Đậu Huy Minh: Nam sinh xứ Nghệ có ‘duyên” với nhiều cuộc chơi về trí tuệ

Dù là một học sinh chuyên Tin nhưng Đậu Huy Minh – học sinh lớp 12 A2 – Trường THPT chuyên Phan Bội Châu lại ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng tại các cuộc thi về tư tưởng, chính trị. Đây cũng được xem là một nam sinh “đa năng” khi đã có một bộ sưu tập nhiều giải thưởng ở nhiều lĩnh vực khác nhau...

Mỗi một cuộc thi là một sân chơi trí tuệ

Cách đây hơn một tháng, Đậu Huy Minh là học sinh duy nhất của cả nước đạt giải Nhất  tại cuộc thi Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Hiện tại, Minh vừa tham dự vòng chung kết cuộc thi tìm hiểu về Đảng cộng sản Việt Nam tại Hà Nội và xuất sắc giành giải Ba. Đây cũng là cuộc thi lớn  quy tụ gần 700.000 học sinh, sinh viên trong cả nước tham gia.

Liên tục những cuộc thi khác nhau, những tưởng Đậu Huy Minh sẽ phải dành rất nhiều thời gian để ôn thi, tìm hiểu tư liệu. Tuy nhiên, ngược lại với Minh “những cuộc thi này là những sân chơi để em thể hiện niềm đam mê và trí nhớ của mình”. Thời gian chính của Minh hiện nay phần lớn vẫn dành cho việc học khi em đặt mục tiêu sẽ có tên trong danh sách những thí sinh được tuyên dương tại Kỳ thi THPT quốc gia của tỉnh trong kỳ thi sắp tới.

Nói về những cuộc thi mà Minh đã từng trải qua và từng dành được chiến thắng, nam sinh lớp 12 này cũng khiêm tốn chia sẻ là do may mắn. Dẫu vậy để có một lượng kiến thức phong phú, Minh đã phải tích lũy từ ngày còn rất nhỏ thông qua những tờ báo mà mẹ Minh vốn là một nhà báo đem về nhà hàng ngày. Thời gian đầu Minh cũng cho biết, đọc báo không hiểu nhiều mà chỉ thấy “hay hay” nhưng càng đọc lại càng thích và nhất là khi Minh thấy có nhiều thông tin có thể truyền động lực cho em phấn đấu.

Lớn hơn, Minh bắt đầu có ước mơ được tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vì thế khi mạng và internet bắt đầu phát triển, Minh đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu các thông tin trên mạng. Minh cũng gia nhập vào diễn đàn của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và ở đó em đã gặp rất nhiều người bạn có cùng sở thích, cùng đam mê. Và phần lớn, các cuộc thi em tham gia là vì các bạn trong nhóm “rủ” nhau đi thi. Nam sinh này cũng chia sẻ, khi nói về các cuộc thi về tư tưởng, chính trị nhiều người cho rằng thí sinh đi thi đều là những “ông cụ non”.

Tuy nhiên, ngược lại dù rất yêu thích tìm hiểu các vấn đề về đường lối, chính sách nhưng chúng em có cách tiếp cận và nhìn nhận riêng. Hiểu về đường lối cũng không có nghĩa là chỉ đọc những tài liệu có sẵn mà còn phải gắn nó vào các hoàn cảnh thực tế và từng bối cảnh khác nhau để có thể nắm được sâu sắc các vấn đề…

Đậu Huy Minh cũng thú nhận, dù tham gia khá nhiều cuộc thi về Đoàn, Đảng và cuộc thi học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhưng tài liệu mà Minh có chỉ có hai cuốn sách đó là Học tập lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng và một cuốn sách giáo trình Đường lối Đảng cộng sản Việt Nam dành cho sinh viên đại học. Bí quyết để dành chiến thắng đó là phải biết cách ghi nhớ và để chính xác thì phải biết áp dụng vào trong cuộc sống.

