Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

03/01/2014 15:40

(Baonghean) - Trong cuộc tiếp xúc với cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường ĐH Vinh tối 30/12, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy đã giao lưu, trao đổi thân mật với cán bộ, học viên cao học, sinh viên các khoa Kinh tế, Chính trị về những giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Nghệ An. Nội dung buổi giao lưu thực sự có ý nghĩa khi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giải đáp thẳng thắn, thấu đáo những băn khoăn với thái độ vui vẻ, chia sẻ chân thành…

Dồn sức cho mục tiêu phát triển

Hội trường lớn của Đại học Vinh đêm cuối năm nồng ấm và sôi nổi khi có trên 1500 cán bộ, giáo viên, học viên, sinh viên của khoa Kinh tế, Chính trị tập hợp để nghe Tiến sỹ kinh tế Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy trình bày những vấn đề thực tế liên quan đến công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong năm qua và những giải pháp tập trung phát triển trong thời gian tới.

Ngoài những thông tin về thành tựu kinh tế - xã hội mà Đảng bộ và nhân dân quê Bác đạt được trong thời gian qua, đồng chí Hồ Đức Phớc cung cấp thêm những định hướng lớn của tỉnh, đó là: Mặc dù còn nhiều khó khăn do những yếu tố khách quan và chủ quan nhưng Nghệ An đang phấn đấu trở thành Trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc Trung bộ, trong đó tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển các ngành kinh tế trọng điểm; thu hút các dự án lớn mang đột phá thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác phát triển. Tỉnh đang tích cực cải cách hành chính, trọng tâm là giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của các sở, ngành.

Bên cạnh thu hút các nhà đầu tư, tỉnh chú trọng thu hút nguồn chất lượng cao với nhiều chính sách ưu đãi. Quá trình phát triển, tỉnh quan tâm, kịp thời giải quyết có hiệu quả các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh như: đảm bảo nguồn nước sạch, điện sinh hoạt, môi trường, thực hiện tốt công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Đặc biệt, toàn tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện các mục tiêu nghị quyết, nhất là Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục – đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của các tỉnh Bắc Trung bộ vào năm 2020.

Giờ hóa thí nghiệm của sinh viên khoa Hóa Trường ĐH Vinh. Ảnh: Sỹ Minh
Giờ hóa thí nghiệm của sinh viên khoa Hóa Trường ĐH Vinh. Ảnh: Sỹ Minh

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 26, ngay trong những tháng của quý III năm 2013, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các đoàn thể cùng nhân dân các địa phương đã tổ chức quán triệt, rà soát, đánh giá đúng thực tiễn, từ đó, tìm các giải pháp tăng tốc hợp lý. Những khó khăn thách thức do kinh tế thế giới và trong nước trong thời kỳ suy thoái ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc phát triển của Nghệ An. Nhưng với sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, cùng với quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân, những giải pháp căn cơ, có trọng tâm đã được thảo luận và thực hiện từng bước. Nhìn nhận kết quả đạt được trong thời gian qua của tỉnh, chúng ta có niềm tin vào thành công như: Tỉnh đã hình thành được 3 vùng kinh tế trọng điểm, 1 khu kinh tế, 8 khu công nghiệp.

Ở các huyện miền núi, vùng cao cũng có những chuyển hướng rõ nét, đời sống nhân dân từng bước nâng cao, giáo dục phát triển mạnh mẽ, thành tích giáo dục vào tốp đầu của cả nước. Tỉnh cũng đã hình thành nên trung tâm giáo dục, đào tạo với 5 trường đại học, 8 trường cao đẳng và trung cấp nghề; từng bước hình thành trung tâm thương mại, tài chính với hệ thống 34 ngân hàng thương mại, hình thành nên vùng nuôi trồng thủy sản chất lượng cao và các nhà máy chế biến sữa, nông sản ở phía Tây của tỉnh. Cơ sở hạ tầng phát triển mạnh và ngày càng đồng bộ; giao thông được nâng cấp cả về dịch vụ hàng không, giao thông đường bộ, đường biển tạo thuận lợi cho thông thương phát triển kinh tế… Nhiều lĩnh vực đang trên đà vươn lên mạnh mẽ, tiến tới trở thành vị trí hàng đầu của khu vực Bắc Trung bộ.

Bằng sự nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo các cấp từ tỉnh đến các sở, ngành, địa phương, Nghệ An đang có những chuyển biến tích cực, đổi mới về tư duy, phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Các chương trình hành động, kế hoạch, dự án, cơ chế, chính sách để thực hiện nghị quyết đang được cả hệ thống chính trị, của cộng đồng doanh nghiệp và mọi người dân quyết tâm nỗ lực thực hiện vì sự giàu mạnh của tỉnh nhà.

