Mỹ triển khai kế hoạch rút quân khỏi Syria; Rộ tin quân đội Thái Lan “đảo chính”

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Quân đội Mỹ triển khai kế hoạch rút quân khỏi Syria; Singapore kêu gọi Malaysia rút tàu thuyền khỏi vùng biển tranh chấp; Kỷ lục 44 ứng cử viên tranh cử Tổng thống Ukraine; Rộ tin quân đội Thái Lan đưa xe thiết giáp vào Bangkok để “đảo chính”... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ-Triều sẽ tiếp tục đàm phán cấp chuyên viên

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6/2018. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore ngày 12/6/2018. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 10/2 cho biết, Mỹ và Triều Tiên có kế hoạch tổ chức vòng đàm phán mới tại một nước thứ ba ở châu Á vào tuần tới để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa lãnh đạo hai nước.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc - ông Kim Eui-kyeom, Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump cũng có kế hoạch sớm tiến hành cuộc điện đàm để thảo luận về cuộc gặp tới của ông Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dự kiến diễn ra trong hai ngày 27-28/2 tại thủ đô Hà Nội.  

Theo ông Kim Eui-kyeom, vòng đàm phán mới giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ được tiến hành "trong tuần bắt đầu từ ngày 17/2 tại một nước thứ ba ở châu Á", song không nêu thêm chi tiết.

Kỷ lục 44 ứng cử viên tranh cử Tổng thống Ukraine

ky luc 44 ung cu vien tranh cu tong thong ukraine hinh 1

Chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Ukraine đã chính thức bắt đầu từ ngày 31/12/2018. Ảnh: PNA

Tổng cộng 44 trong số 91 người nộp hồ sơ đã trở thành ứng viên tranh cử Tổng thống Ukraine vào cuối tháng 3/2019. Theo Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine (CEC), đây là con số kỷ lục trong lịch sử của nước này. Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine đã dừng nhận hồ sơ đăng ký tranh cử ngày 3/2 và theo luật, phải mất 5 ngày để Ủy ban này quyết định danh sách ứng cử viên chính thức.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko, chính trị gia đối lập Yulia Tymoshenko và nam diễn viên Volodymyr Zelensky là những ứng cử viên tiềm năng nhất. Cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 31/3. Theo quy định của Ủy ban bầu cử Trung ương Ukraine, nếu không có ứng cử viên nào giành được đa số phiếu bầu (50% cộng với 1 phiếu), cuộc bầu cử Tổng thống vòng 2 sẽ diễn ra vào ngày 21/4.

Quân đội Mỹ triển khai kế hoạch rút quân khỏi Syria

my trien khai ke hoach rut toan bo binh sy va cac thiet bi quan su ra khoi syria hinh 1

Quân đội Mỹ được cho là đã bắt đầu rút khỏi Syria. (Ảnh: Reuters)

Quân đội Mỹ hiện đang triển khai kế hoạch rút toàn bộ binh sỹ và các thiết bị quân sự ra khỏi Syria trong vòng 120 ngày, cho tới cuối tháng 4/2019. Kế hoạch rút quân đã được triển khai mặc dù vẫn chưa có quyết định chính thức từ Nhà Trắng.

Một số quan chức Mỹ cho biết, kế hoạch rút quân của quân đội Mỹ đang được tiến hành độc lập với các nỗ lực của Nhà Trắng, nhằm tìm kiếm sự đảm bảo của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria. Tới nay, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối đề nghị này của Nhà Trắng. Hiện mới chỉ có các thiết bị quân sự đang được tiếp tục đưa ra khỏi Syria và binh sỹ Mỹ sẽ chỉ bắt đầu rút khỏi đây khi có quyết định chính thức từ Nhà Trắng. Lầu Năm Góc cho biết, hiện vẫn chưa có lộ trình cụ thể liên quan tới việc rút các binh sỹ Mỹ khỏi Syria. 

