Nâng cấp Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế

(Baonghean.vn)-Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành liên quan phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến năm 2030 và định hướng sau năm 2030 theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời xem xét, bổ sung Cảng hàng không Vinh vào quy hoạch mạng Cảng hàng không quốc tế trong hệ thống sân bay toàn quốc.

Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Vinh đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2006 và điều chỉnh một số hạng mục năm 2011, theo đó dự báo đến năm 2025 đạt 2,5 triệu hành khách/năm và có 7 vị trí đỗ tàu bay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường cùng đoàn chụp ảnh kỷ niệm cùng cán bộ, công nhân đang thi công tại công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Sở GTVT  tặng quà cán bộ, công nhân đang thi công tại công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh

 Năm 2014, Cảng hàng không Vinh đã đón 1,25 triệu hành khách/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 13 năm qua đạt 43,89% và là cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Dự kiến đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm.

Năm 2014
Năm 2014, Cảng hàng không Vinh đã đón 1,25 triệu hành khách
d
Dự kiến đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm.

Để được Chính phủ phê duyệt Sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế, trong thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng như ngành Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành đầu tư, nâng cấp mở rộng nhiều hạng mục của sân bay.

Nhà ga hành khách mới - Cảng hàng không Vinh cơ bản đã hoàn thành
Nhà ga hành khách mới - Cảng hàng không Vinh cơ bản đã hoàn thành
 
 

 Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương. Việc sân bay Vinh được phê duyệt là sân bay quốc tế không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội đối với tỉnh Nghệ An mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của cả khu vực Bắc Trung Bộ.

f
Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương

Theo đánh giá, cảng hàng không Vinh có vị trí địa lý thuận lợi: bên cạnh quốc lộ 1A xuyên quốc gia, cạnh đường sắt Thống Nhất Bắc - Nam, cách Cảng Cửa Lò 14km, kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không lân cận tạo nên mạng cảng hàng không dân dụng tại khu vực miền Bắc, tạo điều kiện bảo vệ vững chắc bầu trời của tổ quốc, vùng biển phía Đông và góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ.

Cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất – hạ cánh dài 1400 x 30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu… Trước năm 1994, Cảng hàng không Vinh hầu như không được đầu tư sửa chữa. Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nôi – Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa đường cất – hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Năm 1995, hoàn tất công tác đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần. Từ năm 1997, cảng hàng không Vinh khai thác tuyến Đà Nẵng – Vinh - Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Từ năm 2001 – 2003, được sự quan tâm của các cấp các ngành, Cảng hàng không Vinh đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy… đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất – hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương; Cảng hàng không Vinh ngày càng được phát triển, từng bước được xây dựng trở thành một cảng hàng không hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được các nhu cầu khai thác sử dụng.

P.V

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.