Muốn chiến thắng phải biết chấp nhận thất bại

Trước khi dành những giải thưởng tại các cuộc thi trong năm 2019, Đậu Huy Minh đã có một danh sách các giải thưởng khác, kéo dài từ những năm tiểu học  đến THCS và THPT. Trong đó, phải kể đến những huy chương tại các cuộc thi Olympia Tiếng Anh, Olympic Toán học qua mạng, cuộc thi Tin học trẻ không chuyên toàn tỉnh.  Lên THPT, Đậu Huy Minh đã đem về cho Trường THPT chuyên Phan Bội Châu hai giải đặc biệt tại cuộc thi về Giao thông học đường do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Trong số những cuộc thi Minh đã từng tham gia, có những cuộc thi  khá đặc biệt như cuộc thi Tin học trẻ không chuyên ở tỉnh năm lớp 9. Trước đó, Minh vốn là học sinh ở lớp chuyên Anh và lẽ dĩ nhiên trong mắt các thầy cô giáo thì học sinh ngoại ngữ khó có thể học Tin giỏi. Bản thân Minh, em đến với Tin cũng rất tình cờ khi em vô tình đọc được một cuốn sách cũ về lập trình và sau đó chỉ tự mày mò em cũng đã có thể giải được những bài tập khó một cách thành thạo. Nhờ năng khiếu đặc biệt này, nên đến đầu lớp 9, Minh bất ngờ được chọn vào đội tuyển của Trường THCS Đặng Thai Mai đi thi cuộc thi Tin học trẻ không chuyên của tỉnh và dễ dàng giành giải Nhì.

Với một chuỗi  giải thưởng, nhiều người cũng cho rằng Đậu Huy Minh là một thí sinh bất bại. Nhưng, Minh lại tự nhận mình là một thí sinh thất bại rất nhiều, thậm chí có những năm Minh thi đến 9 cuộc thi và tất cả đều không dành chiến thắng.

Để đến với những cuộc thi, Minh cũng đã phải đánh đổi rất nhiều, thậm chí biết rằng, đôi khi không làm hài lòng bố mẹ. Như để theo đuổi cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, Minh đã từ chối cơ hội để vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Sau này, dù thất bại nhưng em chưa bao giờ nuối tiếc vì đó là con đường mà em lựa chọn và em tin dù “thắng” hay “thua” thì sau mỗi cuộc thi mình đều có thể trưởng thành.

Vốn là một nam sinh khá chủ động nên Đậu Huy Minh cũng có những suy nghĩ rất riêng. Như hiện tại, với học lực của Minh (từng đạt IELTS 7. năm lớp 9) học tốt các môn về tự nhiên, Minh có nhiều cơ hội vào những trường đại học tốp đầu. Tuy nhiên, bản thân em lại thích ngành Giáo dục học và theo đuổi ngành sư phạm dù nhiều người cho rằng đây là ngành không thời thượng, ít người học và điểm chuẩn lấy rất thấp.

Trước đó, để đưa ra quyết định này, Minh đã có một thời gian khá dài để chuẩn bị. Kỷ niệm nhớ nhất là những năm tiểu học, Minh theo mẹ đi nhà sách và vô tình tìm thấy một cuốn sách về Công nghệ giáo dục của giáo sư Hồ Ngọc Đại. Nhưng, thời điểm đó, mẹ Minh cho rằng, học sinh tiểu học thì không nên đọc những cuốn sách này vì khó hiểu và khá… đau đầu. Mãi đến năm lớp 10 tại một hội sách cũ, Minh thấy lại cuốn sách này và em quyết tâm mua rồi sau đó đã nghiên cứu rất kỹ.

Chia sẻ thêm về lựa chọn của mình, Minh cũng cho rằng: Giáo dục là một lĩnh vực khá nhạy cảm và sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới. Vì thế,  nếu là một giảng viên đại học, một người nghiên cứu về giáo dục thì mình có nhiều cơ hội để tìm hiểu kỹ các vấn đề và xây dựng những giải pháp thiết thực…

Lựa chọn một hướng đi khác biệt, Minh cũng đã sẵn sàng đón đợi những khó khăn. Tuy nhiên, đã trải qua nhiều cuộc thi và từng nhiều lần đối diện với những “thăng, trầm”, em tin vào quyết định của mình. Sự kiên trì và quyết tâm cũng chính là lý do để Minh vượt qua chính mình và tự tin để bước tiếp trong chặng đường sắp tới.