Nắm vững kỹ năng này để không thất nghiệp

Người lao động cần các kỹ năng sau đây để giúp các ứng viên “ăn điểm” nhất trong mắt các nhà tuyển dụng trong năm 2017, theo nhận định của nhiều chuyên gia.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) nhận định “đội quân” thất nghiệp trên toàn cầu được dự báo sẽ gia tăng trong năm nay, do tăng trưởng kinh tế chậm và những bất ổn về kinh tế và chính trị cũng như thiếu đầu tư.

Sức ép việc làm càng đòi hỏi người lao động cần nhiều kỹ năng. Ảnh minh họa
Sức ép việc làm càng đòi hỏi người lao động cần nhiều kỹ năng. Ảnh minh họa

Theo báo cáo "Triển vọng xã hội và việc làm thế giới" của ILO vừa công bố giữa tháng 1/2017, tình trạng thất nghiệp gia tăng ở các nền kinh tế mới nổi lớn, nhất là những nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa như Nga, Nam Phi và Brazil. Do không tạo được việc làm, số người thất nghiệp trên toàn cầu năm 2017 được dự báo sẽ tăng thêm 3,4 triệu lên 201 triệu người và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng từ 5,7% năm 2016 lên 5,8%.

Trong khi đó, các chuyên gia dường như đều có quan điểm chung rằng việc có nhiều bằng cấp trong tay chưa chắc đảm bảo sẽ có một việc làm tốt trong tương lai. Hiện nay, các công ty đang ganh đua thị phần để tăng doanh thu, tích cực tạo ra các công nghệ tiên tiến, đưa chúng trở thành một phần quan trọng, thiết yếu cho xã hội. 

Các chủ doanh nghiệp cần các nhà công nghệ có khả năng chỉ ra các chiến lược lớn tốt hơn và sau đó thực thi những chiến lược này, và cả các ứng viên có kỹ năng tốt và sắc bén để đưa những đổi mới công nghệ vào áp dụng rộng. 

Dưới đây là các kỹ năng giúp các ứng viên “ăn điểm” nhất trong mắt các nhà tuyển dụng trong năm 2017, theo nhận định của CareerBuilder và Economic Modeling Specialists Intl...

Tìm kiếm việc làm phù hợp, thu nhập cao là mong mỏi của mỗi lao động. Ảnh Internet
Tìm kiếm việc làm phù hợp, thu nhập cao là mong mỏi của mỗi lao động. Ảnh Internet

* Khả năng tư duy/nhận thức sâu (Critical Thinking): Sử dụng tư duy logic và lập luận để xác định các điểm mạnh cũng như các điểm yếu của các giải pháp, đưa ra kết luận hay các cách tiếp cận khác nhau đối với các vấn đề. Critical Thinking là hình thái cao cấp của hoạt động tư duy khi tiếp cận một vấn đề và có tới 9/10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2017 yêu cầu các ứng viên có kỹ năng này. Trước khi ra quyết định hay nhận thức một vấn đề, cần phải thu thập thông tin, sau đó dùng kinh nghiệm và năng lực bản thân để phân tích, tổng hợp, đánh giá vấn đề đó là đúng hay sai, hoặc vừa đúng vừa sai, đồng thời nêu quan điểm và đưa ra bằng chứng bảo vệ quan điểm.

* Giải quyết vấn đề phức tạp (9 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Xác định các vấn đề phức tạp và xem xét các thông tin liên quan để phát triển và đánh giá các lựa chọn và thực thi các giải pháp.

* Óc phán đoán và khả năng ra quyết định (9 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Cân nhắc chi phí và lợi ích tương đối của các hành động tiềm năng để lựa chọn những hành động hợp lý nhất.

* Lắng nghe một cách tích cực (9 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Chú ý đầy đủ tới những gì mọi người đang nói, dành thời gian để nắm bắt những vấn đề được nêu ra, đặt câu hỏi một cách hợp lý và không làm cắt ngang lời người khác.

* Kiến thức về máy tính và điện tử (8 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Kiến thức về bảng mạch, bộ xử lý, thiết bị điện tử, phần cứng (bao gồm các ứng dụng và các chương trình).

* Toán học (6 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Kiến thức về số học, đại số, hình học, giải tích, thống kê và khả năng ứng dụng chúng.

* Phân tích hoạt động và hệ thống (5 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Việc quyết định cách thức hoạt động của một hệ thống hay một doanh nghiệp cũng như tiến hành các thay đổi ra sao về điều kiện, hoạt động và môi trường sẽ tác động tới kết quả kinh doanh. Kỹ năng này cũng đòi hỏi người được tuyển dụng phải nắm bắt được nhu cầu và các yêu cầu về sản phẩm.

* Giám sát (5 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Giám sát và đánh giá hoạt động của bản thân, của các cá nhân hay tổ chức khác để cải thiện hoặc khắc phục tình hình.

* Lập trình (3 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Viết chương trình máy tính cho nhiều mục đích khác nhau.

* Bán hàng và tiếp thị (2 trên 10 việc làm có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất đòi hỏi kỹ năng này): Kiến thức về các nguyên tắc và phương thức trưng bày, xúc tiến và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ. Các kiến thức này bao gồm cả chiến lược và chiến thuật tiếp thị, trưng bày sản phẩm, kỹ thuật bán hàng và hệ thống kiểm soát bán hàng.

CareerBuilder và Economic Modeling Specialists Intl. vừa công bố nghiên cứu mới nhất về tốp 10 việc làm (đòi hỏi có bằng cử nhân) mà các công ty có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất trong năm 2017, trong số này phải kể tới phát triển phần mềm; kế toán và kiểm toán; phân tích nghiên cứu thị trường và tiếp thị; phân tích hệ thống máy tính; nhân lực, đào tạo và quan hệ lao động; quản trị mạng và hệ thống máy tính; đại diện bán hàng; kỹ sư cơ khí; kỹ sư công nghiệp.

Theo M.H/baotintuc

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.