Nam Đàn: Một trong 5 huyện được ghi nhận đạt mức sinh thay thế

21/10/2014 15:18

(Baonghean.vn) - Ngày 21/10, huyện Nam Đàn tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện nghị quyết 20/NQ-TU và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác DS/KHHGĐ trong tình hình mới.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh.

Lãnh đạo huyện phát biểu tại lễ tổng kết

Thông qua báo cáo 5 năm thực hiện Nghị quyết 20/NQ-TU và 2 năm thực hiện Chỉ thị 09/CT-TU cho thấy: Sau thời gian thực hiện Nghị quyết 20 và Chỉ thị 09 công tác DS-KHHGĐ ở huyện Nam Đàn đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng: tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên hàng năm đạt 17,1% (dưới mức bình quân chung cả tỉnh); tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại từ đạt và vượt 100% chỉ tiêu Kế hoạch hàng năm. Bình quân 2,1 con/1 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, Nam Đàn là một trong 5 huyện được tỉnh ghi nhận đạt mức sinh thay thế. Tỷ lệ phụ nữ bị bệnh phụ khoa và tỷ lệ nạo phá thai, tỷ lệ tử vong bà mẹ và trẻ em, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm đáng kể. Tuổi thọ bình quân được tăng lên. Quy mô và lợi ích của KHHGĐ ngày càng được nhiều người chấp nhận. Các mô hình truyền thông được nhân rộng; nhiều Đề án triển khai phù hợp với nhóm đối tượng, đặc trưng dân số vùng miền thực hiện hiệu quả đã góp phần quan trọng trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, công tác DS – KHHGĐ của huyện vẫn còn nhiều hạn chế như: mức sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có giảm nhưng chậm và thiếu ổn định. Tỷ suất sinh thô, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng... vẫn còn cao, số người vi phạm chính sách DS – KHHGĐ có chiều hướng tăng. Một số xã đầu tư kinh phí cho công tác Dân số hàng năm thấp.

Tham gia đóng góp ý kiến, nhiều đại biểu đại diện cho các ban ngành, đoàn thể chính quyền của huyện, xã, đã phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đồng thời đưa ra các bài học kinh nghiệm và các giải pháp cho công tác Dân số-KHHGĐ trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Hoa – Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh nghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của huyện Nam Đàn trong thời gian qua. Bên cạnh đó, đồng chí cũng đưa ra nhiều việc cần phải làm trong thời gian tới để Nam Đàn giảm mức sinh, giảm tỷ lệ mất cân bằng giới tính, nâng cao chất lượng dân số. Song song với việc tuyên truyền vận động, huyện cần làm tốt công tác cung ứng dịch vụ KHHGĐ; Thực hiện tốt chính sách khen thưởng và xử lý nghiêm, kịp thời những trường hợp vi phạm theo quy định; Phát huy và nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ viên chức và CTV dân số; Đồng thời huy động tối đa nguồn lực cho công tác DS/KHHGĐ. Dịp này, UBND huyện Nam Đàn cũng đã trao giấy khen biểu dương 8 tập thể đã làm tốt công tác dân số trong thời gian qua.

Ngọc Hà - Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Nghệ An

Nam Đàn: Một trong 5 huyện được ghi nhận đạt mức sinh thay thế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO