Giáo dục

Nam sinh chia sẻ bí quyết đạt điểm khối A cao nhất tỉnh Nghệ An

Hồng Diện 27/07/2024 07:23

Với tổng điểm 3 môn đạt 28,95 điểm, trong đó Toán 9,2, Vật lý 9,75 và Hóa học 10, Vương Đình Hoàng - nam sinh lớp 12A01, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 đã xuất sắc trở thành thí sinh có điểm số khối A cao nhất của tỉnh Nghệ An.

Qua trò chuyện, tìm hiểu từ thầy cô, bạn bè của Đình Hoàng ở các cấp học, chúng tôi được biết em sở hữu bảng thành tích đáng ngưỡng mộ, khi suốt 12 năm liền là học sinh giỏi toàn diện, với tổng kết trên 9 điểm và đạt nhiều giải ở kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh ở bộ môn Toán, Hóa học.

bna_a1.jpg
Vương Đình Hoàng bên góc học tập. Ảnh: Hồng Diện

Nổi bật, trong năm học 2023 - 2024, Đình Hoàng xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh, giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học. Đặc biệt, qua xét tuyển tài năng của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Hoàng đã đạt 88,77 điểm và đỗ vào ngành Đào tạo kỹ thuật điều khiển và tự động hóa của trường.

“Quả ngọt” Đình Hoàng nhận được chính là nhờ sự quyết tâm, nỗ lực, chăm chỉ trong học tập và rèn luyện, nghiêm túc, kiên trì với mục tiêu đã đề ra.

Hoàng chia sẻ: Học khối A như một hành trình khám phá tri thức, đòi hỏi mỗi học sinh cần có sự lối tư duy logic, rõ ràng, mạch lạc. Em xác định, kiến thức từ thầy cô truyền giảng rất quan trọng, vì vậy ở trên lớp không cho phép bản thân lơ đãng, mà tập trung cao độ để không bỏ lỡ “nhịp” thông tin bổ ích. Đồng thời, em cũng luôn cố gắng hoàn thành các bài tập theo từng chuyên đề giáo viên giao.

bna_a5-d5e12fbbad1ee6dcde514dcb7e73a77d.jpg
Bố mẹ luôn là nguồn động viên giúp Hoàng tích cực vươn lên trong học tập. Ảnh: Hồng Diện

Ở mỗi chuyên đề, em xây dựng thành một sơ đồ tư duy, nhằm dễ dàng phân biệt và ôn luyện. Hoàng luôn dành nhiều thời gian học ở trên lớp nên khi ở nhà, em chỉ học trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ để hệ thống lại những gì đã được học, nhằm ghi nhớ lâu kiến thức cơ bản, công thức trong sách giáo khoa.

Ngoài ra, từ việc thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ các bạn giải bài tập còn giúp em hiểu sâu bản chất của vấn đề, bản thân sẽ khắc phục được lỗ hổng và lấp đầy khoảng trống kiến thức.

Để học tập một cách có hiệu quả và phát triển đúng chiều hướng tích cực, theo Hoàng phải có một tâm lý thực sự thoải mái. Vì vậy, sau ôn tập, luyện đề, em thường đạp xe trên các cung đường ngắm cảnh làng quê hay chơi game giải trí.

bna_a9.jpg
Suốt 12 năm học, Hoàng đều đạt học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều giải cao ở các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và tỉnh. Ảnh: Hồng Diện

Nói về điểm 10 đã đạt được trong 3 môn khối A ở Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Vương Đình Hoàng chia sẻ thêm: Em đam mê nhất là Hóa học, bởi cảm thấy bộ môn này có sức hút kỳ lạ, càng học, càng khám phá sẽ phát hiện ra nhiều điều mới, thú vị. Nhất là sự chuyển đổi từ một chất thành chất khác, giúp em hiểu rõ hơn về quy trình xảy ra trong tự nhiên, mang lại sự tiến bộ và phát triển cho con người. Đồng thời, thông qua môn học này, chúng ta có thể áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống như: Ứng dụng vào sản xuất xà phòng, nhiên liệu khí đốt, chế tạo máy xử lý nguồn nước…

Là giáo viên dạy Hóa học suốt 3 năm liên tục của Hoàng, thầy Phạm Văn Tương, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 cho biết: Vương Đình Hoàng học giỏi Hóa ngay từ lớp 10 nên em luôn giành điểm tổng kết tuyệt đối ở bộ môn này và thể hiện được vai trò thủ lĩnh của lớp. Ưu điểm trong cách học của Hoàng là rất khiêm tốn, điềm tĩnh, có độ chắc chắn cao, trình bày ngắn gọn, súc tích.

Về giải các bài tập, em tuân thủ nghiêm nguyên tắc không được để sai câu dễ và phải cố gắng tìm tòi các phương pháp mới, quyết tâm giải được câu khó nên lúc nào cũng ra kết quả nhanh nhất. Đặc biệt, trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi của trường năm học 2023 - 2024, ngoài học cho bản thân thì Hoàng còn rất nhiệt tình hỗ trợ các bạn giải bài. Ở năm học này, 100% học sinh trong đội tuyển của nhà trường đều đạt giải cao ở môn Hóa học.

Là một trong những học sinh có thế mạnh về các môn thuộc tổ hợp khoa học tự nhiên, Hoàng xác định mình phải hướng được đến đích đã đặt ra. Do vậy, việc cân bằng thời gian học giữa các môn rất quan trọng nên em đã có một thời gian biểu hợp lý, khoa học.

Nhờ sự chăm chỉ, nỗ lực trong học tập, rèn luyện nên Hoàng đã chạm được đến ước mơ đậu vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với chuyên ngành Đào tạo kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, sau này có thể đảm nhận các vị trí như: Kỹ sư thiết kế, vận hành, lập trình và điều khiển các hệ thống dây chuyền sản xuất tự động hiện đại trong công nghiệp, nông nghiệp, ngư nghiệp.

“Hoàng có tố chất thông minh, học hiểu bài nhanh, chắc chắn và cách học luôn có sự đổi mới, sáng tạo, chăm chỉ đọc nhiều tài liệu. Là một học sinh lễ phép, nói và hành động điềm đạm, khiêm tốn, nói chung ở em hội tụ nhiều yếu tố tốt. Nổi bật, Hoàng còn biết biến kiến thức từ thầy cô thành của mình một cách linh hoạt. Với nguồn tri thức trau dồi được của thời học trò cùng với đức tính quý, tin rằng đây sẽ là bước đệm, hành trang giúp Hoàng từng bước trưởng thành và có triển vọng về tương lai tươi sáng”.

Thầy Hồ Ngọc Châu – Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A01, Trường THPT Quỳnh Lưu 1

Mới nhất
x
x
Nam sinh chia sẻ bí quyết đạt điểm khối A cao nhất tỉnh Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO