Nạn 'cò mồi' trong đấu giá đất ở nông thôn

(Baonghean)- Ở các cuộc đấu giá đất, rất nhiều 'cò' xuất hiện, gây nên tình trạng đấu giá mập mờ, mất an ninhh trật tự, thậm chí thất thoát nguồn thu ngân sách.

Theo phản ánh của người dân, tại huyện Quỳnh Lưu trong quá trình đấu giá đất xảy ra tình trạng “cò đất’’ chèn ép người mua, khống chế giá, gây thất thoát nguồn thu ngân sách từ tiền đấu giá đất và gây mất an ninh trật tự. Tháng 3/2016, xã miền núi Tân Sơn (Quỳnh Lưu), tổ chức đấu giá 59 lô đất với 500 hồ sơ, nhưng có tới 70% là người ngoài xã tham gia đấu giá.

Ông Đinh Tiến Thủy - một hộ dân ở xã Tân Sơn cho rằng, nếu tính bình quân mỗi lô đất “cò” thu lợi 30 triệu đồng, thì nhân dân địa phương đã “mất không” gần 2 tỷ đồng. Nhà nước thất thu thuế, còn dân lại mất không tiền oan, người ít cũng vài chục triệu đồng, người nhiều thì cả trăm triệu đồng mà không dám có ý kiến gì.

Ông Thủy băn khoăn: “Theo công bố ban đầu của Công ty CP Tài chính và Đấu giá Quang Minh có những lô đất chỉ 10 hồ sơ nhưng lúc vào phiên đấu giá chính thức lại có thêm 8 hồ sơ nữa, những hồ sơ này không có chứng nhận nộp tiền cọc. Phải chăng công ty đấu giá móc ngoặc, ăn chia lợi nhuận nên mới cố tình làm ngơ cho “cò đất” lộng hành?”.

Còn chị Nguyễn Thị Thủy - người dân xã Quỳnh Bá (Quỳnh Lưu) cho biết: Năm 2015 xã tổ chức đấu giá và chị đã rất khó khăn mới mua được 1 lô đất. Vì ngoài tiền trúng đấu giá thì chị còn phải đưa thêm cho “cò” 50 triệu đồng nữa. Có trường hợp chưa kịp đưa tiền như thỏa hiệp vì xoay xở không kịp đã bị phía “cò” vào tận nhà đe dọa”...

Khu đất đấu giá ở xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) hiện đã được người dân xây dựng nhà. Ảnh: P.V
Khu đất đấu giá ở xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu) hiện đã được người dân xây dựng nhà. Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: Các đối tượng “cò” đất đến từ nhiều nơi, như TP. Vinh, các huyện Nam Đàn, Yên Thành. Để hạn chế nạn “cò” đất, huyện đã có một số giải pháp: Thứ nhất, giá khởi điểm đưa ra sát giá thị trường; thứ hai, quá trình tổ chức triển khai công tác chuẩn bị tốt hơn, những người có đơn mới được vào sân để nghe quy chế đấu giá.

Thứ ba, phối hợp Công an huyện tăng cường lực lượng cho các cuộc đấu giá từ 7 - 12 người/phiên, trong quá trình diễn ra chỉ đạo đơn vị đấu giá nắm chắc tình hình, nếu có biểu hiện cò thì lô đất đó sẽ tăng lên, không theo tuần tự. Huyện cũng thành lập tổ giám sát do Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường làm tổ trưởng với sự tham gia của các phòng: Tài chính Kế hoạch, Tư pháp. Tổ này giám sát quá trình chuẩn bị và tổ chức đấu giá. Huyện giao cho công ty tổ chức không được để lộ danh sách của những người đấu giá ra ngoài. Nhờ vậy công tác đấu giá và kết quả đấu giá gần đây tốt hơn. 

