Nâng cao chất lượng giám sát hoạt động quản lý nhà nước

(Baonghean) - Giám sát là một trong những chức năng quan trọng nhằm khẳng định vai trò, năng lực, quyền lực của cơ quan đại biểu dân cử. Bởi vậy, từ đầu nhiệm kỳ lại nay, bên cạnh nâng cao chất lượng giám sát thường xuyên, HĐND tỉnh khóa XVII  đã đi sâu giám sát, khảo sát chuyên đề liên quan đến một số lĩnh vực quản lý nhà nước.

Lựa chọn nội dung trọng tâm

Trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực và các ban HĐND tỉnh chỉ lựa chọn 2 nội dung giám sát mỗi năm dựa trên cơ sở những vấn đề đặt ra còn nhiều bức xúc, bất cập, tồn tại được dư luận quan tâm, liên quan đến quyền lợi của một nhóm hoặc đại đa số nhân dân hay liên quan đến nhiệm vụ chính trị mà tỉnh đang tập trung chỉ đạo.

Đồng thời, tùy vào cấp độ khó, sức nặng và tầm ảnh hưởng của từng nội dung được lựa chọn giám sát để Thường trực và các Ban HĐND tỉnh xác định chủ thể giám sát là của HĐND tỉnh hay Thường trực HĐND hoặc các ban HĐND tỉnh. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi cùng cán bộ, đảng viên chi bộ xóm Xuân Sơn, xã Nghi Xuân (Nghi Lộc).
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi cùng cán bộ, đảng viên chi bộ xóm Xuân Sơn, xã Nghi Xuân (Nghi Lộc).


Theo đó, đối với HĐND tỉnh đã tổ chức 2 cuộc giám sát việc quản lý, thực hiện một số dự án đô thị trên địa bàn tỉnh và việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2012 - 2016. Thường trực HĐND tỉnh có 2 nội dung giám sát, gồm: Giám sát việc thực hiện các tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới và kết quả thực hiện một số dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng ngân sách nhà nước; 2 cuộc giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến tại kỳ họp thứ 3 và kỳ họp thứ 4 của HĐND tỉnh. 

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát về tình hình mua sắm, sử dụng tài sản nhà nước; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư thủy lợi bản Mồng và việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng để thực hiện các công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện công tác quản lý hoạt động hành nghề y, dược tư nhân; việc thực hiện chính sách đối với hoạt động thể thao; việc thực hiện một số chính sách xuất khẩu lao động trên địa bàn tỉnh, từ năm 2015 đến 2017.

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công trên địa bàn tỉnh; công tác xử lý các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và công tác thi đua - khen thưởng. Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát công tác quản lý về tuyển sinh và thực hiện chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh ở các trường PT DTNT; việc thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số…

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cho biết: Bên cạnh lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm thì các cuộc giám sát gần đây cũng chú ý việc đảm bảo số lượng, thành phần tham gia, khắc phục tình trạng trước đây có đoàn giám sát chỉ có 1 đại biểu chuyên trách và vài thành viên các ngành tham gia; qua đó góp phần tăng khả năng phát hiện vấn đề, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, bất cập trong công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực một cách xác đáng để các cấp, các ngành, các địa phương và đơn vị được giám sát nhiều định hướng, giải pháp khắc phục.

Không chỉ dừng lại ở việc chỉ ra những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực thông qua giám sát, HĐND tỉnh cũng tập trung đôn đốc “hậu” giám sát để đảm bảo các thông báo, kết luận, kiến nghị, đề xuất sau giám sát được các cấp, các ngành tiếp tục giải quyết một cách nghiêm túc, có hiệu quả.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh tìm hiểu đời sống đồng bào tái định cư Hủa Na (Quế Phong). Ảnh: P.V
Đoàn giám sát HĐND tỉnh tìm hiểu đời sống đồng bào tái định cư Hủa Na (Quế Phong). Ảnh: P.V


Hiệu quả sau giám sát

Với những thay đổi trên, hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh thời gian qua là khá rõ nét. Ví như, qua giám sát thực hiện cơ chế tự chủ trong đơn vị sự nghiệp công, từ chỉ có 7 đơn vị y tế công lập thực hiện tự chủ ở thời điểm 6 tháng đầu năm 2017, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và đến nay toàn tỉnh đã có 21 đơn vị sự nghiệp trong tỉnh thực hiện tự chủ hoàn toàn về kinh phí, với khoảng 4.000 biên chế không hưởng lương từ ngân sách, giảm nguồn chi từ ngân sách. Hay qua giám sát công tác thi đua - khen thưởng, hiện tại, ở một số ngành, cơ quan, đơn vị đã khắc phục được tình trạng khen mà không có thưởng, giảm tỷ lệ khen cán bộ, lãnh đạo, tăng khen thưởng người lao động trực tiếp, đồng thời khắc phục việc chậm trả thưởng đối với các vận động viên đạt giải cao và học sinh giỏi...

Một vấn đề cũng tạo được hiệu quả rõ nét sau giám sát, đó là công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân. Quyền Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh chia sẻ: Hàng tháng đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách khối trực tiếp tham gia các đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong năm 2017, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện 342 cơ sở khám, chữa bệnh không có giấy phép hành nghề. UBND tỉnh chỉ đạo, trong quý I năm 2018 sẽ đóng cửa tất cả các cơ sở không phép; không cho phép giãn tiến độ xử lý. 

Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Phòng công chứng số 1. 	Ảnh: P.V
Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Phòng công chứng số 1. Ảnh: P.V


Qua giám sát việc thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững, HĐND tỉnh đã chỉ ra 9 tồn tại, hạn chế; qua đó các cấp, các ngành trong tỉnh cũng tích cực đề ra nhiều giải pháp cho nhiệm vụ này. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quế Phong Nguyễn Đậu Long cho hay, ngoài tập trung thu hút nhiều chương trình, dự án đầu tư, gắn với lồng ghép có hiệu quả nhiều Chương trình 135, 30a, chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo, thì huyện đã phân công 48 cơ quan, đơn vị cấp huyện nhận giúp đỡ 1 - 2 hộ từ con giống trâu, bò, dê, lợn, gà và hướng dẫn, theo sát các hộ để thoát nghèo bằng được.

Bên cạnh đó, huyện cũng tích cực triển khai chỉ đạo nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả; thay đổi cách tiếp cận, hỗ trợ tùy theo khả năng, điều kiện của từng hộ nghèo; chỉ hỗ trợ giống con và giống cây, phân bón đối với những gia đình có sức lao động và mong muốn thoát nghèo… Nhờ các giải pháp đó mà năm 2017, huyện Quế Phong đã giảm 6,27% hộ nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện xuống còn 39,68%...

Qua hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước đã được chấn chỉnh, sửa đổi theo hướng tích cực, song nhiều nội dung kiến nghị, đề xuất của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh sau giám sát chưa được chỉ đạo khắc phục một cách kịp thời và có hiệu quả. Do đó, HĐND tỉnh đã đưa ra giải pháp là sẽ tăng cường thực hiện “tái giám sát” đối với các kiến nghị chưa được giải quyết hoặc chậm giải quyết. 

Mai Hoa

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...