Nậm Nhoóng (Quế Phong): 13 trẻ mầm non bị ngộ độc

(Baonghean) - Tối 13/5, tại xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, nhiều học sinh mầm non điểm trường Na Hốc đột nhiên ngất lịm, đau bụng, khó thở, 1 cháu đã tử vong, nhiều cháu phải đưa đến Trạm Y tế xã và Bệnh viện Đa khoa Quế Phong điều trị, cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu được phán đoán là ngộ độc do uống thuốc tẩy giun…

Sáng 14/5, chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong, nơi đang điều trị cho 1 cháu bị ngộ độc được chuyển từ xã Nậm Nhoóng là Hà Quân Tường, gần 5 tuổi. Anh Hà Văn Tiệp, cha cháu Tường, cho biết: “Chiều 13/5, đi học về, cháu vẫn chơi, ăn cơm bình thường. Đến khoảng 7 giờ tối, thấy cháu có biểu hiện khác lạ: mắt nhắm nghiền, không muốn nói, co giật nhẹ. Nghi con bị ngộ độc, tối đó, gia đình đưa cháu đến Trạm Y tế xã, hôm sau, chuyển cháu xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong để tiếp tục theo dõi. Đến 11 giờ trưa ngày 14/5, cháu Tường đã tỉnh táo, sức khỏe dần ổn định”. Bác sỹ Hồ Quốc Cường – Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, cho biết: “Cháu Tường nhập viện lúc hơn 9 giờ sáng 14/5. Khoa đã truyền dịch, kết hợp với uống men tiêu hóa, giải độc. Hiện sức khỏe của cháu đã ổn định, có thể xuất viện được”.

Cháu Hà Quân Tường điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong.
Cháu Hà Quân Tường điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quế Phong.
Chiều 14/5, chúng tôi tìm đến bản Na Hốc 1, xã Nậm Nhoóng, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự việc hàng chục cháu bé có biểu hiện ngộ độc, đáng tiếc là trường hợp tử vong của cháu Nông Thị Yên. Người thân của cháu Yên cho biết: Ngày hôm đó, cháu Yên đi học về vẫn ăn, chơi bình thường, tối đến cháu có biểu hiện bất thường, gia đình đưa ra Trạm y tế xã nhưng không cứu được cháu. Anh Hà Văn Dậu, có con gái là Hà Thị Ước bị ngộ độc, cho biết: Tối hôm đó, cháu đi học về, vẫn ăn cơm cùng gia đình. Khoảng 20 giờ tối 13/5, thấy cháu có biểu hiện khác thường, kêu đau bụng. Thấy vậy, gia đình đưa cháu đến Trạm y tế xã. Ở Trạm, có nhiều cháu đang điều trị, tất cả đều có biểu hiện ngộ độc. Sau khi được cán bộ y tế cứu chữa, đến khoảng 2 giờ sáng cháu đỡ, gia đình đưa cháu về nhà. Hiện sức khỏe của cháu đã bình thường.
Bác sỹ Lương Văn Thế, Trưởng Trạm Y tế xã Nậm Nhoóng, cho biết: Sáng 13/5, Trạm cử cán bộ y tế phối hợp với 3 điểm trường trong xã cấp phát thuốc tẩy giun cho học sinh uống, gồm điểm trường: Na Hốc, Huồi Cam và bản Na. Thuốc tẩy giun là loại Albendasol hàm lượng 400 mg (uống 1 viên duy nhất), do Trung tâm Y tế huyện cấp. Khoảng 8 giờ sáng 13/5, các điểm trường bắt đầu tổ chức cho các cháu uống thuốc. Đến khoảng 20 giờ tối cùng ngày, nhiều gia đình đưa con đến trạm, trong đó có nhiều cháu có biểu hiện đau bụng, buồn nôn. Trạm xử lý bằng cách pha nước đường cho các cháu uống, trong đó có 4 cháu được truyền dịch Glucose 5%. Đến chiều 14/5 có tới 57 gia đình tại 3 bản nói trên đưa con đang học mầm non đến khám, trong đó 9 cháu có biểu hiện đau bụng, nghi bị ngộ độc. Hiện, tất cả các cháu đã trở về nhà, sức khỏe bình thường. Đối với trường hợp tử vong của cháu Nông Thị Yên (5 tuổi), bác sỹ Lương Văn Thế, cho biết: Cháu được gia đình đưa đến trạm lúc 9 giờ đêm, trong tình trạng toàn thân tím tái, khó thở, nhịp tim rất yếu, không cử động được và tử vong sau đó ít phút. 
Ông Ngân Văn Chín, Chủ tịch UBND xã Nậm Nhoóng, cho biết: Đã có 13 cháu là học sinh mầm non trên địa bàn xã có biểu hiện ngộ độc sau khi uống thuốc tẩy giun tại trường học trong sáng ngày 13/5. Trong đó, bản Na Hốc 9 cháu, bản Na 3 cháu và Huồi Cam 1 cháu. Hiện 1 cháu tử vong, 1 cháu đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quế Phong, số còn lại đã về nhà, sức khỏe ổn định. Trường hợp tử vong là cháu Nông Thị Yên, con ông Nông Văn Thiệu ở bản Na Hốc 1, hiện đang đợi cơ quan chức năng khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân dẫn đến tử vong. Số thuốc tẩy giun còn lại, công an xã đã tiến hành niêm phong, cất giữ phục vụ công tác điều tra.
Ông Lê Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quế Phong, cho biết: Số thuốc tẩy giun cấp phát cho học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn huyện uống là do Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Nghệ An cấp. Chiến dịch cấp phát thuốc cho học sinh mầm non và tiểu học trên địa bàn thực hiện từ năm 2006 đến nay, chưa có trường hợp nào ngộ độc do uống thuốc tẩy giun. 
Trao đổi với phóng viên, ông Phan Trọng Dũng – Chánh Văn phòng UBND huyện Quế Phong, cho biết: Ngay sau khi xẩy ra vụ 13 cháu mẫu giáo ở xã Nậm Nhoóng bị ngộ độc tối 13/5, UBND huyện chỉ đạo ngành Y tế và Giáo dục tạm dừng việc cho học sinh uống thuốc tẩy giun tại các điểm trường còn lại trên địa bàn toàn huyện, chờ kết luận của cơ quan chuyên môn; chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra việc sinh hoạt, ăn uống của các cháu trong ngày hôm đó; giúp đỡ gia đình có con tử vong, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng trong quần chúng nhân dân. Trước mắt UBND huyện hỗ trợ gia đình có cháu tử vong 2 triệu đồng. 
Hiện, cơ quan Pháp y tỉnh cùng với Trung tâm Phòng chống Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng tỉnh và Trung tâm Y tế huyện tiến hành khám nghiệm tử thi cháu Nông Thị Yên để lấy mẫu giám định.
X.Hoàng – H.Phương

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.