Đào tạo nguồn nhân lực là một nhiệm vụ trọng tâm

Sau khi nghe Bí thư Tỉnh ủy trình bày những định hướng, giải pháp lớn để phát triển kinh tế - xã hội, rất nhiều cán bộ, giáo viên, sinh viên tham dự Hội nghị đã đặt những câu hỏi về: vấn đề tăng cường thu hút đầu tư gắn với đào tạo nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho lao động; tỉnh có những chiến lược như thế nào để nâng cao khả năng thu hút đầu tư trong giai đoạn khó khăn hiện nay; việc phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường; chính sách phát triển cho các vùng miền, nhất là trung du, miền núi…

Khi đặt câu hỏi với Bí thư Tỉnh ủy, sinh viên Nguyễn Mai Phong - chuyên ngành Quản trị kinh doanh (khoa Kinh tế) đề nghị cho biết những quan tâm, phối hợp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với việc nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên sau tốt nghiệp. Sinh viên Huyền Trang - chuyên ngành Kế toán - K51 (khoa Kinh tế) lại đặt câu hỏi về cơ hội cho sinh viên sau khi ra trường tìm kiếm việc làm ở Nghệ An. Còn bạn Thùy Trinh - K51 - Quản trị kinh doanh (khoa Kinh tế) thể hiện mối quan tâm lớn trong việc cân đối giữa phát triển công nghiệp với bảo vệ môi trường, đảm bảo đời sống dân sinh.

Sinh viên khoa Địa lý 50 (Đại học Vinh) thực hành đo đạc.Ảnh: S.M
Sinh viên khoa Địa lý 50 (Đại học Vinh) thực hành đo đạc. Ảnh: S.M

Giải đáp những vấn đề trên, đồng chí Hồ Đức Phớc khẳng định: Trường Đại học Vinh có 55 năm truyền thống, đào tạo rất nhiều nhân lực cho tỉnh Nghệ An và cả nước. Quá trình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện tốt nhất như tạo quỹ đất cho trường xây dựng hai cơ sở khang trang, cung ứng đủ điện, nước để cán bộ, giáo viên, sinh viên học tập, sinh hoạt. Nhiều năm qua, sinh viên Đại học Vinh ra trường được nhận vào làm tại các cơ quan, công sở và ở các huyện, thành, thị. Nhiều đồng chí hiện giữ chức vụ trọng trách… Quá trình phát triển, cùng với việc huy động các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế cùng phát triển, qua đó, tạo điều kiện cho sinh viên ĐH Vinh và nhiều trường khác tìm được việc làm, có thu nhập ổn định.

Hiện nay, tỉnh đang tăng cường thu hút, xúc tiến đầu tư, hợp tác kinh tế, đặc biệt là thu hút nhiều dự án lớn, dự án đầu tư nước ngoài FDI công nghệ hiện đại. Điều này, đòi hỏi chính đội ngũ học sinh, sinh viên phải tích cực học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng lao động của các nhà đầu tư. Ý kiến của các bạn sinh viên cũng gợi mở vấn đề hiện nay là Trường ĐH Vinh cũng như các trường khác phải tăng cường gắn kết với doanh nghiệp để đào tạo theo địa chỉ, đáp ứng yêu cầu của xã hội, đảm bảo sinh viên ra trường có cơ hội tìm được việc làm, hòa nhịp nhanh với công cuộc phát triển. Còn về phía tỉnh đã có những chính sách ưu đãi, thu hút những sinh viên xuất sắc cho bộ máy nhà nước các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định thêm, trong các mục tiêu phát triển thì phát triển nguồn nhân lực và khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được xem là một thế mạnh, là lợi thế của đất học Nghệ An. Chính vì vậy, tỉnh luôn quan tâm công tác đào tạo nghề để cung ứng nhu cầu lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy trên địa bàn, trong khu vực cũng như quốc tế. Một trong những yêu cầu của Bộ Chính trị là đến năm 2020, Nghệ An trở thành trung tâm công nghệ cao, công nghệ thông tin, y tế, nông nghiệp, công nghiệp sạch... Để thực hiện nội dung này, sự đóng góp của cán bộ, giáo viên, sinh viên ĐH Vinh và các trường ĐH, CĐ, giáo dục chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh có vai trò quyết định.

Tại cuộc tiếp xúc, thay mặt Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, sinh viên, PGS.TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh cảm ơn sự giúp đỡ, chia sẻ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đối với sự phát triển của trường; đồng thời cho biết: “Những định hướng lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An cũng chính là những vấn đề đặt ra cho trường trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực. Đây là lần thứ hai đồng chí Hồ Đức Phớc dành thời gian trao đổi với cán bộ, giáo viên, sinh viên Trường ĐH Vinh. Những gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy như những “đơn đặt hàng” cho trường trong nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Kinh tế, Công nghệ thông tin, Sinh học, Quản lý xã hội… để cung cấp nguồn nhân lực cho tỉnh, góp sức đưa quê Bác phát triển trong thời gian tới”.

Nguyên Sơn

Mới nhất
x
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO