Nam giới cũng có chu kỳ 'đèn đỏ'

Trong nghiên cứu mới nhất tại Anh, nam giới cũng có chu kỳ hàng tháng với những biểu hiện không khác hội chứng tiền kinh nguyệt của chị em.

1/4 số đàn ông Anh tin rằng họ có “chu kỳ” hàng tháng
1/4 số đàn ông Anh tin rằng họ có “chu kỳ” hàng tháng

Trong nghiên cứu gồm 2.412 người (50% nam và 50% nữ), nam giới tham gia được hỏi xem họ có thường xuyên bị những tác dụng phụ thường gặp như trong hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) mà phụ nữ hay phải trải qua trong chu kỳ kinh nguyệt, bao gồm mệt mỏi, chuột rút và tăng nhạy cảm.

Và trong khi 26% nam giới tiết lộ rằng họ thường xuyên trải qua những cảm giác này, thì có lẽ con số thống kê gây sốc hơn là 58% số “đối tác” nữ của họ tin vào điều đó.

Hơn nữa, tất cả số phụ nữ mà người đàn ông của họ tiết lộ là có “chu kỳ nam”, khi được hỏi họ có sự hỗ trợ đặc biệt nào cho “người ấy” của mình trong thời gian đó hay không, thì 43% thừa nhận là có.

Khi được hỏi họ đã làm điều đó như thế nào, thì những cách được trích dẫn nhiều nhất là "cố gắng và làm cho anh ấy vui lên" (44%) và "cố không làm anh ấy buồn " (39%). Trong số những người không tin “nửa kia” của mình cũng có những ngày “khó ở”, 33% thừa nhận thường nói với người ấy là "hãy đàn ông lên".

Nam giới xác định một số triệu chứng liên quan đến PMS là những chỉ báo của “chu kỳ nam”, từ luôn cảm thấy đói đến cáu gắt nói chung.

Thèm ăn, mệt mỏi và cảm giác "đầy chướng” cũng được báo cáo, với 12% thú nhận rằng họ "nhạy cảm hơn về cân nặng ". 5% số người được hỏi thậm chí còn nói họ bị “đau bụng chu kỳ”.

Theo khảo sát của 1 website, đàn ông Anh trung bình tin rằng mình có “chu kỳ nam” chi tiêu thêm 81,53 bảng cho thực phẩm và đồ ăn vặt mỗi tháng, so với những người không bị hiện tượng sinh học đang gây nhiều tranh cãi này.

“Chu kỳ nam”, tên chính thức là "Hội chứng kích thích nam”, đã được nghiên cứu nhiều bởi BS Jed Diamond, một chuyên gia về mô hình xã hội nam, người kiên quyết bảo vệ sự tồn tại của tình trạng này.

"Người ta cho rằng phụ nữ là nội tiết tố và đàn ông vận động theo logic nhiều hơn," BS Diamond viết trong cuốn sách The Irritable Male Syndrome (Hội chứng kích thích nam). "Nhưng nam giới có một số chu kỳ hoóc-môn và chúng ảnh hưởng đến sinh lực, sự tức giận, ham muốn tình dục và cáu kỉnh”.

"Trái với những gì mọi người thường tưởng, nam giới trở nên bạo lực khi nồng độ testosteron đi xuống," Bs Diamond giải thích tiếp, "và trong khi chúng ta hay liên hệ sự giận dữ với testosteron cao, thì tôi phát hiện ra rằng cáu gắt, trầm cảm và thu mình lại luôn đi kèm với sự thiếu hụt hoóc-môn".

Tuy nhiên, không phải tất cả các chuyên gia đều bị thuyết phục bởi luận điểm này. TS Gregory Jantz, một nhà tâm lý và nhà văn, trước đây đã cáo buộc nam giới đang “làm màu”.

"Với phụ nữ, đó là một thực tế của cuộc sống mà họ phải đối mặt,"TS Jantz viết, thừa nhận cơ thể phụ nữ trải qua một chu kỳ thể chất rõ ràng.

"Hội chứng kích thích nam có lẽ là nhãn dán mới nhất cho cuộc khủng hoảng tuổi trung niên ", TS Jantz nói tiếp, “nhưng, ý tưởng này mới chỉ xuất hiện vài năm trở lại đây và nó chưa giành được nhiều sự chú ý ở nam giới".

Theo Dantri

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.