Tại huyện Diễn Châu, cũng có hiện tượng lợi dụng việc giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất, một số đối tượng “cò” đã gây rối trật tự trên địa bàn huyện, cản trở người dân khi tham gia đấu giá quyền sử dụng đất, gây mất an ninh trật tự. Ông Cao Hiếu - Chủ tịch UBND xã Diễn Thịnh cho biết: Tình trạng “cò đất” vẫn diễn ra phức tạp tại các phiên đấu giá, có khi xảy ra ẩu đả, gây mất an ninh trật tự. Phiên đấu giá của xã Diễn Thịnh ngày 3/4/2017 với 10 lô đất, nhưng có những lô đất chỉ có 2 người “mua thật” trong xã, còn lại khoảng 40 “cò” tham gia. Sau khi trúng đấu giá, người mua phải chi cho mỗi “cò” 1 triệu đồng, 40 “cò” tương đương 40 triệu đồng. “Cò” nắm được thông tin, đến từ khắp nơi, 2 lần đấu giá đều có hiện tượng “cò”. 

UBND huyện Diễn Châu hiện đang ký hợp đồng với 2 đơn vị tổ chức đấu giá chuyên nghiệp của Nhà nước là Trung tâm Đấu giá Tài sản Nghệ An thuộc Sở Tư pháp và Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Nghệ An thuộc Sở Tài chính. Về giá khởi điểm, ông Ngô Đình Tưu - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND các xã khảo sát trình UBND huyện và Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt cơ bản sát với giá thị trường, nên hạn chế được tình trạng “dìm” giá.

Sau khi UBND huyện lựa chọn và ký hợp đồng với tổ chức đấu giá chuyên nghiệp, thì Tổ chức đấu giá chuyên nghiệp thực hiện công khai thông tin về lô đất, thửa đất và giá đất trên Báo Nghệ An, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Nghệ An, niêm yết tại Trụ sở Tổ chức hợp đồng đấu giá, UBND huyện Diễn Châu (tại Phòng Tài nguyên và Môi trường) và trụ sở UBND xã nơi có đất đưa ra đấu giá để người dân được biết và tham gia đấu giá. Thời gian công khai theo đúng quy định. Về công tác thu đơn và bảo mật thông tin đấu giá, ông Ngô Đình Tưu cho biết thêm: “Phòng Tài nguyên và Môi trường được đơn vị tổ chức đấu giá chuyên nghiệp ủy quyền thu đơn đấu giá và thu tiền đặt trước tham gia đấu giá. Việc thu đơn của người tham gia đấu giá, danh sách người đăng ký tham gia đấu giá được Phòng Tài nguyên và Môi trường bảo mật đến trước thời điểm tổ chức đấu giá. Sau khi khai mạc phiên đấu giá Phòng Tài nguyên và Môi trường bàn giao cho Tổ chức đấu giá chuyên nghiệp để thực hiện tổ chức đấu giá theo quy định”.  

Sau khi nắm bắt được tình hình “cò mồi” đe dọa trấn áp người trúng đấu giá đòi trích “phần trăm”, UBND huyện Diễn Châu kịp thời chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn có đất đấu giá nên công tác bảo đảm an ninh trong hoạt động tổ chức đấu giá cơ bản đảm bảo tốt. Tùy tình hình phiên đấu giá và đối tượng tham gia đấu giá, ngoài lực lượng công an của xã nơi có đất đấu giá tham gia bảo vệ, trước phiên đấu giá Phòng Tài nguyên và Môi trường có Công văn đề nghị Công an huyện bố trí từ 2 đến 4 đồng chí tham gia bảo vệ phiên đấu giá nhằm đảm bảo an toàn và trật tự.

Thực tế thời gian qua, các huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu và các huyện  đã ký kết hợp đồng với các tổ chức bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh để thực hiện việc bán đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng với các quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản. Việc thông báo bán đấu giá được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời niêm yết thông báo tại UBND các xã có quỹ đất bán đấu giá, ngoài ra còn niêm yết tại UBND huyện và trụ sở tổ chức bán đấu giá tài sản. Tuy nhiên các ngành chức năng cần tiếp tục hỗ trợ các huyện đảm bảo thủ tục quy trình, đồng thời có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho người đấu giá đất chân chính. 

Nhóm P.V

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...