Nam Đàn: 836 trường hợp vi phạm hành lang ATGT

(Baonghean.vn) - Vấn đề này được nêu ra tại cuộc làm việc của Ban Pháp chế HĐND tỉnh với UBND huyện Nam Đàn chiều 29/10 theo chương trình khảo sát một số Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực giao thông - vận tải.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi
836 trường hợp vi phạm hành lang ATGT

Theo UBND huyện Nam Đàn, triển khai Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND ngày 16/12/2016 của HĐND tỉnh quy định một số biện pháp giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, hè phố trên địa bàn tỉnh, năm 2017 qua rà soát có 1.087 trường hợp vi phạm hành lang ATGT, đến  năm 2018 còn 836 trường hợp vi phạm.

Ông Đinh Xuân Quế - Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết do quá trình mở đường nhiều đợt nhưng không giải tỏa, mở rộng hành lang ATGT nên hiện nay có những hộ dân đang có nhà ở hoặc cơ sở kinh doanh xây dựng trên hành lang ATGT nhưng thuộc đất sử dụng của họ, gây khó khăn trong việc giải tỏa.

Chủ tịch UBND huyện Đinh Văn Quế phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Chi

Mặt khác, một số trường hợp lấn chiếm hành lang ATGT để xây dựng nhà ở, công trình kiên cố ổn định nhiều năm nay nhưng không được phát hiện, xử lý kịp thời, dẫn đến bây giờ muốn cưỡng chế cũng khó khăn vì chưa có quyết định xử lý hành chính trước đó theo quy định.

Từ thực tiễn đặt ra, Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn kiến nghị ngành Giao Thông – Vận tải khi phê duyệt nâng cấp, mở rộng dù chỉ một mét đường giao thông thì cũng phải giải tỏa, mở rộng hành lang ATGT, đồng thời các ngành điện lực, viễn thông cần có sự thống nhất trong việc nâng cấp hệ thống lưới điện, viễn thông tránh gây xáo trộn hành lang ATGT.

Tuyến Quốc lộ 15A đoạn đi qua xã Nam Nghĩa, quá trình mở rộng đường không giải tỏa, mở rộng hành lang ATGT, dẫn đến phát sinh nhà ở, ki ốt kinh doanh của người dân đang nằm trong hành lang ATGT. Ảnh: Minh Chi

Để quản lý tốt hành lang ATGT, cũng theo Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn, ngoài trách nhiệm của chính quyền địa phương, các đơn vị quản lý đường bộ cũng cần có trách nhiệm hơn để quản lý tốt hành lang được giao quản lý. Về phía UBND tỉnh cần có cơ chế, giải pháp để xử lý các công trình, nhà ở vi phạm hành lang ATGT nhiều năm.

Cần có giải pháp chống tái lấn chiếm

Trên cơ sở khảo sát thực tế tại một số tuyến đường trên địa bàn huyện Nam Đàn, các thành viên đoàn khảo sát đề nghị xem xét việc ký cam kết không vi phạm hành lang giao thông của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; những giải pháp chống tái lấn chiếm và nhiệm  vụ của người đứng đầu chính quyền các địa phương khi để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm sau giải tỏa.

Một số thành viên cũng gợi mở cho huyện, quá trình xây dựng NTM kiểu mẫu cần gắn chỉnh trang đô thị với sắp xếp các biển báo, biển quảng cáo, hạn chế các điểm quảng cáo di động; đồng thời tránh việc sử dụng diện tích dành cho hạ tầng giao thông và hành lang ATGT để xây dựng đường hoa, cây cảnh, điều này vô hình trung, thu hẹp diện tích hành lang giao thông...

Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng kết luận tại cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Kết luận tại cuộc làm việc, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng đề nghị huyện tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý và giải tỏa hành lang ATGT, gắn với ký cam kết đến tận các hộ dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong chấp hành, đảm bảo an toàn hành lang giao thông.

Cùng đó tiến hành thống kê, rà soát các trường hợp vi phạm để tập trung xử lý, đặc biệt chú trọng phối hợp với các sở, ngành cấp tỉnh để giải quyết đối với các trường hợp có công trình và nhà ở trên hành lang ATGT; có giải pháp giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đối với các vùng giáp ranh giữa các xã.

Để tránh tình trạng tái lấn chiếm sau giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị huyện tiến hành ký kết quy chế phối hợp với Cục Quản lý đường bộ và thường xuyên rà soát để xử lý kịp thời tái lấn chiếm; đồng thời tiến hành bàn giao cho các xã quản lý sau giải tỏa, gắn trách nhiệm chính quyền các địa phương, trách nhiệm người đứng đầu, đưa vào thi đua và giải pháp đánh giá cán bộ cơ sở.../.