Mỹ yêu cầu 24 nhà ngoại giao Nga rời khỏi nước này

Theo Anh Tú (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov cho biết, Mỹ đã chuyển giao cho đại sứ quán Nga danh sách 24 nhà ngoại giao sẽ phải rời khỏi đất nước trước ngày 3/9 do thị thực hết hạn.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí National Interest, nội dung được công bố hôm 2/8, trên trang Facebook của cơ quan đại diện ngoại giao Nga, Đại sứ Anatoly Antonov cho biết, Mỹ đã bàn giao cho Nga danh sách 24 nhà ngoại giao cần phải rời nước này trước ngày 3/9 do thị thực hết hạn. Hầu như tất cả họ sẽ rời đi mà không có người thay thế, bởi Washington đã đột ngột thắt chặt thủ tục cấp thị thực.

Đại sứ cho biết, “tình hình vẫn không thay đổi theo chiều hướng tốt hơn. Các cơ quan ngoại giao của Nga tại Mỹ đang hoạt động trong những điều kiện của các hạn chế chưa từng có, không những vẫn giữ nguyên hiệu lực mà còn gia tăng. Bất chấp tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden về vai trò quan trọng của ngoại giao và sẵn sàng phát triển các mối quan hệ ổn định và dự đoán được với Nga, sự hiện diện của ngoại giao Nga đang chịu các đòn giáng liên tục”.

Đại sứ quán Nga tại Mỹ. (Nguồn: shutterstock)
Đại sứ quán Nga tại Mỹ. Ảnh: shutterstock
Ông nhắc nhớ rằng, vào tháng 12/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đơn phương đặt ra giới hạn đi lại trong 3 năm đối với các nhân viên ngoại giao Nga, trong khi các biện pháp như vậy "không được áp dụng cho bất kỳ quốc gia nào khác". Theo ông, phía Nga đã thể hiện sự kiềm chế trong một thời gian dài, nhưng sau một làn sóng trừng phạt mạnh tay khác, họ buộc phải thực hiện các biện pháp để cân bằng điều kiện làm việc của các phái bộ Mỹ tại Liên bang Nga, bao gồm cả lệnh cấm thuê nhân viên địa phương.

Về vấn đề này, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố, cần phải đưa ra quyết định dựa trên nguyên tắc đồng đẳng. Đồng thời, ông bày tỏ quan điểm rằng, cách đơn giản và nhanh nhất để giải quyết tình hình có thể là bãi bỏ hoàn toàn mọi biện pháp và biện pháp đối phó cản trở công việc của các nhà ngoại giao.

Trước đó, hôm 30/7, phía Mỹ đã phải cho thôi việc 200 nhân viên người địa phương làm việc tại đại sứ quán và các lãnh sự quán của nước này ở Nga, do Moscow yêu cầu Washington kết thúc hợp đồng các nhân viên không phải người Mỹ, hạn chót là ngày 1/8.

Đây là biện pháp Moscow đáp trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, sau khi hai nước đóng cửa các cơ quan đại diện của nhau./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.