Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên
(Baonghean.vn) - Hiện nay, các phương tiện thông tin đại chúng phát triển mạnh. Các sự kiện thời sự trong nước và thế giới đều được cập nhật kịp thời đến các tầng lớp nhân dân, đáp ứng mọi nhu cầu xã hội.
Tuy nhiên, muốn Nghị quyết của Đảng thực sự đi vào cuộc sống thì vai trò đội ngũ báo cáo viên (giảng viên) có vị trí vô cùng quan trọng, bởi các phương tiện thông tin đại chúng chỉ có tuyên truyền bề rộng, không thể thay thế phương pháp tuyên truyền chiều sâu được.
Trên thực tế, đội ngũ báo cáo viên phục vụ các lớp học Nghị quyết của Đảng ở các tổ chức cơ sở đảng hiện nay thường được huy động từ 2 nguồn. Một là cấp ủy cấp trên trực tiếp, hai là thành viên của cơ quan chuyên ngành cấp trên. Điểm chung là có nhiệt tình, có trách nhiệm, song, mỗi người lại có nhược điểm, hạn chế riêng.
Với báo cáo viên là cấp ủy viên cấp trên, thì thường dùng ngôn ngữ áp đặt, khẳng định vấn đề chủ quan, không thể hiện vấn đề tính chất Nghị quyết Đảng, thậm chí có lúc sa vào tính thông báo thời sự, pha loãng nội dung. Báo cáo viên là chuyên viên thì quá trung thành với đề cương, nặng nề truyền đạt phần lý thuyết mà không liên hệ với thực tiễn, thiếu sự nhuần nhuyễn sáng tạo làm cho người nghe dễ nhàm chán.
Và cả hai loại có cùng một nhược điểm là không khảo sát kỹ đối tượng, nên thường mang một đề cương, một phương pháp giảng cho nhiều Đảng bộ. Trong khi đó, đảng viên trong các đảng bộ lại không đồng nhất cả về nhận thức lẫn địa vị xã hội. Trong số đảng viên các đảng bộ phường, xã hiện nay có không ít cán bộ trung, cao cấp trong và ngoài quân đội về hưu trên địa bàn nên không có phương pháp truyền đạt thích hợp thì kết quả cũng hạn chế.
Thực tế hiện nay, các đợt sinh hoạt chính trị hay học tập Nghị quyết của Đảng ở đảng bộ cơ sở thời gian thường được bố trí cho mỗi nghị quyết hoặc mỗi chuyên đề là một buổi nhưng trừ đầu, trừ đuôi thì còn độ hai tiếng giới thiệu. Ở một không gian hội trường rộng với số lượng đảng viên, đảng bộ phường, xã từ 300-500 người và giới hiệu xong là học xong Nghị quyết, không có thảo luận thì cho dù báo cáo viên có tài giỏi bao nhiêu cũng khó có chất lượng được.
Vậy, nên chăng cần phải có tổ chức học tập chặt chẽ, có quy trình hợp lý, có thời gian bố trí cho báo cáo viên giới thiệu, thời gian cho các (tổ) chi bộ thảo luận và thời gian thu hoạch cho đảng viên... Có như vậy mới nâng cao được nhận thức cho mọi người, lúc đó mới thực sự đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống đúng nghĩa.
Với đội ngũ báo cáo viên cho các đảng bộ cơ sở nên gợi ý cho cơ sở lựa chọn, vì hiện nay ở cơ sở có không ít người về hưu còn khỏe, có năng lực chuyên môn, nếu được cấp ủy sử dụng đúng mục đích, được cơ quan chuyên ngành cấp trên quản lý và bồi dưỡng các chuyên đề, thì sẽ có một đội ngũ báo cáo viên rộng lớn phục vụ kịp thời cho các đảng bộ cơ sở và chắc chắn sẽ có chất lượng và cũng không lệ thuộc vào thời gian, vì thiếu báo cáo viên.
Hơn nữa, họ lại có thuận lợi là sát cơ sở, nên trong giới thiệu lý luận có điều kiện gắn với thực tế sinh động. Nếu làm được điều đó, cũng chính là thực hiện yêu cầu mà Chỉ thị 03-CT/T.W ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị đề ra là: "Đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tế đời sống xã hội...".
Chu Bá Lãn