Nâng cao hiệu quả phát hiện, điều trị dự phòng bệnh lao trẻ em tại Nghệ An

(Baonghean) - Với mục tiêu giảm tỷ lệ mắc và tử vong do lao ở trẻ em tại Nghệ An, từ tháng 3/2016 Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An phối hợp với tổ chức PATH, Johnson & Johnson Việt Nam triển khai dự án “Hơi thở cuộc sống”. Đến nay, số trẻ được phát hiện lao, dự phòng INH tại 4 huyện của dự án tăng từ 2-5 lần; góp phần tăng tỷ lệ phát hiện lao trẻ em và điều trị dự phòng INH trên toàn tỉnh. 

Thách thức trong quản lý lao trẻ em

Hiện nay, bệnh lao vẫn là một gánh nặng và là một vấn đề y tế khẩn cấp trên toàn cầu. Việt Nam hiện đứng thứ 15 trong 30 nước có số người bệnh lao nhiều nhất trên toàn cầu; số liệu thống kê cho thấy, có tới 90% trẻ em mắc lao chưa được phát hiện.

Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh có gánh nặng bệnh lao cao nhất cả nước. Hàng năm, trên địa bàn tỉnh phát hiện từ 2.700 - 2.900 người mắc lao mới. Trong đó, ước tính số ca lao trẻ em chiếm khoảng 10% trong tổng số bệnh nhân lao. 

Khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An. Ảnh: Đinh Nguyệt
Khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An. Ảnh: Đinh Nguyệt

Chương trình Chống lao Quốc gia đã triển khai các hoạt động nhằm giải quyết các vấn đề lao trẻ em. Tuy nhiên, công tác phát hiện, chẩn đoán và điều trị còn gặp nhiều khó khăn do người dân còn hạn chế tiếp cận tới các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế về lao ở trẻ em. Tại Nghệ An, công tác quản lý bệnh lao trẻ em đã được tăng cường, tuy nhiên việc chẩn đoán, điều trị và dự phòng vẫn còn nhiều khó khăn. 

Theo bác sỹ Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, hiện nay “Kết nối giữa chương trình chống lao và cơ sở y tế công và tư trong quản lý bệnh lao ở trẻ em vẫn còn hạn chế. Chẩn đoán lao trẻ em chủ yếu được thực hiện tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi. Các ca lao trẻ em thường bị bỏ sót hoặc không phát hiện được tại các cơ sở y tế ngoài chương trình chống lao và ở y tế cơ sở do khó chẩn đoán. Số trẻ tiếp xúc nguồn lây được dự phòng INH thấp do thiếu sàng lọc trẻ tiếp xúc nguồn lây một cách hệ thống tại cộng đồng. Bởi vậy, việc triển khai thực hiện dự án “Hơi thở cuộc sống” đã giải quyết được khó khăn, hạn chế trong quản lý lao trẻ em, đồng thời nâng cao hiêu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị và dự phòng lao trẻ em ở Nghệ An”. 

Tăng số trẻ em được phát hiện và dự phòng lao từ 2-5 lần

Dự án “Hơi thở cuộc sống” được triển khai thí điểm tại 4 huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nam Đàn và Yên Thành. Một trong những huyện có số bệnh nhân mắc lao cao nhất tỉnh là Diễn Châu.

Bác sỹ Thái Văn Ất - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu cho biết: Từ khi có dự án, sự gắn kết giữa bệnh viện, Trung tâm y tế và Trạm xá xã đã tốt hơn. Công tác tập huấn về chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý lao trẻ em tại cộng đồng được triển khai từ huyện đến các xã theo quy trình chuẩn. Nhờ đó, cán bộ y tế cơ sở thực hiện tốt quy trình khám sàng lọc lao cho trẻ ngay tại địa phương. 

Cán bộ dự án giám sát hỗ trợ sàng lọc trẻ tiếp xúc với nguồn lây, đưa vào điều trị dự phòng INH tại xã Diễn Cát, Diễn Châu. Ảnh: PV
Cán bộ dự án giám sát hỗ trợ sàng lọc trẻ tiếp xúc với nguồn lây, đưa vào điều trị dự phòng INH tại xã Diễn Cát, Diễn Châu. Ảnh: PV

Nhờ vậy, tại Diễn Châu trong 18 tháng qua, tỷ lệ phát hiện bệnh lao ở trẻ tăng lên đáng kể (năm 2015: 26 em; 2016: 67 em và 9 tháng đầu năm: 36 em). Số trẻ được điều trị dự phòng trên toàn huyện cũng tăng lên, từ 35 trẻ năm 2016, năm 2017 tăng lên 75 trẻ”. 

