Nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến y tế cơ sở

(Baonghean.vn) – Đó là chỉ tiêu được đặt ra tại Hội nghị  trực tuyến tổng kết công tác Y tế năm 2015, giai đoạn 2011 – 2015 và các nhiệm vụ chủ yếu năm 2016, giai đoạn 2016 – 2020 diễn ra sáng ngày 15/1.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành. 

Tại điểm cầu Nghệ An, tham dự có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Sở Y tế và một số sở, ban, ngành liên quan.  

Giai đoạn 2011 -2015, hầu hết các chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch 5 năm và các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ liên quan đến y tế đều đạt và vượt mức kế hoạch.

Lãnh đạo chủ trì hội nghị
Lãnh đạo chủ trì hội nghị.

Năm 2015, ngành y tế tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu Quốc hội giao: 24 giường/ vạn dân, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm xuống dưới 15%; đạt 17/18 các chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2015.

Công tác an toàn thực phẩm, khám chữa bệnh phục hồi chức năng, y học cổ truyền, dân số kế hoạch hóa gia đình; chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em; chăm sóc sức khỏe ban đầu; truyền thông giáo dục sức khỏe đều đạt và vượt các chỉ tiêu ra. Nhân lực y tế được tăng cường và ngày càng được nâng cao chất lượng. Trang thiết bị cơ sở hạ tầng y tế được tiếp tục đầu tư phát triển; góp phần giảm quá tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Diện bao phủ BHYT được mở rộng từ 60,9% năm 2010 lên 75,3% năm 2015.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực của ngành y tế và ghi nhận những kết quả mà ngành đã đạt được trong 5 năm qua; với những bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những nỗ lực của ngành y tế và ghi nhận những kết quả mà ngành đã đạt được trong 5 năm qua; với những bước tiến quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Ngành y tế Nghệ An, năm 2015, tỷ lệ giường bệnh đạt 25 giường /vạn dân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 86%. Chất lượng khám chữa bệnh ở các tuyên đều được nâng cao. Công tác phòng chống dịch bệnh luôn được chú trọng và chỉ đạo quyết liệt. Trong năm 2015 không có dịch lớn xẩy ra và chương trình tiêm chủng mở rộng đạt trên 95%...  

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An.

Giai đoọn 2016 – 2020, ngành y tế tập trung vào các nhiệm vụ chính: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng, dịch vụ khám, chữa bệnh; Ưu tiên đầu tư tạo bước chuyển biến toàn diện về tổ chức nhân lực tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và cơ chế hoạt của mạng lưới y tế cơ sở; Tăng cường công tác nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ kỹ thuật tiên tiến trong công tác phòng bệnh và khám, phát hiện và điều trị.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới toàn diện thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế lấy người bệnh làm trung tâm và hướng tới sự hài lòng của người bệnh; Đổi mới mô hình tổ chức, quản lý ATTP, dược, vắc – xin, sinh phẩm và trang thiết bị y tế. Tập trung đổi mới, củng cố và hoàn thiện hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương. Các chỉ tiêu cơ bản năm 2016: tỷ lệ giường bệnh 24,5/ vạn dân, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm là 76%.

Tại Nghệ An, năm 2015, tỷ lệ giường bệnh đạt 25 giường /vạn dân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 86%.
Tại Nghệ An, năm 2015, tỷ lệ giường bệnh đạt 25 giường /vạn dân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 86%.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương những kết quả mà ngành y tế đạt được trong 5 năm qua. Thủ tướng đề nghị, thời gian tới, ngành y tế cần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, tăng cường chỉ đạo hiệu quả công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xẩy ra; Thực hiện có hiệu quả đề án 1816, luân phiên bác sỹ về tuyến dưới; Có cơ chế huy động nguồn lực để xử lý tốt rác thải y tế, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần nâng cao năng lực khám chữa bệnh ở tất cả các tuyến gắn với giảm tải bệnh viện; Quan tâm thực hiện chiến lược dân số, nâng cao chất lượng dân số; Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, khám chữa bệnh; Tăng cường thanh, kiểm tra xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời chú trọng nhân rộng những điển hình tiên tiến của ngành y... 

Nguyệt Minh – Hoàng Vân

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.