu khi cháu mắc lỗi”.

Các trẻ nhập cư đến từ các quốc gia như Mexico, CH Dominic và Ecuador, phải đối mặt với nhiều thử thách khi phải nắm vững tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2.

Tổ chức phi lợi nhuận Intermountain Therapy Animals đã đưa ra chương trình READ từ năm 1999. Để có được một chú chó trị liệu, chú chó cùng người huấn luyện phải trải qua các lớp cấp tốc do Tổ chức Therapy Animals cung cấp.

Theo đại diện Therapy Animals tại New York, một học sinh không thể đọc thạo vào cuối lớp 3 sẽ giảm khả năng tốt nghiệp cấp 3 trước tuổi 19 tới 4 lần. Tại Mỹ, ước tính 45 triệu người lớn bị mù chữ chức năng.

Ngoài việc giúp trẻ em đọc được, chương trình chó trị liệu còn giúp trẻ em hứng thú hơn với việc đọc và khiến chúng hào hứng hơn với việc đến trường.

Một giáo viên tại trường Công lập 57 cho biết: “Tôi khó có thể thuyết phục bọn trẻ về nhà và thực hành việc đọc, nhưng chỉ cần 20 phút mỗi tuần với Izzy thì mọi chuyện đã khác. Thật kỳ diệu”.

Hiện chương trình READ đã được triển khai tại 10 trường ở thành phố New York, nhiều trường khác cũng đăng ký tham gia vào chương trình thú vị này.

Lan Hạ

(Theo Reuters)