Nâng cao chất lượng công tác lưu trữ của ngành BHXH

(Baonghean.vn) - Sáng 13/4, Trung tâm lưu trữ, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị về công tác lưu trữ năm 2017 khu vực phía Bắc.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Minh Thảo -Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Thị Hà - Giám đốc Trung tâm lưu trữ; đại diện BHXH các tỉnh, thành phố.

Với cơ quan BHXH, công tác lưu trữ rất quan trọng, là căn cứ xác thực để giải quyết các đơn thư, khiếu nại, khiếu tố giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân; giải quyết các quan hệ pháp lý trong quản lý hành chính.

Tính đến cuối tháng 3/2017, Trung tâm lưu trữ đang quản lý hồ sơ hưởng BHXH là gần 4,4 triệu hồ sơ, tương đương 2.670 m giá tài liệu. Trong đó có gần 2 triệu hồ sơ thuộc nguồn Ngân sách Nhà nước và trên 2 triệu hồ sơ thuộc nguồn Quỹ BHXH.

a
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phước Anh

Đặc biệt, thời gian qua đã ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý lưu trữ, khai thác hồ sơ hưởng BHXH bằng phần mềm “Quản lý đối tượng hưởng BHXH hàng tháng” phiên bản 3.0. Các chế độ phụ cấp độc hại, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân… cho cán bộ trực tiếp làm công tác lưu trữ đã được quan tâm theo đúng quy định.

Cán bộ làm công tác lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ, BHXH Việt Nam. Nguồn ảnh: bhxhv
Cán bộ làm công tác lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ, BHXH Việt Nam. Nguồn ảnh: Trang thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi về những khó khăn mà công tác lưu trữ đã và đang phải đối mặt. Theo đó, công tác quản lý, lưu trữ và khai thác hồ sơ “Quản lý đối tượng hưởng BHXH” phiên bản 3.0 hiện nay mới chỉ đáp ứng được việc lưu trữ một số thông tin, địa chỉ hồ sơ phục vụ khai thác và tổng hợp, thống kê, báo cáo; việc lập hồ sơ hiện hành và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan chưa được thực hiện đầy đủ; chưa bố trí được kho lưu trữ tập trung, kho lưu trữ chưa đúng quy chuẩn, diện tích kho chật hẹp, phân tán, chưa bố trí kho chuyên dụng, trang thiết bị còn thiếu và thô sơ…

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 13 - 14/4. Tại đây, các đại biểu sẽ được tập huấn về việc lập hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ lưu trữ, chỉnh lý, xác định giá trị tài liệu, khai thác sử dụng hồ sơ lưu trữ, giải đáp thắc mắc về ứng dụng công nghệ thông tin và công tác lưu trữ trong thời gian tới.

Phước Anh

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.