Quốc tế

Mỹ ưu tiên cung cấp NASAMS và Patriot cho Ukraine

Mỹ Nga 21/06/2024 08:19

Mỹ sẽ ưu tiên cung cấp các hệ thống NASAMS và Patriot cho Ukraine, dù nó gây bất lợi cho các đồng minh khác của Washington.

he thong ten lua phong khong Patriot
Hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Lục quân Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ

Theo RIA Novosti, trong một cuộc họp báo ngày 20/6, điều phối viên truyền thông chiến lược Hội đồng An ninh Nhà Trắng, John Kirby, cho biết, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không NASAMS và Patriot, dù nó gây tổn hại đến lợi ích của các đồng minh khác.

“Chính phủ Mỹ đã đưa ra một quyết định khó khăn nhưng cần thiết là thay đổi ưu tiên trong kế hoạch cung cấp quân sự ngắn hạn cho các nước khác, đặc biệt là Patriot và NASAMS, thay vào đó để được gửi tới Ukraine” – ông John Kirby nhấn mạnh.

Ông Kirby làm rõ rằng, Mỹ đang nói về việc chuyển giao tên lửa phòng không cho Kiev, chứ không phải một tổ hợp các hệ thống cho Kiev. Ngoài ra, việc ưu tiên cung cấp hệ thống phòng không cho Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến Israel.

Ông John Kirby nhấn mạnh rằng, Mỹ phải “đào sâu hơn” bằng cách cung cấp cho Kiev một bộ hệ thống phòng không và đạn pháo, bao gồm cả từ nguồn dự trữ của chính họ. Chính vì lý do này, Washington đã phải sắp xếp việc chuyển giao các thiết bị phòng không cho nước khác

Tổng thống Mỹ Joe Biden cách đây một tuần đã công bố kế hoạch trì hoãn việc giao hàng hệ thống Patriot cho bên mua nước ngoài, cho đến khi Mỹ đáp ứng nhu cầu của Kiev. Ông nói rõ rằng các đối tác công nghiệp quốc phòng của Mỹ đã đồng ý với quyết định này.

Cũng trong ngày 20/6, tại cuộc họp giao ban thường kỳ, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết, Mỹ không thay đổi chính sách của mình liên quan đến Ukraine sử dụng tên lửa ATACMS của Mỹ, vốn chỉ giới hạn ở các cuộc tấn công vào khu vực giáp ranh với Kharkov. Theo Ryder, chính sách của Mỹ về việc sử dụng vũ khí dường như tập trung vào việc bắn trả.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mỹ ưu tiên cung cấp NASAMS và Patriot cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO