Mỹ: Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương bất ngờ xin nghỉ hưu

(Baonghean.vn) - Truyền thông Mỹ ngày 26/9 cho biết, sau khi biết không được đưa lên giữ chức vụ chỉ huy cao hơn, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift đã bất ngờ thông báo việc ông xin nghỉ hưu.

Trong thông cáo gửi các cơ quan truyền thông ngày 25/9, Đô đốc Swift nêu rõ: “Tôi được Tư lệnh Hải quân (Đô đốc John M. Richardson) cho hay sẽ không được ông chọn để thay thế Đô đốc Harry Harris đảm nhiệm chức vụ Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM).

Theo đúng truyền thống và sự trung thành với Hải quân, tôi gửi đơn xin được nghỉ hưu. Tôi làm điều này trong sự cảm kích vì được vinh dự phục vụ cùng với nhiều người lính Hải quân và gia đình họ, trong suốt 40 năm tính đến thời điểm tháng 1 tới”.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift. Ảnh: AP
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, Đô đốc Scott Swift. Ảnh: AP

Đô đốc Scott Swift, 60 tuổi, cho biết ông xin nghỉ hưu vì muốn bày tỏ “sự kính trọng và ngưỡng mộ” dành cho Tư lệnh Hải quân, Đô đốc John M. Richardson.

Thời gian gần đây, một số chiến hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương liên tục gặp sự cố va chạm trên biển khiến 17 thủy thủ thiệt mạng với chi phí sửa chữa ước tính lên tới hàng trăm triệu USD.

Theo truyền thống, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương sẽ được đề bạt làm Tư lệnh PACOM khi vị chỉ huy này nghỉ hưu. Tuy nhiên, đã từng có trường hợp ngoại lệ là tiền nhiệm của ông Swift, Đô đốc Samuel Jones Locklear III, người đã đảm nhiệm vị trí Tư lệnh Lực lượng Hải quân Mỹ ở châu Âu và châu Phi trước khi được đưa về làm Tư lệnh PACOM từ năm 2012-2015.

Hạm đội Thái Bình Dương, có Sở Chỉ huy đặt tại Trân Châu Cảng (Hawaii), là đơn vị lớn mà các sĩ quan cao cấp trong binh chủng Hải quân Mỹ mơ ước được chỉ huy. Hạm đội này sở hữu khoảng 60% chiến hạm của Hải quân, với Hạm đội 3 có Sở Chỉ huy ở San Diego và Hạm đội 7 có Sở Chỉ huy ở Nhật Bản, cùng tất cả các tàu ngầm, tàu mặt nước và máy bay của Hải quân Mỹ ở vùng Thái Bình Dương, cũng như nắm quyền chỉ huy lực lượng Hải quân Mỹ tại Nhật Bản, Hàn Quốc và quần đảo Marianas./.

Lan Hạ

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.