Năm mới trò chuyện với chuyên gia rượu vang Nguyễn Tiến Thịnh

(Baonghean) - Rất nhiều người Nghệ đã chia sẻ và tự hào về anh sau những công ở một lĩnh vực  hoàn toàn mới và có chút xa lạ với người quê. Vậy, điều gì đã khiến Nguyễn Tiến Thịnh, một chàng trai quê biển, chuyên“nếm, ngửi” nước mắm trở thành “chuyên gia nếm, ngửi rượu”?

Nguyễn Tiến Thịnh (còn được biết với cái tên Alex Thịnh) chuyên gia rượu vang, Giám đốc đào tạo Công ty Nhập khẩu rượu vang Đa Lộc. Anh sinh năm 1978, quê Quỳnh Dị, Hoàng Mai, Nghệ An. Tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ, Khoa Tiếng Pháp. Thịnh có 8 năm làm việc (chủ yếu là phụ trách ẩm thực) ở các khách sạn 5 sao tại Hà Nội, Việt Nam (Sofitel Metropole, Hilton Hanoi Opera và Sofitel Plaza) từ năm 2002- 2010; 4 năm làm việc tại Khách sạn 5 sao ở Macau (2011-2014).

Nguyễn Tiến Thịnh
Nguyễn Tiến Thịnh (thứ 4 trái sang) đạt giải Ba tại cuộc thi "Người phục vụ rượu giỏi nhất khu vực Đông Nam Á"

Điều đặc biệt, người con đến từ quê biển Quỳnh Dị, Quỳnh Lưu từng đạt giải Nhất Cuộc thi “Người phục vụ rượu vang Pháp giỏi nhất Việt Nam 2015” (The Best Vietnamese Sommelier Competition); giải Ba Cuộc thi “Người phục vụ rượu giỏi nhất khu vực Đông Nam Á+ Đài Loan 2015” ( The Best Southeast Asia+ Taiwan’s Sommelier Competition in 2015” tại Băngkoc, Thái Lan.

Con đường đến với...rượu

PV: Chào anh Thịnh, trước tiên xin chúc mừng anh về những thành công trong một năm qua. Rất nhiều người Nghệ cũng đã chia sẻ và tự hào về anh sau khi bước lên bục trao giải tại Thái Lan tháng 12 vừa qua ở một lĩnh vực  hoàn toàn mới và có chút xa lạ với người quê. Xin tò mò hỏi anh, điều gì đã khiến anh, một chàng trai quê biển, chuyên“nếm, ngửi” nước mắm trở thành “chuyên gia nếm, ngửi rượu”?

Nguyễn Tiến Thịnh (cười): Đúng vậy, tôi là người con làng nước mắm. Từ nhỏ, tôi đã quen với việc “nếm và ngửi” nước mắm như bất cứ đứa trẻ quê Quỳnh Dị nào. Nhà tôi nghèo lắm. Đến nỗi, có nhiều bữa đói cơm. Tôi là con cả trong nhà, làm bất cứ việc gì để có thể đỡ đần bố mẹ. Nhiều bữa, đi củi, ngồi trên xe bò kéo tôi đã mơ mình trở thành hướng dẫn viên du lịch trong cái đói cồn cào của gan ruột. Ngày đó, thích nghề hướng dẫn viên, chỉ vì xem ti vi, cứ thấy hướng dẫn viên họ được đi nhiều, tiếp xúc với nhiều người, nhiều vùng văn hóa, được giới thiệu về quê hương mình cho nhiều người khác biết tới.

Tốt nghiệp Khoa Pháp Văn, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội nhưng cơ duyên lại đưa Tiến Thịnh đến với nghề
Tốt nghiệp Khoa Pháp Văn, Đại học Ngoại ngữ Hà Nội nhưng cơ duyên lại đưa Tiến Thịnh trở thành chuyên gia "ngửi rượu". Trong ảnh: Tiến Thịnh (trái) và đồng nghiệp với những chai vang Pháp.

