Năm 2019 là năm Nghệ An tập trung cho phát triển y tế cơ sở

(Baonghean.vn) - Đây là vấn đề được nêu tại Hội nghị giao ban trực tuyến Y tế cơ sở năm 2019 do Sở Y tế Nghệ An tổ chức vào sáng ngày 6/3.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị tại các điểm cầu có lãnh đạo các đơn vị y tế, phòng y tế các huyện, thành, thị và trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến. Ảnh: Thành Chung
Quang cảnh hội nghị giao ban trực tuyến tại điểm cầu Sở Y tế. Ảnh: Thành Chung

Nhiều trạm y tế xuống cấp

Theo báo cáo của ngành y tế, những năm qua, mạng lưới y tế cơ sở ở Nghệ An không ngừng được củng cố và phát triển. Y tế cơ sở đã tích cực, chủ động làm tốt công tác y tế dự phòng, do đó trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn, dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Tính đến cuối năm 2018, có 90% số trạm y tế xã ở Nghệ An có bác sĩ công tác. Trong đó có 369 bác sĩ thuộc biên chế của trạm y tế; có 435/480 xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2012 - 2020; có 59% số trạm y tế xã thực hiện được 60-80% danh mục kỹ thuật thuộc gói dịch vụ y tế cơ bản; có 479/480  xã đã ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội....

Cũng trong năm qua, số lượt khám bệnh tại tuyến xã là 1.926.352 lượt, chiếm 34,6% số lượt khám bệnh chung của toàn tỉnh.

Nhiều trạm y tế của xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia y tế đã xuống cấp. Trong đó có Trạm Y tế xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thành Cường
Nhiều trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế đã xuống cấp. Trong ảnh: Trạm Y tế xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: Thành Cường

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, y tế cơ sở ở Nghệ An hiện còn nhiều tồn tại như: danh mục kỹ thuật triển khai thực hiện còn thấp, nghèo nàn; danh mục thuốc đơn điệu; chế độ thường trực cấp cứu còn nhiều bất cập; nhiều trang thiết bị không đưa vào sử dụng kịp thời; việc theo dõi, quản lý bệnh không lây nhiễm, ca bệnh lây nhiễm chưa được triển khai một cách đồng bộ, liên tục, chưa cập nhật kịp thời.

Đặc biệt, hầu hết các trạm y tế sau khi được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia đã không còn duy trì được các nội dung hoạt động theo quy định như: hoạt động của Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân không thường xuyên; cơ sở vật chất, trang thiết bị không được duy tu, bảo dưỡng; nhân lực không được đảm bảo.

Ưu tiên kinh phí cho y tế cơ sở
Phòng đẻ của Trạm y tế xã Nghĩa Lạ bị rấm mốc, không đảm bảo vô trùng. Ảnh: Thành Cường
Phòng sản của Trạm y tế xã Nghĩa Lạc bị rấm mốc, không đảm bảo vô trùng. Ảnh: Thành Cường

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã tập trung phân tích những mặt tồn tại, đề ra phương hướng khắc phục. Một số vấn đề trọng điểm được đề cập bao gồm thực trạng hoạt động của các xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế; triển khai hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2019-2020; Đề án Triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 Trạm Y tế xã huyện Nam Đàn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Thông cho biết, năm 2019 Nghệ An sẽ tập trung cho y tế cơ sở. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết, Quyết định của Trung ương, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra để xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở trong tình hình mới.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần ưu tiến bố trí kinh phí cho y tế cơ sở. Ảnh: Thành Chung
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương ưu tiên bố trí kinh phí cho y tế cơ sở. Ảnh: Thành Chung

Trong đó, chú trọng công tác phòng chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và hiệu quả chăm sóc sức khỏe ban đầu với việc triển khai tốt mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 Trạm Y tế xã huyện Nam Đàn, tiến tới nhân rộng trong toàn tỉnh...thực hiện tốt công tác thu hút, đào tạo nguồn nhân lực cho y tế cơ sở.

Các cấp, ngành cần ưu tiên bố trí nguồn kinh phí cho y tế cơ sở, đặc biệt là các địa bàn miền núi; chú trọng xây dựng dự toán ngân sách hàng năm đảm bảo 30% cho hệ y tế dự phòng theo tinh thần Nghị quyết số 20 - NQ/TW.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.