Xây dựng Đảng

Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Mai Hoa 21/03/2025 11:28

Để tránh tâm lý lo lắng, tư tưởng từ sắp xếp, tinh gọn bộ máy làm ảnh hưởng đến chất lượng thực thi công vụ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, chính quyền các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp.

 Lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn kiểm tra hoạt động của hệ thống lấy số thứ tự tự động tại bộ phận %22Một cửa%22 huyện. Ảnh- Mai Hoa
Lãnh đạo UBND huyện Nam Đàn kiểm tra hoạt động của hệ thống lấy số thứ tự tự động tại Bộ phận "Một cửa" huyện. Ảnh: Mai Hoa

Duy trì chế độ thực thi công vụ

Không thể phủ nhận, việc thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đặc biệt là nghiên cứu bỏ cấp huyện và tiếp tục sáp nhập cấp xã hiện nay không nảy sinh tâm lý lo lắng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống chính trị các cấp. Song bằng tinh thần phục vụ nhân dân cho đến ngày làm việc cuối cùng khi có quyết định nghỉ; đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị ở Nghệ An vẫn giữ vững tinh thần phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt nhất, đảm bảo nền hành chính vận hành thông suốt, không lơ là hay trì hoãn công việc.

Trên nhóm Zalo “Công bộc Thanh Chương”, Chủ tịch UBND xã Cát Văn (Thanh Chương) - Trần Văn Thảo đã chia sẻ những hình ảnh cán bộ, công chức địa phương triển khai công việc số hóa sổ hộ tịch cho người dân kèm theo dòng cảm xúc: “Chưa biết ngày mai “đi đâu, về đâu”, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, công chức, dù còn phút cuối cùng vẫn “chiến đấu”. Sáng nay, (tức sáng thứ Bảy ngày 15/3/2025 - P.V), mặc dù là ngày nghỉ, nhưng anh em UBND xã Cát Văn vẫn tập trung số hóa hộ tịch để bàn giao đúng thời gian”.

 Cát văn
Cán bộ, công chức xã Cát Văn (Thanh Chương) tổ chức ngày làm việc thứ Bảy để số hóa sổ hộ tịch của người dân. Ảnh: CSCC

Chia sẻ với chúng tôi về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức; đồng chí Trần Văn Thảo cho biết: “Các nhiệm vụ chính trị và công vụ vẫn được triển khai bình thường. Địa phương chú trọng theo dõi việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; quản lý công việc của cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, qua hệ thống quản lý, điều hành văn bản iOffice của cán bộ, công chức. Nhờ vậy, tỷ lệ giải quyết hồ sơ cho người dân đúng hạn đạt 99,9%.

Không riêng ở xã Cát Văn, mà tinh thần thực thi công vụ vẫn được thực hiện nghiêm túc ở các cấp tại huyện Thanh Chương. Đồng chí Trình Văn Nhã chia sẻ: Chủ đề công tác cải cách hành chính năm 2025 được huyện Thanh Chương đề ra: “Quyết liệt, kịp thời - kỷ cương, gương mẫu, đi đầu - lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính”. Huyện đã quán triệt, thống nhất tư tưởng trong cán bộ, công chức từ huyện đến cơ sở “Phải sống và làm việc đàng hoàng đến ngày cuối cùng, khi nào nói nghỉ là nghỉ, tuyệt đối không có sự bệ rạc trong bộ máy và hình ảnh cán bộ, công chức thiếu nhiệt tình, thiếu trách nhiệm trong thực hiện công vụ và phục vụ nhân dân".

51c874b33ce38cbdd5f2.jpg

Trong giai đoạn này, nếu có cán bộ, công chức làm việc “lơ mơ”, đặc biệt, tinh thần, thái độ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân không đến nơi, đến chốn vẫn xử lý kỷ luật nghiêm.

Đồng chí Trình Văn Nhã - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương

Bằng tinh thần đó, công tác cải cách hành chính của huyện Thanh Chương tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Trong đó, huyện ưu tiên chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính với tiêu chí “3 tăng, 2 giảm, 2 không” (“3 tăng” - tăng tính công khai minh bạch, trách nhiệm trong thực thi công vụ; tăng cường giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng; tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp; “2 giảm” - giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính; giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính; “2 không” - không gây phiền hà, sách nhiễu và không trễ hẹn).

Kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính từ đầu năm 2025 đến nay trên địa bàn huyện là 6.907 hồ sơ, trong đó, tiếp nhận trực tiếp trên dịch vụ công là 853 hồ sơ, chiếm 13,6%; tiếp nhận trực tuyến là 5.966 hồ sơ, chiếm 86,4%. Trong số 6.630 hồ sơ đã xử lý, có 94,25% hồ sơ được trả trước hạn và 5,75 hồ sơ trả quá hạn. Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 98,6%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 99,3%.

 Chuyên viên các cơ quan chuyên môn UBND huyện Nam Đàn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận %22một cửa%22. Ảnh- Mai Hoa
Chuyên viên các cơ quan chuyên môn UBND huyện Nam Đàn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận "Một cửa". Ảnh- Mai Hoa

Ở huyện Nam Đàn, bên cạnh tổ chức kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại một số đơn vị và kiểm soát nghiêm công việc được giao thông qua hệ thống; huyện thực hiện theo dõi sát chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, cùng với chất lượng giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở đó, ngày 13/3/2025, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính huyện Nam Đàn đã tổ chức Hội nghị bổ cứu công tác cải cách hành chính năm 2025 đối với các phòng, ban, đơn vị cấp huyện và xã, thị trấn.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hùng - Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Đàn cho biết: Tại Hội nghị bổ cứu và trong kết luận của Chủ tịch UBND huyện về cuộc hội nghị, huyện đã thẳng thắn “chỉ mặt, điểm tên” rõ và yêu cầu tìm nguyên nhân, đề ra giải pháp đối với các đơn vị trong thực thi công vụ chậm trễ; có chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp giảm so với năm 2024; có hồ sơ trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An còn cao; tỷ lệ số hóa hồ sơ chưa cao và phong trào chững lại. Huyện Nam Đàn cũng yêu cầu các đơn vị chú trọng quản lý nghiêm túc chế độ công vụ, quy chế làm việc, tránh tình trạng làm việc cầm chừng, thiếu quyết tâm, đi muộn, về sớm…

 Huyện Hưng Nguyên tổ chức làm việc thêm ngày thứ 7 để tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai cho người dân.
Huyện Hưng Nguyên tổ chức làm việc thêm ngày thứ Bảy để tiếp nhận, xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai cho người dân. Ảnh: Mai Hoa

Đối với huyện Hưng Nguyên, trước thực tế Luật Đất đai năm 2024 với những quy định mới và do tâm lý lo lắng của người dân trước chủ trương tiếp tục sáp nhập xã và bỏ đơn vị hành chính cấp huyện, đã phát sinh nhiều hồ sơ thủ tục về đất đai; trong tháng 3 này, UBND huyện đã tổ chức thêm ngày làm việc thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục đất đai cho người dân.

Chúng tôi gặp ông Hoàng Nghĩa Minh, ở xóm 6, xã Hưng Lĩnh đến làm thủ tục chuyển nhượng đất ở cho con tại Bộ phận “Một cửa” huyện chia sẻ: “Việc huyện tổ chức thêm một ngày làm việc ngoài ngày hành chính đã tạo cho người dân, nhất là người làm công ăn lương được nghỉ để đi làm thủ tục. Đến đây, cán bộ rất nhiệt tình, trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ tỉ mỉ, không hề có sao nhãng gì do tư tưởng là sắp bỏ huyện cả, người dân chúng tôi rất hài lòng”.

Việc huyện tổ chức thêm một ngày làm việc ngoài ngày hành chính đã tạo cho người dân, nhất là người làm công ăn lương được nghỉ để đi làm thủ tục. Đến đây, cán bộ rất nhiệt tình, trách nhiệm hướng dẫn, hỗ trợ tỉ mỉ, không hề có sao nhãng gì do tư tưởng là sắp bỏ huyện cả, người dân chúng tôi rất hài lòng

Ông Hoàng Nghĩa Minh, công dân xóm 6, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên

Sau 3 tuần triển khai làm việc ngày thứ Bảy, đồng chí Nguyễn Văn Đàn - Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện cho biết: Huyện đã tiếp nhận và giải quyết lượng hồ sơ khá lớn, với 60 - 80 hồ sơ được tiếp nhận mỗi ngày. Điều này vừa giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ cho những ngày làm việc hành chính, vừa tạo thuận lợi cho người dân cả về mặt thời gian không phải nghỉ làm, chờ đợi lâu và việc hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục cũng được chu đáo, cặn kẽ hơn khi ngày thứ Bảy chỉ tiếp nhận hồ sơ thủ tục về đất đai.

 Cán bộ xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) hướng dẫn người dân quét mã QR về quy trình thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh- Mai Hoa
Cán bộ xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) hướng dẫn người dân quét mã QR về quy trình thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Mai Hoa

Không để gián đoạn ở đơn vị sáp nhập

Để việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp bảo đảm ổn định, liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn ở các đơn vị thực hiện sắp xếp, sáp nhập, ngày 6/3, UBND tỉnh đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp ở các đơn vị thực hiện sắp xếp, sáp nhập.

Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định; không được yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp lại hồ sơ đã nộp; không thực hiện lại các bước trong thủ tục hành chính đã thực hiện trước khi sắp xếp. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức năng có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy Nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Nghệ An, trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An
Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Nghệ An, trực thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường Nghệ An thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ảnh: Mai Hoa

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành kiện toàn cán bộ đầu mối kiểm soát thủ tục hành chính; kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Việc cử cán bộ, công chức, viên chức đến làm việc tại trung tâm phải có trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin đáp ứng việc tiếp nhận, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính.

Công văn của UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; đẩy mạnh việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm việc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong quá trình tiếp nhận, xử lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận “Một cửa” các cấp.

 Lãnh đạo huyện Nam Đàn trao đổi với người dân xã Thanh Giang về nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh Mai Hoa
Lãnh đạo huyện Nam Đàn trao đổi với người dân xã Thanh Giang về nâng cao các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Ảnh Mai Hoa

Dù chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã, đang tác động đến tư tưởng, tâm lý của đội ngũ cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị, song không vì thế mà việc thực thi công vụ bị ngưng trễ; ngược lại, tinh thần phục vụ trong cán bộ, công chức vẫn được duy trì bình thường, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính chính quy, chuyên nghiệp, chấp hành kỷ cương, kỷ luật ở các cấp trong tỉnh.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

Nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân trong bối cảnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO