Nâng cao chất lượng và sự đa dạng của các ấn phẩm Báo Nghệ An

Phạm Thị Hồng Toan (Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Với mong muốn có một sân chơi sáng tạo cho đội ngũ phóng viên, cộng tác viên, nâng cao chất lượng ảnh báo chí, ghi lại những hình ảnh, khoảnh khắc đẹp nhất về đất và người Nghệ An, Báo Nghệ An đã tổ chức Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng”.

Đây cũng là hoạt động nghiệp vụ bổ ích, là dịp để các nhà báo chuyên nghiệp, các cộng tác viên và những người yêu thích ảnh báo chí học hỏi, trao đổi về nghiệp vụ, từ đó nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của ảnh báo chí trong xu thế mới.

Với quan điểm, báo chí phản ánh tất cả mọi mặt của đời sống, xã hội, và ảnh báo chí cũng vậy, nên trong “Khoảnh Khắc Vàng”, Ban tổ chức giải không đặt ra chủ đề, nội dung riêng, mà mở rộng trên mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, và mọi mặt của đời sống xã hội, từ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng... để thu hút các tác giả nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, trong và ngoài tỉnh đều có thể tham dự giải.

Quang cảnh buổi chấm vòng chung khảo Cuộc thi ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng" 2019. Ảnh: Đức Anh
Quang cảnh buổi chấm vòng chung khảo Cuộc thi ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng" 2019. Ảnh: Đức Anh

Từ ý tưởng ban đầu, đến mùa giải thứ 8 này, Cuộc thi “Khoảnh Khắc Vàng” do Báo Nghệ An tổ chức đã trở thành giải ảnh báo chí thường niên, với số lượng phóng viên, cộng tác viên tham dự ngày càng đông, tăng dần theo từng năm, đi cùng với đó là các tác phẩm ảnh dự thi ngày càng đa dạng, phong phú, chất lượng ngày càng cao. Nhiều tác phẩm đoạt giải tại Cuộc thi “Khoảnh khắc Vàng” đã được chọn đi dự thi và đạt nhiều giải cao tại các giải báo chí quốc gia, giải nhiếp ảnh trong và ngoài nước, giải báo chí tỉnh.

Để có được những bức ảnh báo chí tốt, những “khoảnh khắc vàng”, đòi hỏi phóng viên, cộng tác viên phải làm sao để “bắt” những khoảnh khắc “đắt” nhất.

Hiện nay, báo Nghệ An điện tử đã ứng dụng các loại hình báo chí đa phương tiện, trình bày hiển thị theo kiểu Longform, Emagazine... sử dụng hình ảnh chất lượng cao, ấn tượng, thì vai trò của hình ảnh lại càng quan trọng. Hình ảnh vừa phải chứa đựng nội dung, thông tin báo chí, vừa phải thu hút người đọc. Do đó, để có được những bức ảnh báo chí tốt, những “khoảnh khắc vàng”, đòi hỏi phóng viên, cộng tác viên phải có sự đầu tư nghiêm túc từ phương tiện đến kỹ năng tác nghiệp, làm sao để “bắt” những khoảnh khắc “đắt” nhất, góp phần nâng giá trị của tác phẩm báo chí nói chung, tạo ấn tượng, uy tín với độc giả.

Ban Biên tập Báo Nghệ An cũng luôn chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ảnh báo chí cho phóng viên, cộng tác viên, nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng tác nghiệp trong quá trình sáng tác các tác phẩm ảnh báo chí. Bên cạnh việc được đào tạo, nâng cao nghiệp vụ thì phóng viên, cộng tác viên Báo Nghệ An cũng đã mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị, máy ảnh hiện đại để tác nghiệp được trong bất cứ môi trường, hoàn cảnh nào.

Để Cuộc thi ảnh báo chí “Khoảnh khắc Vàng” lan tỏa niềm đam mê sáng tạo, là sân chơi bổ ích cho phóng viên, cộng tác viên, những người yêu thích ảnh báo chí, thời gian qua, Ban tổ chức Giải đã thực hiện tốt việc đăng tải các tác phẩm tham gia dự thi trên các ấn phẩm của Báo Nghệ An, nhằm khích lệ, động viên các tác giả tham gia cuộc thi, đồng thời để người xem cảm nhận đầy đủ mọi hoạt động của đời sống xã hội được phản ánh qua những tác phẩm dự thi.

Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan tại vòng chấm chung khảo Cuộc thi ảnh báo chí Khoảnh khắc vàng lần thứ 8 - Báo Nghệ An 2019.
Tổng Biên tập Báo Nghệ An Phạm Thị Hồng Toan tại vòng chấm chung khảo Cuộc thi ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng" lần thứ 8 - Báo Nghệ An 2019.

Ở mùa giải năm 2019 này, sau gần 1 năm phát động, đã có hơn 1.000 tác phẩm của 76 tác giả từ khắp mọi miền đất nước gửi về dự thi.

Những tác phẩm ảnh gửi về cuộc thi đã ghi lại nhiều khoảnh khắc giá trị trên mọi lĩnh vực: thời sự - chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... Bằng ngôn ngữ hình ảnh, nhiều tác phẩm đã tạo được xúc cảm mạnh mẽ cho người xem, thể hiện những khởi sắc đáng mừng trong đời sống lao động sản xuất, sự phát triển của tỉnh nhà.

Bên cạnh đó, các sự kiện “nóng” trên địa bàn tỉnh cũng đã được ghi lại một cách chân thực và sinh động, cho thấy sự dấn thân, sáng tạo, sự đầu tư công phu của các tác giả trong quá trình tác nghiệp, để có được những “khoảnh khắc vàng” gửi về cuộc thi. Từ các tác phẩm này, Ban tổ chức giải đã chọn được 58 tác phẩm (tương ứng với dịp kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Báo Nghệ An) vào vòng chung khảo, từ vòng chung khảo tiếp tục chọn ra các tác phẩm đạt Nhất, Nhì, Ba để trao giải.

Một số tác phẩm xuất sắc lọt vào chung khảo Cuộc thi ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng" 2019.
Một số tác phẩm xuất sắc lọt vào chung khảo Cuộc thi ảnh báo chí "Khoảnh khắc Vàng" 2019.

Nét mới của năm nay là Lễ bế mạc và trao giải ảnh “Khoảnh khắc Vàng” sẽ tổ chức tại Khu Di tích Kim Liên (huyện Nam Đàn), tạo thêm sự trang trọng, ý nghĩa của cuộc thi. Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 58 năm ngày thành lập Báo Nghệ An.

Từ thành công của các mùa giải ảnh “Khoảnh khắc Vàng”, từ mùa giải năm 2020, để phù hợp với xu thế phát triển của báo chí trong thời đại bùng nổ thông tin, Báo Nghệ An sẽ tổ chức thêm phần thi video clip - một loại hình báo chí đang được phát triển mạnh mẽ trong thời đại công nghệ số, nhằm tạo cho độc giả có thêm sự lựa chọn trên các ấn phẩm, ứng dụng mới của Báo Nghệ An, đồng thời tăng tính tương tác và kỹ năng tác nghiệp bằng công nghệ số cho các phóng viên, cộng tác viên. Tạo điều kiện cho các phóng viên, cộng tác viên có thêm một sân chơi ý nghĩa, bổ ích về nghiệp vụ báo chí.

Việc tổ chức cuộc thi video clip cũng nằm trong kế hoạch nâng cao chất lượng và mở rộng các ấn phẩm của Báo Nghệ An, trong đó có kênh youtube của Báo Nghệ An. Hiện nay, Báo Nghệ An đang phát triển kênh youtube nhằm tận dụng một cách tối đa nhất, triệt để nhất các ứng dụng đa phương tiện, cập nhật thông tin một cách chính xác và kịp thời tới độc giả, để nâng cao chất lượng, sự đa dạng của các ấn phẩm Báo Nghệ An, góp phần vào sự nghiệp phát triển của báo chí tỉnh nhà nói riêng, báo chí toàn quốc nói chung, cũng như công cuộc hiện đại hóa quê hương, đất nước.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...