Xây dựng Đảng

Nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện công tác nội vụ

Sở Nội vụ Nghệ An 28/08/2024 09:48

Phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Nội vụ cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng có nhiều cống hiến, đóng góp trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước của ngành. 79 năm xây dựng và phát triển (28/08/1945-28/08/2024), ngành Nội vụ đã góp phần xây dựng nền hành chính Nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại, dân chủ, pháp quyền, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Đóng góp trên nhiều lĩnh vực công tác

Cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi, ngày 28 tháng 8 năm 1945, Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa đã ra tuyên cáo thành lập 13 bộ, trong đó có Bộ Nội vụ để ra mắt quốc dân đồng bào. Trải qua các thời kỳ lịch sử với sự thay đổi về tổ chức, tên gọi và chức năng, nhiệm vụ, ngành Nội vụ tỉnh Nghệ An không ngừng đổi mới và phát triển; luôn làm tròn chức năng, nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh giao phó.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc hướng dẫn cho người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: TL
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc hướng dẫn cho người dân giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: TL

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Nội vụ, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, những năm qua, Sở Nội vụ thực hiện quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các cấp, ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Quá trình đó, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động ngành Nội vụ tỉnh.

Về công tác xây dựng thể chế, chính sách, ngành đã kịp thời rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, ban hành và tham mưu ban hành các văn bản để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện.

thanh chuong
Cán bộ Phòng Nội vụ huyện Thanh Chương thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: TL

Đối với công tác tổ chức bộ máy và biên chế được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Đến nay, đã ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức cho 20/22 cơ quan, đơn vị. Trong 8 tháng đầu năm 2024, đã giảm 1 tổ chức cấp phòng của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 1 tổ chức cấp phòng thuộc UBND cấp huyện. Kịp thời triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm đảm bảo đúng tiến độ, thời gian theo chỉ đạo của Chính phủ.

Công tác xây dựng chính quyền, địa giới hành chính được chú trọng. Sở Nội vụ đã tích cực tham mưu triển khai xây dựng Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị thành phố Vinh và Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Đến nay, Bộ Nội vụ (cơ quan thường trực Chính phủ) và các bộ, ngành Trung ương đã tổ chức thẩm định Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2023 - 2025 và Đề án điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Vinh, thành lập các phường và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Vinh. Ngành cũng tổ chức, thực hiện Dự án 513 của Thủ tướng Chính phủ về hiện đại hóa, hoàn thiện hồ sơ địa giới hành chính của các cấp theo quy định.

thai hoa
Công chức UBND thị xã Thái Hòa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa của UBND thị xã. Ảnh: TL

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là một trong những mũi đột phá của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo CCHC của tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, công tác CCHC của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, sự đồng hành của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, nên công tác CCHC của tỉnh tiếp tục có sự chuyển biến rõ nét và đạt được những kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Xếp hạng chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023 đều tăng (chỉ số PAR INDEX xếp thứ 15/63 tỉnh, thành phố, tăng 1 bậc, đứng thứ nhất trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ; Chỉ số SIPAS xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc, xếp thứ 2 trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ); nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh đối với CCHC có sự chuyển biến rõ nét.

 hm
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa UBND thị xã Hoàng Mai. Ảnh: TL

Cùng đó, công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tốt, tình hình tôn giáo ổn định, đảm bảo an ninh, trật tự. UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các nhu cầu hoạt động tôn giáo và các nhu cầu về đất đai, xây dựng cơ sở tôn giáo, tạo được niềm tin, phấn khởi, sự đồng tình, ủng hộ của các chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo. Đồng thời, chỉ đạo giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật liên quan đến tôn giáo, bảo đảm ổn định tình hình trên địa bàn tỉnh.

Song song với đó, công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục được đổi mới mạnh mẽ, ngày càng thực chất, bảo đảm biểu dương, khen thưởng kịp thời, đúng đối tượng, ưu tiên đối tượng lao động trực tiếp, tạo động lực cho phát triển.

Lĩnh vực văn thư, lưu trữ ngày càng được quan tâm; trong đó, chú trọng đến việc lưu trữ tài liệu điện tử làm cơ sở để thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực lưu trữ nhằm phát huy tốt giá trị của tài liệu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu

Bên cạnh kết quả đạt được, trước yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, ngành Nội vụ của tỉnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị được giao. Trên cơ sở đó, ngành sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:

Thứ nhất, trình Chính phủ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thông qua Đề án mở rộng địa giới hành chính và không gian đô thị TP Vinh và Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 trong năm 2024 theo yêu cầu tiến độ đề ra và sớm ổn định công tác nhân sự, tổ chức chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp năm 2025; hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sắp xếp, chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư... Tiếp tục thực hiện Dự án 513 về lập hồ sơ, bản đồ ĐGHC các cấp trên địa bàn theo quy định.

kiểm tr
Lãnh đạo Sở Nội vụ kiểm tra tại Trung tâm Phục vụ hành chính công huyện Đô Lương. Ảnh: TL

Thứ hai, triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về Đề án đẩy mạnh phân cấp trong các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An thực hiện Nghị quyết 04/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước. Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan, địa phương, đơn vị thuộc tỉnh, huyện theo đề án, kế hoạch, chương trình đã được duyệt. Quyết tâm thực hiện tinh giản biên chế theo đúng chỉ tiêu đã đề ra. Quy định và quản lý chặt chẽ việc giao biên chế, tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học, sát thực tế, tránh hình thức.

Cán bộ, công chức cấp xã ở Nghệ An tập huấn công tác văn thư lưu trữ. Ảnh: TL
Cán bộ, công chức cấp xã, huyện ở Nghệ An tập huấn công tác văn thư lưu trữ. Ảnh: TL

Thứ ba, tiếp tục bám sát và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh về công tác CCHC; tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành với các giải pháp đồng bộ, đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, sâu sát, có trọng tâm; hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch CCHC; Tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm, điều chuyển những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, có dư luận gây phiền hà, sách nhiễu hoặc trì trệ, yếu kém. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PAPI, PCI.

Thứ tư, thực hiện công tác thi đua, khen thưởng kịp thời, đúng quy định. Tiếp tục làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; tăng cường tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; biểu dương, tôn vinh kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực.

Thứ năm, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo; lĩnh vực văn thư, lưu trữ.

Cán bộ các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh; TL
Cán bộ các sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Ảnh: TL

Thời gian tới, khối lượng công việc của ngành Nội vụ rất lớn, nhiều nhiệm vụ khó, nhạy cảm liên quan đến công tác sắp xếp, bố trí cán bộ. Do đó, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Nội vụ ở mỗi vị trí việc làm cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phối hợp nhịp nhàng, đoàn kết, nâng cao chất lượng công tác tham mưu, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực được giao, nhằm xây dựng nền hành chính Nhà nước theo phương châm “Kỷ cương, liêm chính, hành động, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả”. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng tham mưu thực hiện công tác nội vụ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO