Nâng cấp Cảng Cửa Lò - nhu cầu bức thiết

(Baonghean) - Việc Cảng Cửa Lò được quy hoạch thành Cảng đầu mối quốc gia loại 1 là điều kiện thuận lợi để thu hút nguồn vốn đầu tư nâng cấp, xây dựng cảng Cửa Lò đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế biển của Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ. Tuy nhiên, việc nâng cấp, xây dựng cảng Cửa Lò đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn đầu tư.
 
Bốc xếp hàng container tại Cảng Cửa Lò.
Hãng tàu Việt - Nhật (VIETSUN) thường xuyên có tàu trọng tải lớn ra vào Cảng Cửa Lò, nhưng do luồng lạch ở đây bị bồi lắng, nên nhiều khi phải chờ khi thủy triều lên tàu mới vào được cảng, gây khó khăn, mất thời gian và tốn kém cho chủ tàu và chủ hàng. Ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Công ty CP Nhật - Việt tại Nghệ An cho biết: “Cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Cảng Cửa Lò thời gian qua đã được đầu tư, nhưng để đáp ứng được yêu cầu của tàu trọng tải lớn ra vào thuận lợi, cần nhanh chóng đầu tư xây dựng bến  cảng số 5, số 6 để tăng thêm diện tích chuyên dụng cho hệ thống hàng hóa container. Bên cạnh đó, tăng cường quy trình quản lý xuất nhập container thông qua thiết lập hệ thống phiếu giao nhận container (gọi là phiếu EIR) để bảo đảm việc hàng ra vào cảng được kiểm soát tốt…”. Đây quả thật là những yêu cầu chính đáng của khách hàng, nhưng hiện nay với năng lực hiện tại, Cảng Cửa Lò vẫn chưa thể đáp ứng được, mà trong thời gian tới cần phải có một nguồn vốn đầu tư lớn để thực hiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảng.
 
Hàng năm khối lượng hàng hóa thông qua cảng không ngừng tăng. Năm 2013, Công ty TNHH MTV Cảng Nghệ Tĩnh đã đón hơn 960 lượt tàu nhận và trả hàng với tổng sản lượng hàng hóa đạt 2.350.000 tấn (trong  đó phần lớn hàng hóa thông thông qua Cảng Cửa Lò).  Giám đốc Cảng Cửa Lò  Trần Văn  Đạt cho hay “Hiện tại Cảng Cửa Lò đã trang bị máy móc, phương tiện hiện đại, như: cần cẩu chân đế; cẩu hạng nặng; xe nâng container; máy xúc; máy ngoạm; tàu lai dắt; hệ thống kho kín và bến tàu số 1,2,3,4… Trong năm 2013, cùng với việc đầu tư mua thêm một số trang thiết bị, máy móc, phương tiện, công ty còn tập trung vào  công tác cải tiến dây chuyền và công cụ xếp dỡ hàng hóa, nhất là nâng cao năng suất xếp dỡ một số mặt hàng như container, đá dăm, đá hộc, gỗ dăm…”. Mục tiêu của Công ty TNHH 1TV Cảng Nghệ Tĩnh trong năm 2014 là thực hiện kế hoạch sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 2.400.000 tấn. 
 
Nhưng hiện nay, luồng lạch vào Cảng Cửa Lò thường xuyên bị bồi lắng, không những gây khó khăn cho việc tàu ra vào cảng, mà còn hạn chế tàu trọng tải lớn vào “ăn” hàng. Để bảo đảm tính bền vững và an toàn cho tàu ra vào cảng an toàn, Công ty TNHH 1TV Cảng Nghệ Tĩnh đang khởi động dự án nâng cấp luồng cho tàu trọng tải lớn, theo đó sẽ đầu tư để nối dài kè Nam của cảng thêm 250m và tiến hành nạo vét luồng sâu – 7,5 đến 8m. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty TNHH 1TV Cảng Nghệ Tĩnh đang tích cực thúc đẩy dự án mở rộng thêm bến tàu số 5, số 6 và chiều dài của mỗi cầu tàu là 200m, sâu – 7,5m đón tàu có trọng tải từ 10.000 – 15.000 tấn. Ông Lê Doãn Long – Giám đốc Công ty TNHH 1TV Cảng Nghệ Tĩnh cho biết: “Hiện nay dự án mở rộng bến tàu số 5, số 6 đã cơ bản  thực hiện xong công tác khảo sát, thiết kế và hồ sơ hiện đã trình các cấp ngành chức năng. Dự kiến, trong thời gian tới, nếu thu xếp được nguồn vốn sẽ tiến hành xây dựng bến 5 với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng và sau khi hoàn thành bến số 5 mới tiến hành bến tàu số 6. Tuy nhiên, hiện nay dự án vẫn đang gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư”. 
 
Trong Hội nghị Xúc tiến đầu tư Xuân Giáp Ngọ 2014, dự án nâng cấp bến số 5, số 6  Cảng Cửa Lò cũng là một trong những dự án được tỉnh rất quan tâm. Việc đầu tư xây dựng Cảng Cửa Lò là rất cần thiết vì từ đây sẽ có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhất là trong vấn đề thu hút đầu tư, đồng thời đây trở thành một trong những việc làm thiết thực để tỉnh ta thực hiện Nghị quyết 26 – Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển của Nghệ An đến năm 20120. Với ý nghĩa quan trọng đó, các cấp, ngành liên quan đang tích cực vận động để triển khai dự án.  
 
Hoàng Vĩnh