Nâng cao hiệu quả CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

28/08/2014 11:54

(Baonghean.vn) - Sáng 28/8, tại Thị xã Cửa Lò, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức tọa đàm "Đổi mới, nâng cao hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" cụm 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Tới dự và chủ trì tọa đàm có đồng chí Hà Thị Liên - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Đinh Viết Hồng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh, Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đại diện các tỉnh Hà Tĩnh, Thanh Hóa và một số địa phương của 3 tỉnh.

Đồng chí Hà Thị Liên chủ trì buổi tọa đàm.
Đồng chí Hà Thị Liên phát biểu

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã được nghe đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá lại nội dung chính của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH ở khu dân cư", thời gian qua, trong đó nhấn mạnh: Việc tổ chức triển khai Cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước khác đã góp phần quan trọng cùng Đảng, Nhà nước thực hiện công cuộc đổi mới, xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh". Trực tiếp động viên nhân dân phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước, đồng thời giải quyết những vấn đề bức xúc và những yêu cầu của cộng đồng dân cư, từng bước cải thiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Khơi dậy các nguồn lực, truyền thống đoàn kết, tạo nên sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng. Góp phần tăng cường sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân từ các khu dân cư, củng cố lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững ổn định chính trị từ cơ sở. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế như: phong trào nhiều nơi còn mang tính hình thức, việc bình xét chưa coi trọng chất lượng, công tác biểu dương, khen thưởng chưa kịp thời…

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi tọa đàm.
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi tọa đàm.

Buổi tọa đàm cũng là dịp để UBMTTQ 3 tỉnh nhìn nhận, đánh giá lại cuộc vận động ở địa phương mình trong gần 20 năm qua, đồng thời học hỏi những kinh nghiệm quý, cách làm hay của các tỉnh bạn. Nhiều đại biểu cũng cho rằng: Việc xây dựng danh hiệu làng, bản khối, phố văn hóa đã khó thì việc giữ vững danh hiệu lại càng khó hơn, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, liên tục của các tầng lớp nhân dân, và của toàn xã hội. Vì thế nên có tiêu chuẩn cụ thể trong bình xét danh hiệu làng, bản khối phố văn hóa cho các vùng miền núi, vùng 135, nếu để như thế thì miền núi không thể theo kịp miền xuôi; trong quá trình triển khai thực hiện còn có sự chồng chéo giữa UBMTTQ tỉnh và ngành văn hóa.

Đại diện UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa trình bày tham luận.
Đại diện UBMTTQ tỉnh Thanh Hóa trình bày tham luận.
Đại diện xã Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trình bày tham luận gắn cuộc vận động với phong trào xây dựng nông thôn mới.
Đại diện xã Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh trình bày tham luận gắn cuộc vận động với phong trào xây dựng nông thôn mới.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Đinh Viết Hồng ghi nhận những kết quả đạt được của cuộc vận động thời gian qua, nhất là trong thời điểm hiện nay khi cả nước đang ra sức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH ở khu dân cư” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Riêng Nghệ An, đến nay đã có 8 xã về đích nông thôn mới, theo kế hoạch cuối 2014 sẽ có 18 xã về đích nông thôn mới. Đây là một sự cố gắng của nhân dân, của các đoàn thể chính trị xã hội, trong đó có sự góp sức không nhỏ của UB MTTQ các cấp.

Kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Hà Thị Liên mong muốn thời gian tới, để cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành phong trào nòng cốt của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, các địa phương phải phát huy nội lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu được hiệu quả thiết thực của cuộc vận động là mang lại quyền lợi cho chính họ, và người dân phải là chủ thể chính của cuộc vận động.

Thanh Thủy

Nâng cao hiệu quả CVĐ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO