Nấm ảo giác tác động đến cơ thể bạn như thế nào?

Nấm psilocybin chứa thành phần hoạt tính gây ảo giác nên còn được gọi là nấm ảo giác hay nấm ma thuật, chúng mọc nhiều trong tự nhiên ở các nước như Anh, Mỹ, Mexico và Thái Lan. 

Hoạt chất psilocybin trong nấm gây ảo giác (còn gọi là “nấm ma thuật”) được biết đến với đặc tính tạo cảm giác cường tráng, hưng phấn, thậm chí thay đổi nhận thức, nhưng giới khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân. Mới đây, các chuyên gia trường Đại học King Luân Đôn (Anh) đã khám phá cơ chế đặc biệt đằng sau những hiệu ứng trên.

Dưới đây là những tác động mà nấm gây ảo giác có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn.

1. Nấm gây ảo giác làm cho bạn cảm thấy thoải mái

Theo các nhà khoa học, nấm ảo giác có thể tạo nên cảm giác thư giãn tương tự như cần sa liều lượng thấp.

Các nhà nghiên cứu cho biết chỉ một liều cao nấm gây ảo giác psilocybin cũng có thể làm thay đổi tính cách con người, khiến họ trở nên cởi mở hơn, không chỉ vài giờ mà thậm chí cả năm.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy chỉ cần một liều cao nấm psilocybin cũng đủ làm thay đổi tính cách của gần 60% người tham gia thí nghiệm trong ít nhất 1 năm.

Cũng như các loại thuốc gây ảo giác khác, chẳng hạn như LSD hoặc peyote, nấm ảo giác tạo ra kích thích bằng cách tác động lên các nơ ron thần kinh thông qua chất serotonin. Đây là một chất dẫn truyền thần kinh có nhiều chức năng khác nhau: điều chỉnh tâm trạng, sự thèm ăn, giấc ngủ, co cơ và một số chức năng thuộc về nhận thức. Bên cạnh đó, nấm ảo giác cũng ảnh hưởng đến vùng vỏ não trước trán, đóng vai trò điều khiển tư duy trừu tượng, phân tích suy nghĩ, tâm trạng và nhận thức.

2. Chúng tạo nên ảo giác

Nhiều người từng dùng nấm đều mô tả lại một trải nghiệm kỳ lạ, giống như "nghe" được màu sắc và "thấy" được âm thanh. Vào năm 2014, các nhà nghiên cứu quyết định làm rõ điều này và đưa ra kết luận rằng các hóa chất trong nấm gây ảo giác đã làm rối loạn cảm nhận bằng cách khiến cho các dẫn truyền thần kinh bị lẫn vào nhau.

Nấm gây ảo giác có rất nhiều rủi ro. Và các bác sĩ đã xếp chúng vào mục
Nấm gây ảo giác có rất nhiều rủi ro. Và các bác sĩ đã xếp chúng vào mục "không được chấp nhận sử dụng vì mục đích y tế"

3. Nấm ảo giác có thể chữa trầm cảm

Theo nhà thần kinh học David Nutt đến từ Đại học hoàng gia London, khi sử dụng nấm, các mô hình hoạt động não của người dùng cũng bị thay đổi. Một số khu vực não trở nên hoạt động mạnh mẽ hơn, trong khi một số khu vực khác lại bị yếu đi. Khu vực bị yếu đi nhiều nhất chính là một khu vực não đóng vai trò trong việc duy trì bản ngã.

Ở những người bị trầm cảm, các kết nối thần kinh ở khu vực bản ngã mạnh một cách bất thường. Dưới sự tác động của nấm ảo giác, những kết nối quá tải này sẽ được xoa dịu và từ đó tình trạng của bệnh nhân sẽ được cải thiện.

Giống như các loài nấm khác, nấm ma thuật sinh sản thông qua bào tử nhờ gió mang đi. Loài nấm này thường sống ở vùng có mái che trong tầng rừng, nơi rất ít có gió. Vì vậy, để có thể mang những bào từ đi nơi khác, nấm tự tạo ra gió. Nấm thực hiện điều này bằng việc tăng tỷ lệ nước bốc hơi. Nước này cùng với không khí tạo ra sự bay hơi và có thể mang theo bào tử. Bằng cách này có thể nâng bào tử lên trên cây nấm khoảng 10 cm.
Giống như các loài nấm khác, nấm ma thuật sinh sản thông qua bào tử nhờ gió mang đi. Loài nấm này thường sống ở vùng có mái che trong tầng rừng, nơi rất ít có gió. Vì vậy, để có thể mang những bào từ đi nơi khác, nấm tự tạo ra gió. Nấm thực hiện điều này bằng việc tăng tỷ lệ nước bốc hơi. Nước này cùng với không khí tạo ra sự bay hơi và có thể mang theo bào tử. Bằng cách này có thể nâng bào tử lên trên cây nấm khoảng 10 cm.

Một kết quả nghiên cứu kéo dài 5 năm được thực hiện bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Johns Hopkins cho thấy rằng chất psilocybin trong nấm có khả năng chữa trị rất mạnh đối với bệnh trầm cảm và lo âu.

Chỉ bằng một liều nấm ảo giác duy nhất, 80% số bệnh nhân tham gia chữa trị đã giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh trầm cảm và lo âu. Đây là hai dấu hiệu chính trong việc đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh tâm thần.

4. Tuy nhiên, trong khi dùng thuốc, thỉnh thoảng cảm giác căng thẳng sẽ phát sinh

Nhiều trường hợp báo cáo từ các bệnh nhân tham gia chữa trị trầm cảm bằng nấm ảo giác đã cho thấy có sự xuất hiện của cảm giác lo lắng, căng thẳng và khó chịu kéo dài từ vài phút đến vài giờ. Sau đó cảm giác thoải mái nhẹ nhõm mới bắt đầu phát sinh. Tuy nhiên, kinh nghiệm này thay đổi tùy thuộc vào thể trạng của người sử dụng.

5. Cảm giác của bạn về thời gian có thể bị bóp méo

Cảm thấy như thể thời gian đã bị làm chậm lại là một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng nấm gây ảo giác, theo Viện nghiên cứu quốc gia về lạm dụng ma túy Hoa Kỳ cho biết.

Cảm thấy như thể thời gian đã bị làm chậm lại là một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng nấm gây ảo giác.
Cảm thấy như thể thời gian đã bị làm chậm lại là một trong những tác dụng phụ của việc sử dụng nấm gây ảo giác.

6. Bạn có thể có một trải nghiệm tương tự như cảm giác xuất hồn (out-of-body experience)

Nấm gây ảo giác có thể gây ra những tác động khá kì lạ mà cho đến nay khoa học vẫn chưa thể giải thích hoàn toàn. Sau khoảng 20-90 phút từ thời điểm sử dụng nấm, trải nghiệm "xuất hồn" sẽ bắt đầu và kéo dài tới hơn 12 tiếng. Trải nghiệm này có thể khác nhau tùy thuộc vào tâm trạng, cá tính cũng như cả môi trường xung quanh bạn.

7. Bạn có thể cảm thấy cởi mở hoặc giàu trí tưởng tượng hơn

Những người tham gia thí nghiệm sau khi đã sử dụng nấm ảo giác cho biết họ cảm thấy cởi mở hơn, sáng tạo hơn, và đánh giá cao hơn về tầm quan trọng của vẻ đẹp.

Psilocybe cyanofriscosa là một trong 200 loại “nấm ma thuật” có thể tạo ảo giác cho người ăn.
Psilocybe cyanofriscosa là một trong 200 loại “nấm ma thuật” có thể tạo ảo giác cho người ăn.

Khi các nhà nghiên cứu theo dõi các tình nguyện viên trong khoảng thời gian một năm sau đó, gần 2/3 số người cho biết việc dùng nấm là một trong những trải nghiệm quan trọng nhất và đã làm thay đổi cuộc đời họ. Trong đó có hơn 1/2số tình nguyện viên vẫn giữ số điểm khá cao trong những bài kiểm tra tình cách về mức độ cởi mở.

Theo Khám phá

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.