Từ tháng 3/2016 đến nay, số trẻ được phát hiện lao tại 4 huyện của dự án tại Nghệ An tăng gấp đôi; 9 tháng đầu năm 2017, có thêm 89 trẻ mới mắc lao được phát hiện; góp phần tăng số ca lao trên được phát hiện trong toàn tỉnh. Sau gần 2 năm, số trẻ tham gia điều trị dự phòng INH tại 4 huyện dự án tăng gấp 5 lần (từ 49 trẻ năm 2015 lên 344 trẻ tại thời điểm tháng 9 năm 2017); góp phần tăng số trẻ điều trị dự phòng INH trong toàn tỉnh. Tỷ lệ trẻ được điều trị dự phòng INH so với trẻ chưa được điều trị dự phòng tại 4 huyện tăng hơn 20%. 

Lao là bệnh truyền nhiễm, đối với trẻ nhỏ 0-5 tuổi tiếp xúc với bệnh nhân lao phổi tham gia điều trị dự phòng INH có thể giảm nguy cơ mắc bệnh lao. “Hơi thở cuộc sống” góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân về bệnh lao trẻ em và cách phòng chống căn bệnh truyền nhiễm này.

Gia đình bà Nguyễn Thị C (xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn) có người thân mắc bệnh lao, cháu bà C đã được điều trị dự phòng INH theo nội dung dự án “Hơi thở cuộc sống”. Bà C cho biết: Từ năm 2016, các cán bộ y tế xã đã đến khám, sàng lọc, tư vấn cho gia đình điều trị dự phòng lao cho cháu nhỏ mới 2 tuổi, hướng dẫn uống thuốc, cách vệ sinh phòng bệnh. Từ đó đến nay cháu tôi sức khỏe tốt, lên cân bình thường nên gia đình rất yên tâm về sức khỏe của cháu”.

Bác sĩ Đậu Quang Minh. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bác sĩ Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An khẳng định: Dự án "Hơi thở cuộc sống" góp phần phá hiện bệnh lao trẻ em tại 4 huyện của dự án tăng. Ảnh: Đinh Nguyệt

Sau 2 năm triển khai, dự án “Hơi thở cuộc sống” đã đạt được các mục tiêu đề ra và có nhiều tác động rất tích cực tới công tác quản lý lao trẻ em tại Nghệ An.

Chia sẻ về kết quả dự án, bác sĩ Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cho biết: Dự án đã giúp nâng cao hiệu quả phát hiện, chẩn đoán, điều trị sớm lao trẻ em tại bệnh viện và cộng đồng. Việc phát hiện sớm, dự phòng tốt sẽ giúp công tác quản lý lao trẻ em hiệu quả hơn và sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng bệnh lao ở người lớn. Nhờ sự giúp đỡ của Dự án Bệnh viện Lao và Bệnh phổi đã thành lập khoa nhi từ tháng 3/2017, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh lao và bệnh phổi ở trẻ em; tạo góc vui chơi thân thiện cho trẻ, đặc biệt bộ tài liệu tập huấn do dự án phát triển được áp dụng cho chương trình đào tạo y khoa liên tục của đơn vị”. 

Biểu dương các đơn vị triển khai Dự án Hơi thở cuộc sống tại Nghệ An có hiệu quả. Ảnh: Đinh Nguyệt
Biểu dương các đơn vị triển khai Dự án Hơi thở cuộc sống tại Nghệ An có hiệu quả. Ảnh: Đinh Nguyệt

“Hơi thở Cuộc sống” là mô hình khả thi và hiệu quả trong quản lý lao trẻ em tại địa bàn nông thôn như Nghệ An.

Theo TS Kimberly Green - Giám đốc Chương trình Lao/ HIV, Tổ chức PATH, thành công của dự án ở Nghệ An cho thấy, hiệu quả của việc phân cấp chẩn đoán lao trẻ em xuống tuyến huyện, huy động sự tham gia của các cơ sở y tế ngoài mạng lưới chống lao phối hợp với cơ sở chống lao; triển khai một cách hệ thống công tác sàng lọc và quản lý trẻ tiếp xúc nguồn lây; trong việc phát hiện sớm và dự phòng lao ở trẻ. Những kinh nghiệm triển khai dự án ở Nghệ An sẽ góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả dự án ở Việt Nam”.

Trao đổi về kế hoạch duy trì mở rộng mô hình dự án trên địa bàn tỉnh thời gian tới, bác sỹ Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cho biết thêm: “Nghệ An tiếp tục phát huy kết quả dự án, đồng thời tiếp tục mở rộng triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh; để công tác phòng chống lao trẻ em và phòng chống lao nói chung đi vào chiều sâu và lan tỏa”.

Đinh Nguyệt

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.