Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong GPMB các dự án đầu tư

(Baonghean) - Xác định rõ vùng trọng điểm, cực tăng trưởng của tỉnh trong thu hút đầu tư  nên trong thời gian vừa qua, các cấp ủy đảng ở Thị xã Hoàng Mai đã tăng cường vai trò lãnh đạo trong công tác quản lý đất đai, " dân vận khéo" trong giải phóng mặt bằng nên đã có những kết quả tích cực.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác GPMB tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác GPMB tại Dự án Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1.

Xã Quỳnh Lập, một xã ven biển của Thị xã Hoàng Mai, vùng tập trung diện tích nhiều nhất trong quy hoạch KCN Đông Hồi. Toàn xã có diện tích tự nhiên hơn 2.200 ha thì có đến trên 1.300 ha diện tích trong quy hoạch của KCN Đông Hồi. Nhận rõ địa bàn trọng điểm thực hiện chiến lược thu hút đầu tư phát triển công nghiệp của tỉnh, Đảng ủy xã đã có nhiều giải pháp để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên vực quản lý đất đai, vận động nhân dân thực hiện chủ trương giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án.

Hiện nay, trên địa bàn xã hai dự án đang tích cực triển khai thực hiện đầu tư gồm dự án Nhà máy tôn Hoa sen và Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1. Đối với dự án Nhà máy Tôn Hoa sen,  mặc dù diện tích sử dụng chỉ 35 ha nhưng cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của 6 hộ dân về đất rừng và 2 tổ trồng rừng. Để bàn giao đất để dự án triển khai đúng cam kết với nhà đầu tư, Đảng ủy xã cũng đã đi trước một bước trong tuyên truyền vận động người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án cũng như những chính sách hỗ trợ đền bù GPMB của doanh nghiệp, do vậy, chỉ một thời gian 15 ngày toàn bộ diện tích trong quy hoạch đều được thu hồi, bàn giao cho nhà đầu tư. Đây có thể nói là kỳ tích trong công tác thu hồi đất triển khai thực hiện dự án đầu tư.

Thi công hệ thống nhà xưởng Dự án Nhà máy tôn Hoa Sen
Thi công hệ thống nhà xưởng Dự án Nhà máy tôn Hoa Sen.

Mặc dù có những kết quả nhất định nhưng trên địa bàn tình trạng vi phạm vẫn xẩy ra phổ biến. Theo báo cáo của UBND xã từ năm 2011 đến tháng 8 năm 2015 có tổng số 97 vụ vi phạm pháp luật trên lĩnh vực đất đai, xây dựng đã được phát hiện. Do vậy, Đảng ủy xã Quỳnh Lập ngay khi thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020 đã ban hành ngay Nghị quyết về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng bộ trong công tác quản lý đất đai và xây dựng trên địa bàn xã, trong đó quy định rất rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Bí thư Đảng ủy Hồ Sỹ Hoàng khẳng định: Việc đảng ủy ra nghị quyết chuyên đề về tăng cường lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực đất đai đã tác động một cách sâu rộng trong hệ thống chính trị từ cán bộ, đảng viên đến các tầng lớp nhân dân. Đây là sự khởi đầu thuận lợi để Quỳnh Lập tới đây thực hiện tốt việc di dời hơn 800 hộ dân tái định cư, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần thực hiện dự án thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.

Tại địa bàn phường Quỳnh Dị hiện có 16 dự án vào đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và khu trung tâm hành chính với tổng diện bị ảnh hưởng  trên 238.375 m2, trong quy hoạch xây dựng có 970 gia đình bị ảnh hưởng. Để người dân hiểu, thông tư tưởng tạo đồng thuận bàn giao mặt bằng, phường đã tổ chức 55 cuộc đối thoại cho 120 hộ dân với nội dung tiếp tục làm rỏ chủ trương của đảng, chính sách của nhà nước trong thu hồi đất đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án. Nhờ đó, các hộ dân đã hiểu, đồng thuận cao về chủ trương của trên, góp phần tích cực cho các công trình đúng tiến độ.

Thi công khu hành chính Thị xã Hoàng Mai
Thi công khu hành chính Thị xã Hoàng Mai

Đồng chí Hồ Sỹ Hà, Bí thư Đảng ủy phường rút ra bài học kinh nghiệm:  Có thể nói rằng thực tế ở Quỳnh Dị việc thu hồi đất đền bù giải phóng mặt bằng nhờ thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, đảm bảo nguyên tắc công khai dân chủ, đáp ứng quyền lợi tối đa cho người bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật, nên đã phát huy được vai trò làm chủ của nhân dân, tại đồng thuận để đi đến thống nhất  “ý đảng, lòng dân” .

Nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng trong quản lý đất đai và vận động nhân dân tạo đồng thuận trong GPMB là cực kỳ quan trọng. Nhận rõ vấn đề này, Ban Thường vụ Thị ủy Thị xã đã sát sao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn đối với từng dự án, với việc nắm cập nhật tình hình vướng mắc, ra thông báo kết luận tại buổi từng cuộc làm việc, đặc biệt là cụ thể hóa việc thực hiện Đề án số 09- ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về " Tăng cường công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong quy hoạch, thu hồi đất, bồi thường GPMB, tái định cư trên địa bàn Nghệ An" trên địa bàn Thị xã Hoàng Mai.

Hệ thống đường nội đô của Thị xã Hoàng Mai đã sạch, đẹp
Hệ thống đường nội đô của Thị xã Hoàng Mai được xây dựng sạch, đẹp.

Thị ủy cũng ban hành Kế hoạch số 24- KH/ ThU triển khai thực hiện Quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Theo đó, yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải tiếp xúc, chủ trì đối thoại với dân, quy định cụ thể 6 cấp nội dung tiếp xúc đối thoại gắn với phân cấp, phân nhiệm cụ thể đối với cơ quan chủ trì, cơ quan tham mưu, cơ quan phối hợp... 

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ, Bí thư Thị ủy cho biết: "Trên cơ sở bám thực hiện theo đúng tinh thần Đề án số 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy chế tiếp xúc đối thoại với nhân dân, Ban Thường thị ủy Hoàng Mai sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của từng dự án để có sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể. Có như vậy mới tăng được tính chủ động đối với các ban, ngành, đồng thời nâng cao vai trò của các cấp ủy đảng trong công tác lãnh đạo quản lý đất đai, cũng như thu hồi giải phóng mặt bằng triển khai các dự án đầu tư".

 Hữu Nghĩa

tin mới

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

9 thí sinh lọt vào vòng thi chung kết Bí thư chi bộ giỏi năm 2024 của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau vòng sơ khảo, với 2 phần thi Tự giới thiệu và Thi xử lý tình huống của 47 thí sinh thuộc 32 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, Ban Tổ chức lựa chọn 9 thí sinh tiếp tục vào vòng chung kết Hội thi Bí thư chi bộ giỏi.

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.