Năm học 2025 - 2026, nhiều trường học ở Nghệ An lo lắng vì thiếu giáo viên
Chuẩn bị năm học mới 2025 - 2026, Nghệ An đang đứng trước thực trạng thiếu hơn 4.000 giáo viên. Vì thế, cần sớm có phân cấp quản lý cụ thể để việc điều động, luân chuyển hoặc tuyển dụng được thực hiện thuận lợi, đảm bảo tối thiểu bố trí đủ giáo viên đứng lớp.
"Khoảng trống" ở các nhà trường
"Trường chúng tôi đang thiếu 7 giáo viên, trong đó, có 2 giáo viên Ngữ văn, 2 giáo viên Vật lý, 1 giáo viên Sinh học, 1 giáo viên Thể dục, Đoàn - Đội"... đó là chia sẻ của cô giáo Phạm Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Quán Hành (xã Nghi Lộc). Ngoài ra, nhà trường cũng đang “trống” 1 kế toán do kế toán của trường năm học trước kiêm nhiệm 2 đơn vị. Năm nay, sau khi sáp nhập xã, do 2 trường nằm ở 2 xã khác nhau nên việc điều chuyển chưa biết tính toán thế nào.

Việc thiếu giáo viên ở Trường THCS Quán Hành cũng đã xảy ra ở năm học 2024 - 2025. Tuy nhiên, sang năm học 2025 - 2026, do 1 giáo viên nghỉ hưu, trường lại tăng thêm 1 lớp nên số lượng thiếu nhiều hơn.
Trước đây, để giải quyết bài toán này, năm học 2024 - 2025, nhờ vào nguồn hỗ trợ của huyện Nghi Lộc (cũ), giáo viên nhà trường được động viên dạy tăng tiết từ 19 lên 22 hoặc 23 tiết và được trả thêm tiền dạy thừa giờ. Nhưng năm nay, do mới sáp nhập, xã chưa có phương án hỗ trợ nên việc thực hiện dự báo sẽ gặp khó khăn.
Từ sau khi nghỉ hè đến nay, chúng tôi đã tham gia nhiều cuộc họp và đề xuất nhiều lần nhưng chưa có giải pháp. Điều mong muốn lớn nhất hiện nay của nhà trường đó là được bố trí đủ giáo viên cho năm học mới 2025 - 2026. Hiện Trường THCS Quán Hành đang thực hiện mô hình trường tiên tiến và là trường chất lượng cao nhiều năm nay trên địa bàn. Nếu thiếu giáo viên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học.
Cô giáo Phạm Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường THCS Quán Hành (xã Nghi Lộc)
Trung tuần tháng 7 này, thầy giáo Lê Tuyên Huấn - Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Hữu Khuông (huyện Tương Dương cũ), đã có tờ trình gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về việc đề xuất bổ sung giáo viên cho năm học 2025 - 2026.
Theo báo cáo của nhà trường, năm học tới nhà trường có 15 lớp với 317 học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường chỉ có 16 người, trong đó, có 10 giáo viên văn hóa và 3 giáo viên khác của các môn Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc. Với thực tế trên, trong năm học 2025 - 2026, nhà trường đang cần bổ sung 15 người mới đảm bảo đủ giáo viên, nhân viên theo quy định, gồm 10 giáo viên văn hóa, 1 giáo viên Mỹ thuật, 1 giáo viên Giáo dục thể chất, 3 nhân viên thư viện, văn thư và y tế trường học.
Hữu Khuông là xã đặc thù, thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, địa hình chia cắt, việc luân chuyển giáo viên đến công tác trên địa bàn xã gặp rất nhiều khó khăn.
Nỗi lo "cũ" trong năm học mới
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có nhiều đơn vị không thể tổ chức khai giảng nếu không được bố trí giáo viên kịp thời. Nguyên nhân chính do có số lượng giáo viên ít hơn số lớp hiện có hoặc thiếu hẳn giáo viên bộ môn, trong khi không còn biên chế để tuyển dụng.
Đây là nội dung trong tổng hợp của UBND tỉnh Nghệ An gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực tế khó khăn của đội ngũ giáo viên trong năm học 2025 - 2026.
Thực tế, dù đã được bổ sung biên chế hàng năm, nhưng tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Báo cáo giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh cuối tháng 6/2025 cho thấy, hiện toàn tỉnh đang thiếu hơn 4.000 giáo viên ở bậc học mầm non và phổ thông để đáp ứng đủ tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định.

Một khó khăn khác đó là hiện nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều có hiện tượng dôi dư cục bộ giáo viên ở các cơ sở giáo dục (số lượng, cơ cấu bộ môn). Trong đó, các trường thuộc xã trung tâm hoặc có chế độ ưu đãi cao thì thừa giáo viên, còn các trường vùng xa trung tâm thì thiếu giáo viên.
Trước đây, để cân đối giáo viên giữa các trường, UBND cấp huyện (cũ) thực hiện biệt phái giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, bố trí dạy liên trường.
Tuy nhiên, hiện nay, sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, các trường có sự bất cập này lại không cùng địa giới hành chính.

Liên quan đến vấn đề này, mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản về việc xin ý kiến của các địa phương cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo, lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu…
Góp ý cho dự thảo này, UBND tỉnh Nghệ An đề nghị dự thảo cần phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các cấp quản lý đối với các cơ sở giáo dục để UBND tỉnh có cơ sở ban hành quy định phân công, phân cấp quản lý về giáo dục và quy định chức năng, nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo, làm rõ phạm vi “thuộc quyền quản lý” của UBND cấp xã, Sở Giáo dục và Đào tạo./.