Năm lớp 6, một người chị họ học Đại học Ngoại ngữ về quê dịp hè đã dạy cho một vài đứa trẻ, trong đó có tôi biết đến Tiếng Pháp. Tôi thấy mình bắt đầu say môn học này, say mê văn hóa Pháp và như bạn biết đấy, tôi đã thi đậu Đại học Ngoại ngữ, Khoa Tiếng Pháp. Ra trường, nhìn ngó chúng bạn, tìm hiểu ở quê, thấy mình khó mà xin việc được với ngành học Tiếng Pháp, vậy nên cố bám trụ lại Hà Nội, chấp nhận làm bất cứ công việc gì để không phải xin tiền bố mẹ. Làm thuê cho quán bia, đi đưa hàng cho các cơ sở kinh doanh..., xếp cái bằng đại học lại với nỗi ngậm ngùi, cứ nghĩ mình có duyên với Tiếng Pháp đến thế. Nhưng có ngờ đâu, một ngày kia, cái duyên ấy nó vẫn còn, đem đến cho mình những “món quà” bất ngờ.

Bắt đầu là chuyện xin vào làm tại các khách sạn lớn ở Hà Nội, được đào tạo về ẩm thực, được học về rượu vang, và vì chăm chỉ, chịu khó, lại có vốn tiếng Pháp nên lại được chọn tham quan một chuyến bên Pháp. Chuyến đi ấy như một bước ngoặt đối với tôi, khi tôi đứng chân trên những cánh đồng nho, những hầm rượu trứ danh... Trở về, một điều thôi thúc tôi, tại sao người ta ngửi rượu vang lại có thể phân biệt được loại rượu, độ rượu, và thưởng thức có nghệ thuật như thế còn mình lại chỉ thấy “chát chát” (vang đỏ) hoặc “chua chua” (vang trắng)? Tôi bắt đầu tìm hiểu và...say mê vang từ đó, quãng năm 2008.

P.V: Anh có nhớ mình nhấp ngụm rượu đầu tiên năm bao nhiêu tuổi? Và so sánh với bây giờ, anh nếm chúng như thế nào để thành... “chuyên gia”? Anh có hay...say rượu không?

Nguyễn Tiến Thịnh: Mình biết uống rượu đầu tiên năm học lớp 10 thì phải, đó là trong một cuộc liên hoan của lớp, khi ấy bọn mình học Trường THPT Quỳnh Lưu 2. Là rượu “nút lá chuối” nhé! Cũng là để thể hiện mình như bao bạn trẻ nông nổi khác (cười). Bây giờ thì nếm rượu đương nhiên ở một tâm thế khác rồi, của một người làm nghề, thậm chí là...say nghề. Giờ là để thưởng thức, để hiểu, để thả trí tưởng tượng qua hương vị của chúng: này là mùi gỗ, hoa chanh, mùi khói...

Tiến Thịnh bên vườn nho
Anh Nguyễn Tiến Thịnh bên vườn nho nguyên liệu dùng chế biến rượu vang

Trên thế giới, nghề “ngửi rượu” này rất được xem trọng. Chả thế mà người ta có hiệp hội, có câu lạc bộ, liên đoàn chuyên gia... Họ đào tạo các chuyên gia về lĩnh vực ngửi nếm rượu. Như ở Nhật, mới hình thành chừng 10 năm nhưng có tới gần 10.000 chuyên gia về lĩnh vực này. Còn ở Việt Nam, đây là lĩnh vực còn mới mẻ, mới có chừng 20 người thôi, được đào tạo chủ yếu ở Châu Âu.

Nhiều người nghĩ rằng, chắc mình sẽ hay...say lắm. Sự thực thì những “chuyên gia” như bọn mình lại rất biết “điểm dừng” trên bàn nhậu.

Thành công từ học hỏi và đam mê

P.V: Dấn thân vào lĩnh vực mới mẻ, đạt được những thành công cũng chẳng phải dễ dàng, anh có thể chia sẻ về “nghề” , và lời khuyên cho các bạn trẻ mới lập nghiệp?

Nguyễn Tiến Thịnh: Sau rất nhiều thăng trầm, trải nghiệm và bằng chính những gì cuộc đời đã dạy cho tôi, tôi hiểu rằng, học hỏi và đam mê sẽ là con đường khiến người ta đi đến thành công. Như tôi, ban đầu, chỉ là con số không về vang. Chỉ là uống để thấy chúng “chua chua” hay “chát chát”. Thế rồi, tìm hiểu về chúng, thấy cuốn hút. Thấy đó là cả một nghệ thuật lớn về ẩm thực. Ở đó có chiều sâu về văn hóa, khiến tôi không thể dứt ra được.  Nó quyến rũ tôi, không phải chỉ bởi tôi chinh phục, hiểu được nó, mà còn bởi nó ẩn chứa những khám phá vô tận. Khác với nhiều loại đồ uống khác, vang có một “đẳng cấp” riêng, chứa đựng sự tinh tế và xúc cảm. Chinh phục được nó không dễ, bởi vậy rất ít người theo đuổi nó, ở Việt Nam, tính đến bây giờ.

Anh Nguyễn Tiến Thịnh (phải) và
Anh Nguyễn Tiến Thịnh (phải) và các giải thưởng người phục vụ rượu vang Pháp giỏi nhất.

Tôi thấy mình thực sự may mắn khi tìm được niềm đam mê, và yêu nghề. Tôi yêu cái nghề phục vụ rượu vang này, nói một cách hoa mỹ hơn, là cái nghề “đại sứ - cầu nối từ rượu vang đến với khách hàng”. Bạn hãy tưởng tượng, tôi và bạn, bên một chai vang. Bạn nhấp nó chỉ là để uống món khai vị, nghĩ rằng vì nó tốt cho tiêu hóa, hay chỉ để xem nó ngon hay không theo khẩu vị của bạn. Còn tôi, tôi bắt đầu vận dụng tất cả các giác quan để khám phá về nó, mùi hương của nó chạm vào lưỡi, lan đến khứu giác, tôi đang nhắm mắt lại để thấy nó đến từ đâu, vào năm nào...

P.V:   Thật thú vị, thưa anh Thịnh. Anh có thể có lời khuyên nào cho những người không sành về rượu vang chọn, mua và uống vang như tôi chẳng hạn?  

Nguyễn Tiến Thịnh: Một người mua vang để uống hoặc biếu tặng bình thường, tôi luôn luôn khuyên: hãy chọn theo khẩu vị. Không cần bạn phải quá cầu kỳ, để tâm đến “nghệ thuật” uống vang hay dùng loại đắt tiền để thể hiện “đẳng cấp”. So sánh thì khập khiễng, nhưng bạn hãy hiểu đơn giản về khẩu vị như thế này nhé: bố mẹ tôi ở quê, khi tôi đưa ông bà đi du lịch chẳng hạn, đến các nhà hàng lớn với những món ăn được chế biến bởi các đầu bếp nổi tiếng, có thể ông bà vẫn sẽ than vãn không ngon.

Đối với ông bà, ăn cơm với cà và rau vặt có khi lại “ sướng” hơn. Vậy nên, chúng ta cần uống hay để làm chuyên gia thì nó khác nhau đấy! Lưu ý một tý đối với vang bịch, khi ta mua nếu không thấy ngày sản xuất, hạn sử dụng thì nên xem tem hải quan nhé! Càng mới càng tốt. Lâu quá thì không nên dùng, nhất là dạng vang rẻ tiền. Còn một lưu ý là ly uống vang trắng uống ly bầu nhỏ, vang đỏ uống ly bầu to, tránh tay tiếp xúc với bầu ly mà nên cầm ở chân ly, bảo quản nhiệt độ rượu vang ở tủ lạnh...

P.V: Xin cảm ơn anh! 

Thùy Vinh (thực hiện)

tin mới

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.

Du lịch

Khát vọng phát triển du lịch miền Tây

(Baonghean.vn) - Miền Tây Nghệ An tiếp tục được quan tâm định hướng phát triển du lịch với các chương trình, dự án nhằm mang lại thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

Xem người Mông Nghệ An làm bánh đặc sản 'lua dúa'

(Baonghean.vn) - Ngày Tết càng đến gần cũng là dịp người Mông ở Nghệ An bắt đầu vào mùa làm bánh "lua dúa". Những chiếc bánh dẻo của cộng đồng này chủ yếu dùng để ăn trong gia đình và cũng là vật phẩm không thể thiếu trong lễ cúng của một số dòng họ.