Quốc tế

Mỹ yêu cầu Israel giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở Liban

Mỹ Nga 10/10/2024 09:57

Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Thủ tướng Israel cần giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở Liban.

israel.png
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng các thành viên nội các có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/10. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Israel

Theo TASS, tuyên bố của văn phòng báo chí Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 9/10 (theo giờ Washington), đã nói về sự cần thiết phải giảm thiểu thiệt hại cho dân thường Liban, bao gồm cả ở Beirut.

“Sáng 9/10, Tổng thống Biden đã nói chuyện với Thủ tướng Israel. Phó Tổng Kamala Harris cũng tham gia cuộc trò chuyện. Tổng thống tái khẳng định cam kết vững chắc của mình đối với an ninh của Israel trước sự tấn công của tên lửa đạn đạo.

“Đối với Liban, Tổng thống nhấn mạnh sự cần thiết phải có các thỏa thuận ngoại giao liên quan đến việc đưa thường dân Liban và Israel trở về nhà của họ ở cả hai bên Đường Xanh (Đường Xanh là tên được đặt cho biên giới giữa Liban và Israel dựa trên màu mũ bảo hiểm của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc đóng quân dọc theo nó). Tổng thống tái khẳng định quyền bảo vệ người dân của mình khỏi Hezbollah, lực lượng đã phóng hàng nghìn quả tên lửa vào Israel chỉ trong năm qua, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm thiểu thiệt hại cho dân thường, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư của Beirut” - tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

Cũng theo tuyên bố, về Dải Gaza, các nhà lãnh đạo đã thảo luận về nhu cầu cấp thiết phải nối lại quan hệ ngoại giao để đảm bảo việc giải phóng các con tin do Hamas bắt giữ. Tổng thống Joe Biden cũng thảo luận về tình hình nhân đạo ở Dải Gaza và sự cần thiết phải khôi phục khả năng tiếp cận phần phía bắc của nó, bao gồm cả việc thông qua việc kích hoạt ngay lập tức hành lang từ Jordan.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “đã đồng ý duy trì liên lạc chặt chẽ trong những ngày tới, cả trực tiếp và thông qua các trợ lý an ninh quốc gia của họ”.

Theo cổng thông tin Axios, Mỹ muốn cuộc tấn công của Israel có quy mô lớn nhưng “không quá cân xứng”, vì điều này có thể dẫn đến leo thang hơn nữa.

Ngoài ra, gần đây, truyền thông Mỹ xuất hiện thông tin cho rằng, mức độ ảnh hưởng của Mỹ đối với Israel đang giảm dần, cho thấy quan hệ đồng minh đang rạn nứt.

Theo TASS
Copy Link
Mới nhất
x
Mỹ yêu cầu Israel giảm thiểu thiệt hại cho dân thường ở Liban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO