Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho những người làm công tác dân số
(Baonghean.vn) - Sáng 20/12, tại huyện Diễn Châu, Chi cục Dân số - KHHGĐ, Tổ chức Hội nghị “Tập huấn hướng dẫn ghi chép sổ A0, báo cáo thống kê chuyên ngành và trao đổi kỹ năng nghiệp vụ về dân số & phát triển”.
Đây là hoạt động thiết thực nằm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm ngày Dân số Việt Nam 26/12 và Tháng hành động Quốc gia về dân số.
Trong tháng 12, chương trình tập huấn cũng sẽ tiếp tục được triển khai tại các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông và huyện Nam Đàn cho hơn 2.000 cộng tác viên dân số, viên chức dân số cấp huyện, cấp xã.
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn. Ảnh: Mỹ Hà |
Trong thời gian một ngày các học viên sẽ được hướng dẫn về cách thức thu thập thông tin, ghi chép ban đầu vào sổ A0; Việc thực hiện ghi chép vào sổ A0.
Trước đó, ngày 10/01/2022, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 01/TT-BYT về việc quy định ghi chép ban đầu và chế độ báo cáo thống kê chuyên ngành dân số. Sổ ghi chép ban đầu về dân số (Sổ A0) sử dụng để ghi chép thông tin địa chỉ cư trú của hộ dân cư (hộ gia đình, hộ tập thể), thông tin chung nhất của từng thành viên trong hộ dân cư và thông tin chuyên ngành dân số. Sổ A0 gồm bìa, trang thông tin địa chỉ, các trang hỗ trợ và các trang Phiếu hộ dân cư được in sẵn trên khổ giấy A4 (29,7cm x 21cm) và đóng thành cuốn.
Sổ ghi chép dân số sẽ được thực hiện thay thế mẫu sổ ghi chép ban đầu về Dân số - KHHGĐ giai đoạn 2016-2020 và bắt đầu được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn tỉnh từ đầu năm 2023. Trên cơ sở đó sẽ tiếp tục rà soát và bổ sung các thông tin chuyên ngành dân số của hộ dân cư trên địa bàn và cập nhật thông tin vào kho dữ liệu điện tử cấp xã, huyện, thành phố; triển khai hệ thống các biểu mẫu và chế độ báo cáo thống kê điện tử chuyên ngành dân số theo Thông tư số 01/TT-BYT ngày 10/01/2022 của Bộ Y tế.
Ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà |
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Nguyễn Bá Tân - Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ đã nêu rõ tính chất quan trọng của việc thay thế mẫu sổ ghi chép ban đầu về DS - KHHGĐ, đặc biệt trong thời điểm số hóa về quản lý dân cư hiện nay.
Thông qua việc thực hiện ghi chép ban đầu vào sổ A0 nhằm phản ánh các thông tin cơ bản để nhận biết chung nhất của bản thân từng người trong hộ dân cư; các thông tin về kế hoạch hóa gia đình và các thông tin thay đổi về DS-KHHGĐ. Các thông tin của Sổ A0 là thông tin cơ sở của hệ thống thông tin thống kê chuyên ngành DS - KHHGĐ, đảm bảo đúng thông tin, khách quan. Đồng thời để góp phần nâng cao chất lượng thông tin, số liệu của hệ thông tin thống kê chuyên ngành dân số và kế hoạch hóa gia đình.
Tại hội nghị, Chi cục Trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ Nguyễn Bá Tân cũng đã trao đổi các kỹ năng nghiệp vụ về dân số và phát triển và nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi nhiệm vụ công tác dân số theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Trung ương về “Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển”.
Tại Nghệ An, trước nhiều thách thức và khó khăn, công tác dân số trong thời gian tới sẽ tập trung vào 6 nhiệm vụ, đó là: Tiếp tục giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, nhằm sớm đạt mức sinh thay thế; tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An nhanh, bền vững.
Đại diện Chi cục Dân số - KHHGĐ giới thiệu về việc sử dụng mẫu sổ A0 mới. Ảnh: Mỹ Hà |
Từ nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân số trong thời gian tới, lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ cũng đã đưa ra những giải pháp để thực hiện, cung cấp một số kiến thức, kỹ năng về chuyên môn nghiệp vụ y tế, dân số và phát triển theo định hướng công tác dân số trong tình hình mới. Đây cũng là dịp để những người làm công tác dân số học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm giúp cho công tác dân số được triển khai hiệu quả trong thời gian tới.