Mỹ và NATO nhất trí 'kiềm chế' Nga

Theo PV (vn.sputniknews.com)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg sau cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng, các bên nhất trí "kiềm chế" Nga và tiến hành đối thoại với nước này.

"Chúng tôi đã thảo luận một loạt các vấn đề: Nga, Trung Quốc, khủng bố quốc tế, đe dọa an ninh mạng, biến đổi khí hậu", ông nói sau cuộc hội đàm.

Theo Stoltenberg, ông và Tổng thống Biden nhất trí rằng chính sách đối với Nga phải song hành hai mặt: "bảo vệ bên ngoài và đối thoại". Ông cũng hoan nghênh quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ gặp lãnh đạo các nước thành viên NATO trước cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.
Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

"Đối thoại với Nga không phải là biểu hiện của sự yếu kém. Chúng ta mạnh mẽ, chúng ta đoàn kết. Chúng ta cần nói chuyện với Nga. Ngay cả khi không tin tưởng sẽ có mối quan hệ tốt hơn với Nga, thì chúng ta vẫn nên xử lý những mối quan hệ phức tạp", ông kết luận.

Trước đó, ông Stoltenberg nói rằng cuộc gặp giữa hai vị Tổng thống Putin và Biden đáp ứng lợi ích của NATO.

Trước đó, bản thân ông Biden trong một bài viết đăng trên tờ The Washington Post nói rằng, Washington không tìm kiếm xung đột với Moskva, mà ngược lại, muốn duy trì quan hệ ổn định, tuy nhiên ông cũng tỏ ý sẵn sàng đáp trả những thách thức được cho là đang hiện diện đối với an ninh châu Âu.

Nhà Trắng cho biết hôm thứ Ba rằng, Washington coi cuộc hội đàm sắp tới tại Geneva không phải là sự khích lệ đối với Nga, mà là một biện pháp bảo vệ lợi ích của Mỹ.

“Tổng thống Joe Biden gặp ông Vladimir Putin không phải là bất chấp sự khác biệt giữa hai nước chúng tôi, mà do có sự khác biệt ấy nên mới gặp gỡ”, Cố vấn Tổng thống Hoa Kỳ về an ninh quốc gia Jake Sullivan phát biểu.

Cuộc gặp giữa hai ông Putin và Biden dự kiến diễn ra ngày 16/6 tại Geneva, trước đó Tổng thống Hoa Kỳ sẽ tham gia các hội nghị thượng đỉnh với EU và NATO.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.