Mỹ - Triều: Thúc đẩy đối thoại 'Kênh 2'

Ngày 10/11, Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam nhận định rằng mặc dù Mỹ đang có một dạng tiếp xúc trực tiếp với Triều Tiên nhưng việc này đạt được rất ít tiến triển theo hướng có thể tiến hành bất kỳ cuộc đối thoại nghiêm túc nào.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam. (Nguồn: Yonhapnews)
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lim Sung-nam. (Nguồn: Yonhapnews)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, trong báo cáo trình Ủy ban Đối ngoại và Thống nhất của Quốc hội Hàn Quốc, ông Lim nêu rõ giữa Mỹ và Hàn Quốc đang thường xuyên có các hoạt động giao lưu và tiếp xúc được thực hiện thông qua tuyến đối thoại 1,5 hay giao lưu học thuật, tuy nhiên chưa có tiến bộ chi tiết nào được ghi nhận.

Trả lời câu hỏi của một nghị sỹ, ông Lim, cho rằng các nỗ lực và cách tiếp cận của Mỹ đối với Triều Tiên ở một chừng mực nào đó đang đem lại một số kết quả.

Cùng ngày, ông Ralph Cossa, Chủ tịch Diễn đàn Thái Bình Dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) và từng là trợ lý đặc biệt cho Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ (PACOM), cho biết Mỹ và Triều Tiên có khả năng sẽ tham gia các cuộc thảo luận đa phương tại hội nghị của Hội đồng hợp tác an ninh châu Á-Thái Bình Dương (CSCAP) vào tháng 12 tới.

Ông Cossa nêu rõ Triều Tiên đã được mời và nhiều khả năng sẽ tham gia hội nghị nói trên.

Ông đồng thời cho biết giới chức Triều Tiên đang thăm dò để làm rõ sự sẵn sàng của Chính phủ Mỹ trong việc tham gia đối thoại chính thức và với những điều kiện nào.

Cũng theo ông Rossa, Mỹ đang tìm cách tận dụng các cuộc thảo luận không chính thức giữa các quan chức cấp thấp của Triều Tiên với các nhà phân tích và các cố vấn Mỹ - được gọi là đối thoại kênh 2, để điều chỉnh và thúc đẩy các cuộc thảo luận giữa những quan chức chính phủ cấp cao, còn gọi là đối thoại kênh 1.

Đối thoại kênh 2 đã được duy trì một cách không thường xuyên trong năm nay, bất chấp việc Bình Nhưỡng tiến hành thêm nhiều vụ thử tên lửa và việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa tấn công Triều Tiên với "lửa thịnh nộ."

Trước đó một ngày, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố Mỹ ủng hộ giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng Triều Tiên, sau khi Tổng thống Donald Trump cảnh báo "thời gian đang hết dần" đối với Bình Nhưỡng.

Theo Vietnam+

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.