Rộ tin quân đội Thái Lan đưa xe thiết giáp vào Bangkok để “đảo chính”

Đoàn xe quân sự xuất hiện trên đường hướng vào Bangkok /// Khaosod
Đoàn xe quân sự xuất hiện trên đường hướng vào Bangkok. Ảnh: Khaosod

Trên mạng xã hội tại Thái Lan đang lan truyền tin đồn nói có "biến động bất thường" và quân đội "chuẩn bị đảo chính”, khiến nhiều người hoang mang. Tin đồn xuất phát từ một đoạn phim được đưa lên mạng ngày 10/2 ghi lại cảnh một đoàn xe thiết giáp xuất hiện trên đoạn đường liên tỉnh và hướng về thủ đô Bangkok. Đoàn xe di chuyển với vận tốc bình thường nhưng ít nhiều gây cản trở lưu thông cho các phương tiện dân sự.

Chưa rõ chi tiết về mục đích và hoạt động của đoàn xe nhưng việc xe quân sự bất ngờ xuất hiện trên đường phố gây hoang mang cho người dân Thái Lan, vốn từng chứng kiến những cuộc biểu dương bất thường của quân đội và kéo theo là những cuộc lật đổ chính quyền. Tin đồn cũng không nêu mục tiêu của “đảo chính” vì hiện Thái Lan vẫn đang do chính quyền quân sự lãnh đạo. Tình hình chính trị ở nước này bắt đầu nóng trở lại khi các đảng phái công bố danh sách ứng cử viên cho cuộc bầu cử ngày 24/3, đặc biệt ứng viên cho ghế thủ tướng.

Đại tá quân đội Venezuela quay lưng với Maduro

Tổng thốngVenezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

"90% chúng tôi trong lực lượng vũ trang thực sự không vui vẻ gì", Đại tá Ruben Paz Jimenez, một bác sĩ quân y Venezuela, nói trong đoạn video được công bố hôm 9/2, theo AFP. "Chúng tôi đang bị họ sử dụng để duy trì quyền lực".

Jimenez cũng kêu gọi những binh sĩ dưới quyền hỗ trợ để cho phép lô hàng viện trợ nhân đạo của Mỹ vào Venezuela. Lô hàng này hiện ở Cucuta, Colombia, khu vực biên giới với Venezuela. Tổng thống Nicolas Maduro đã thề sẽ ngăn chặn hàng viện trợ vào đất nước, coi đó là tiền đề cho một cuộc xâm lược của Mỹ.

Tuần trước, Tướng không quân Francisco Yanez cũng từ bỏ lòng trung thành với Maduro, nói rằng ông phản đối "cách lãnh đạo gây khó chịu, độc tài" của Tổng thống và kêu gọi các thành viên trong quân đội dừng hậu thuẫn ông. Sự ủng hộ của quân đội rất quan trọng đối với Maduro.

Singapore kêu gọi Malaysia rút tàu thuyền khỏi vùng biển tranh chấp

Tàu của Malaysia (trái) và tàu Cảnh sát biển Singapore tại vùng lãnh hải Singapore ngoài khơi Tuas ngày 6/12/2018. Nguồn: straitstimes.com
Tàu của Malaysia (trái) và tàu Cảnh sát biển Singapore tại vùng lãnh hải Singapore ngoài khơi Tuas ngày 6/12/2018. Nguồn: straitstimes.com

Theo Kyodo, Bộ Ngoại giao Singapore ngày 10/2 cho rằng, Malaysia nên rút tàu thuyền của nước này khỏi các vùng biển tranh chấp vì chúng gây nguy hiểm cho an toàn hàng hải tại cảng biển của Đảo quốc Sư tử. Cảnh báo trên được đưa ra sau khi một tàu của Chính phủ Malaysia từng dính vào vụ tranh cãi biên giới trên biển, đã va chạm với tàu chở hàng của Hy Lạp 1 ngày trước.

Bộ trên cho biết, vụ việc đã xảy ra ở "một khu vực nằm bên ngoài tuyên bố chủ quyền của Malaysia năm 1979, vốn Singapore chưa bao giờ công nhận. Sự hiện diện dai dẳng của các tàu thuộc chính quyền Malaysia rõ ràng tạo ra mối đe dọa cho an toàn hàng hải trong khu vực này".

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.