Nâng cao pháp luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại

(Baonghean.vn) - Sáng 10/6, tại TP Vinh, Sở Công Thương phối hợp với Cục quản lý cạnh tranh- Bộ Công Thương tổ chức hội nghị thực tiễn thực thi pháp luật cạnh tranh, phòng vệ thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Phương Nam - Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương và đông đảo các doanh nhân Nghệ An và các tỉnh Bắc miền Trung.

Ông Nguyễn Phương Nam - Phó cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương phát biểu khai mạc hội nghị.
Bà Võ Thị An - Phó Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh yêu cầu bức thiết về thực thi luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại hội nghị, các đại biểu được chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình giám sát và quản lý cạnh tranh; các hành vi hạn chế cạnh tranh và kinh nghiệm từ vụ việc thực tế; công tác quản lý bán hàng đa cấp; thực thi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, pháp luật phòng vệ thương mại.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tham luận tại hội thảo, bà Trần Phương Nhung - Phòng Giám sát và quản lý cạnh tranh, Cục Quản lý Cạnh tranh đã dành thời gian phân tích các vấn đề về bán phá giá trong thương mại quốc tế, thực trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam - những vấn đề mà doanh nghiệp Việt chưa thực sự chú tâm và chấp hành nghiêm. Đây sẽ là những rào cản khi Việt Nam bước vào "bão" hội nhập trong tháng 12/2015.

Ông Phan Thế Thắng - Phó Trưởng phòng Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh cảnh báo tình trạng vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang diễn biến phức tạp.

Theo ông Phan Thế Thắng - Phó trưởng Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý Cạnh tranh đã cảnh báo về tình trạng vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi như tôm đông lạnh bơm tạp chất trên thị trường, kinh doanh thực phẩm chức năng giả…

Trong khi đó, nhận thức của người tiêu dùng về quyền lợi của chính mình vẫn chưa đầy đủ, chưa tạo thành sức mạnh để buộc các DN không chân chính tự nguyện thực hiện nghĩa vụ với người tiêu dùng. Người tiêu dùng cũng chưa ý thức được trách nhiệm tự bảo vệ quyền lợi như mua hàng không lấy hóa đơn, không xem nhãn mác, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng, ngại khiếu nại, khiếu kiện…

Những vấn đề bàn thảo tại hội nghị là những nội dung thiết thực nhằm đem lại nhận thức và hành động đúng đắn cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Việt Nam về các biện pháp phòng vệ chính đáng.

Thu Huyền